Chủ tiệm vàng vụ đổi 100 USD được trả lại 20 viên kim cương

5 ngày sau khiếu nại, chủ tiệm vàng đổi 100 USD cho khách được UBND Cần Thơ giải quyết trả lại 20 viên kim cương cùng 19.910 viên đá nhân tạo.

Chiều 6/11, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng và ông Lê Hồng Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực) về việc khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 4/9 của UBND TP Cần Thơ.

Tiệm vàng Thảo Lực ở Cần Thơ. 

Tại buổi làm việc, ông Lực trình bày 20 viên kim cương cùng 19.910 viên đá nhân tạo là tài sản của vợ chồng ông tích lũy nhiều năm để dành cho con cháu sau này chứ không sử dụng vào mục đích kinh doanh. Trong quá trình bị khám xét, do không hiểu biết pháp luật nên ông đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền. Từ đó, chủ tiệm vàng đề nghị được nhận lại số kim cương và đá nhân tạo, đồng thời không xử phạt 70 triệu đồng.

Ông Lực đồng ý bị tịch thu 100 USD đổi của thợ điện Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở quận Ninh Kiều) và xử phạt 180 triệu đồng (vì tiệm vàng không có giấy phép thu đổi ngoại tệ).

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tham mưu thực hiện các thủ tục cần thiết để hủy bỏ một phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 4/9 của Chủ tịch UBND thành phố liên quan đến hành vi Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ và trả lại tang vật cho công ty của ông Lực.

Ông Lực cảm ơn lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cùng các ngành chức năng đã xem xét và giải quyết có tình, có lý.

Theo hồ sơ, trưa 30/1, ông Nguyễn Cà Rê mang tờ 100 USD của người thân cho đến tiệm vàng Thảo Lực ở quận Ninh Kiều đổi được 2.260.000 đồng thì bị cảnh sát bắt quả tang, vì nơi này không có giấy phép thu mua ngoại tệ.

Cảnh sát sau đó thực hiện "lệnh khám xét nhà ở" và cũng là nơi kinh doanh vàng của ông Lê Hồng Lực. Tại đây, họ tạm giữ 100 USD (vừa đổi của ông Rê), 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo (không có hóa đơn), tổng giá trị gần 550 triệu đồng...

Theo Công an TP Cần Thơ, vụ vi phạm hành chính sau đó được chuyển sang cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự vì có dấu hiệu doanh nghiệp trốn thuế. Tuy nhiên, đến ngày 18/7, cơ quan điều tra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Căn cứ vào Nghị định 96/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, ngày 4/9, UBND TP ra quyết định xử phạt tiệm vàng 295 triệu đồng về nhiều lỗi. Trong đó, 180 triệu đồng về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Đồng thời, tiệm vàng còn bị tịch thu các tang vật bị thu giữ trước đó.

Chủ tiệm vàng đã nộp phạt và sau đó có đơn khiếu nại cho rằng quá trình khám nhà, khám doanh nghiệp, tạm giữ tang vật và việc tịch thu 20 viên kim cương, gần 19.910 viên đá nhân tạo của Công an TP Cần Thơ không đúng quy định pháp luật hiện hành.

Liên quan đến vụ này, hôm 5/11, UBND TP Cần Thơ đã quyết định miễn phạt 90 triệu đồng đối với thợ điện Nguyễn Cà Rê vì "có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt". Riêng hơn 2,2 triệu đồng mà ông Rê có được do đổi 100 USD tại tiệm vàng vẫn bị tịch thu như quyết định xử phạt trước đó về hành vi mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép.

Chuyên đề