Chủ đầu tư Dự án Đảo Kim Cương bị phản ứng

(BĐT) - Theo đơn tố cáo của bà Ngô Thị Hoa (sinh năm 1967, địa chỉ 161 Hòa Hưng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM), em gái bà mua căn hộ tại Dự án Đảo Kim Cương, do Công ty CP Bất động sản Bình Thiên An (gọi tắt là Công ty Bình Thiên An) là chủ đầu tư, đã bị chiếm đoạt tiền thanh toán mua căn hộ gần 2 tỷ đồng. 
Quảng cáo về Dự án Đảo Kim Cương tràn lan trên các trang mạng với những ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Ảnh: Lê Toàn
Quảng cáo về Dự án Đảo Kim Cương tràn lan trên các trang mạng với những ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. Ảnh: Lê Toàn

Theo một số nguồn tin, không ít khách hàng của dự án này cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Khách hàng có bị gài bẫy?

Bà Ngô Thị Hoa (người được ủy quyền) cho biết, em bà là Nguyễn Hồng Lan (địa chỉ 117 Trương Công Định, Phường 8, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), do tin vào những lời quảng cáo về Dự án Đảo Kim Cương, kèm theo lời hứa của Công ty Bình Thiên An về các chính sách khuyến mại và hỗ trợ thủ tục vay ngân hàng, đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án này.

Cụ thể, ngày 15/4/2017, bà Lan ký Hợp đồng đặt cọc số 83/2017144/2017-SPA-BTAP-SAL-BA với Công ty Bình Thiên An với số tiền đặt cọc gần 727 triệu đồng, tương đương 10% giá bán căn hộ.

Ngày 12/12/2017, bà Lan tiếp tục ký Hợp đồng chính số 144/2017-SPA-BTAP-SAL-BA mua bán căn hộ với Công ty Bình Thiên An (loại căn hộ mua bán: 3A; mã số căn hộ: BA-22.08 tháp T1; diện tích sàn xây dựng tạm tính: 143,15 m2), với tổng số tiền 7.264.975.016 đồng, chưa bao gồm thuế VAT và 2% quỹ bảo trì. Việc thanh toán căn hộ được chia làm 9 đợt.

Khi ký hợp đồng, bà Lan được chiết khấu 5% giá bán căn hộ (không phải 14% như Bình Thiên An quảng cáo). Ngày bàn giao căn hộ sẽ vào thời điểm bên mua thanh toán 95% giá trị căn hộ chứ không phải là 30% như Công ty này quảng cáo.

Theo bà Hoa, qua các buổi hội thảo, tiếp xúc khách hàng và thông tin trên trang web chính thức của Công ty Bình Thiên An, Công ty này hỗ trợ khách hàng vay ưu đãi lãi suất 0% lên đến 24 tháng và thời gian vay tối đa lên đến 25 năm, ân hạn nợ gốc trong 12 tháng, miễn phí trả nợ trước hạn. Nhưng khi bà Lan hoàn thiện nộp hồ sơ, thủ tục để được vay ưu đãi thì Công ty Bình Thiên An trả lời là không đủ điều kiện được vay.

Bà Hoa cho biết, do không vay được ngân hàng theo lời quảng cáo, bà Lan không có khả năng thanh toán đúng hạn, Công ty Bình Thiên An đã thu số tiền phạt bằng những điều khoản bất bình đẳng, trái pháp luật về tiến độ thanh toán, về phạt bồi thường thiệt hại.

Ngày 7/5/2018, bằng thông báo chấm dứt Hợp đồng mua bán số 33/2018-CV-BTAP-SAL-BA-22.08, đại diện Công ty Bình Thiên An đã đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ với bà Lan khiến khách hàng rơi vào thế mất trắng toàn bộ số tiền đã nộp. Tổng số tiền phạt vi phạm hợp đồng là 1.960.604.913 đồng; khoản tiền lãi phạt do chậm thanh toán đến ngày 30/4/2018 là 33.264.386 đồng. Tổng số tiền phạt phải trả cho Bình Thiên An được cấn trừ trực tiếp vào tổng số tiền thực tế bà Lan đã thanh toán đến thời điểm chấm dứt hợp đồng là 1.993.869.299 đồng, đúng bằng tổng số tiền mà bà Lan đã nộp cho Công ty Bình Thiên An. 

Chủ đầu tư làm theo hợp đồng

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Dự án Đảo Kim Cương cho rằng, các điều khoản quy định về phạt vi phạm được hai bên thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng mua bán căn hộ. Do vậy, theo thỏa thuận, Công ty Bình Thiên An tiến hành biện pháp xử lý phạt khi khách hàng không thực hiện thanh toán đúng cam kết.

Theo hợp đồng mua bán do bà Hoa cung cấp, hai bên đã cam kết điều khoản vi phạm với mức tiền phạt bằng 150% lãi suất áp dụng công bố tại thời điểm đến hạn thanh toán. Bên mua chậm thanh toán quá hạn 90 ngày thì bên bán có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Theo đó, Bình Thiên An đơn phương chấm dứt hợp đồng với bà Lan và xử lý phạt số tiền tương đương 30% giá trị căn hộ theo thỏa thuận.

Liên quan đến các quảng cáo sản phẩm tại Dự án Đảo Kim Cương, phóng viên đã tìm hiểu trên một số trang môi giới bất động sản. Theo thông tin từ website batdongsanexpress.vn/dao-kim-cuong-diamond-island.html được cho là của Phòng Kinh doanh thuộc Dự án Đảo Kim Cương đăng tải đầy đủ chính sách như phản ánh của bà Hoa. Một nhân viên kinh doanh cho hay, tất cả chính sách ưu đãi, hỗ trợ vay ngân hàng khi khách hàng mua căn hộ của Dự án Đảo Kim Cương đều do chủ trương của chủ đầu tư,

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng luật sư Phạm Sơn - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Theo quy định của Luật Thương mại năm 2005 thì mức phạt vi phạm không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm. Công ty Bình Thiên An là pháp nhân thương mại trong lĩnh vực bất động sản, do vậy thuộc sự điều chỉnh của Luật Thương mại. Việc Công ty Bình Thiên An ký kết hợp đồng mua bán căn hộ và áp dụng chế tài xử phạt khách hàng như vậy là vi phạm pháp luật”, Luật sư Kiệm nhấn mạnh.

Chuyên đề