Cho vay tiêu dùng, Home Credit mất tiền

(BĐT) - Gần đây, các ngân hàng và các công ty tài chính tăng cường cho vay tiêu dùng bởi nhận thấy đây là phân khúc tiềm năng trên thị trường tiền tệ. Lợi dụng xu hướng, các hành vi lừa đảo đã bắt đầu xuất hiện.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trong vụ án mới được đưa ra xét xử gần đây, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên mức hình phạt 5 năm tù giam đối với Phạm Văn Quang (sinh năm 1983, thường trú tại phường Đông Hải 1, quận Hải An, Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, Khoản 2 Bộ luật Hình sự.

Phạm Văn Quang đã sử dụng Giấy phép lái xe và chứng minh nhân dân của nhiều người có dán ảnh của Quang để làm hồ sơ ký hợp đồng mua hàng trả góp, vay tiền của Home Credit Việt Nam.

Kết quả thẩm vấn, tranh luận tại phiên tòa cho thấy, Công ty TNHH MTV Home Credit Việt Nam là công ty có 100% vốn nước ngoài, đăng ký kinh doanh các ngành nghề: “Hoạt động tín dụng tiêu dùng dưới hình thức cho vay mua trả góp, phát hành thẻ tín dụng và cho vay bằng tiền”, đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép thành lập và hoạt động công ty tài chính để ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh với các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Với dịch vụ cho vay trả góp, Home Credit cho khách hàng vay khoản tiền còn thiếu để mua sản phẩm tại các siêu thị. Công ty Home Credit phải tự thu hồi nợ, chịu thiệt hại nếu khách hàng không trả góp theo thỏa thuận.

Vào tháng 3/2016, Phạm Văn Quang sử dụng chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe mang tên Đoàn Quang Huy đã được dán thay thế bằng ảnh của Quang, đến Công ty Điện máy Xanh (ở tổ 9, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để lập hồ sơ mua hàng trả góp. Quang hỏi mua điện thoại di động Samsung A7 trả góp nhưng nhân viên bán hàng nghi ngờ nên đã kiểm tra trên hệ thống bán hàng của siêu thị. Nhân viên này phát hiện Quang đã sử dụng chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe có dán ảnh của Quang với nhiều tên khác nhau để ký hợp đồng mua hàng trả góp ở các siêu thị trên địa bàn Hà Nội.

Thấy vậy, nhân viên bán hàng đã báo cáo với Công ty và gửi đơn trình báo đến Công an phường Phúc Diễn và Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Quang bị bắt giữ ngay sau đó.

Qua điều tra, Quang khai rằng Nguyễn Thanh Tùng, cùng quê Hải Phòng, đã rủ Quang lên Hà Nội, vào các siêu thị điện máy để lập hồ sơ vay tiền trả góp. Chính Tùng là người đưa cho Quang chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe của nhiều người khác nhau vào thay thế bằng ảnh của Quang. Quang không biết Tùng lấy các giấy tờ này ở đâu và làm như thế nào. Mỗi lần trót lọt, Tùng cho Quang từ 600.000 - 1.500.000 đồng. Số tiền nợ lại, Tùng và Quang không trả cho Home Credit mà chiếm đoạt để sử dụng.

Cơ quan điều tra triệu tập Nguyễn Thanh Tùng nhưng Tùng không có mặt tại nơi cư trú. Toàn bộ sự việc có vai trò của Tùng chỉ có lời khai của Quang, không có tài liệu nào chứng minh. Do vậy cơ quan điều tra đã tách hành vi của Tùng để điều tra làm rõ, khi đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Được biết, với hình thức mua hàng trả góp, giấy tờ cơ bản thường là chứng minh nhân dân, hộ khẩu và có thể thay đổi tùy trường hợp. Thời gian xét duyệt rất nhanh, chỉ trong vòng một vài giờ đồng hồ. Do đó, Phạm Văn Quang đã lợi dụng để chiếm đoạt tiền của Home Credit.

Quang đã dùng các giấy tờ này để ký 13 hợp đồng với các cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, để mua điện thoại, máy giặt, cây nước nóng lạnh, ti vi, xe đạp điện… với hình thức trả góp hàng tháng, sau khi nhận được hàng. Quang đã chiếm đoạt số tiền còn lại phải trả cho Home Credit. Tổng số tiền Quang đã chiếm đoạt của công ty này là 102 triệu đồng.

Chuyên đề