Chiếm đoạt hàng trăm tỷ từ góp vốn đầu tư

(BĐT) - Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Công ty CP Williams Việt Nam. Trước đó, qua công tác quản lý, theo dõi địa bàn, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội phát hiện công ty này có dấu hiệu huy động vốn của người dân với số lượng đặc biệt lớn.
Công ty CP Williams Việt Nam đã ký 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư với trên 500 khách hàng, tổng số tiền là 1.130 tỷ đồng. Ảnh: Hải Anh
Công ty CP Williams Việt Nam đã ký 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư với trên 500 khách hàng, tổng số tiền là 1.130 tỷ đồng. Ảnh: Hải Anh

Thành lập công ty nhưng không hoạt động

Tháng 10/2015, Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng ANTT thuộc Công an TP. Hà Nội phối hợp kiểm tra và phát hiện nhân viên của Công ty CP Willams Việt Nam (có trụ sở tại quận Thanh Xuân) đang thu tiền của hai khách hàng. Một khách hàng nữ góp vốn 300 triệu đồng, thời hạn 12 tháng, lãi suất 38,4%/năm. Một khách hàng nam góp vốn 500 triệu đồng, thời hạn 12 tháng, lãi suất 54%/năm.

Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP. Hà Nội đã tiến hành khám xét trụ sở Công ty, thu giữ hơn 8 tỷ đồng tiền mặt, nhiều dấu của các công ty khác nhau.

Khám xét chỗ ở của Trịnh Anh Minh, Giám đốc Công ty Williams, thu giữ 15,5 tỷ đồng tiền mặt và nhiều siêu xe như Bentley, Aston Martin, Porches. Vị giám đốc này còn giao nộp 7 điện thoại Iphone, 1 điện thoại Vertu, hàng chục thẻ ATM...

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác minh Công ty Williams được thành lập tháng 8/2015 nhưng không có hoạt động đầu tư kinh doanh gì. Để có tiền, Trịnh Anh Minh đã quảng cáo hoạt động đầu tư của Công ty để khuyến khích người dân góp vốn. Minh và các nhân viên đã giới thiệu Công ty đang đầu tư hàng loạt cửa hàng, nhà hàng, quán karaoke và thu được lợi nhuận rất cao, ai muốn thu lời thì góp tiền vào Công ty.

Đặc biệt, để thu hút khách hàng bỏ tiền góp vốn, Minh chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng, làm từ thiện với quy mô lớn. Những người kết nối được trả hoa hồng ở mức rất cao, từ 16 - 21,5% để họ tìm kiếm khách hàng cho Công ty.

Công ty Williams đã đưa ra 8 gói sản phẩm với lãi suất từ 3,4 đến 5,4%/tháng, tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng (trong khi lãi suất ngân hàng thời điểm đó chỉ 6 - 7%/năm). Tính tổng lợi nhuận có sản phẩm lên tới 54%, có sản phẩm lên tới 81%.

Sau khi nhận tiền ủy thác đầu tư của khách hàng, Trịnh Anh Minh không sử dụng tiền đó để đầu tư mà sử dụng chi tiêu cá nhân như mua ô tô, đồng hồ, điện thoại đắt tiền, trả lợi nhuận hàng tháng cho những người góp vốn và chi trả hoa hồng cho người kết nối. 

Chiếm đoạt 203 tỷ đồng của hàng trăm khách hàng

Căn cứ tài liệu, sổ sách kế toán thu giữ tại Công ty vào thời điểm khám xét xác định, Công ty Williams đã ký 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư với trên 500 người, tổng số tiền là 1.130 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh lý 721 hợp đồng với số tiền là 271 tỷ đồng. Hiện còn 1.352 hợp đồng chưa thanh lý với tổng số tiền huy động là 858 tỷ đồng của 541 người.

Có 263 bị hại có đơn tố cáo với tổng số tiền đã nộp cho Trịnh Anh Minh là 229 tỷ đồng, đã được trả một phần gốc, hiện còn bị chiếm đoạt 203 tỷ đồng. Đáng chú ý có 4 cá nhân vừa là người kết nối, vừa là nhà đầu tư đã góp số tiền từ 48 - 99,6 tỷ đồng nhưng không yêu cầu bồi thường.

Xác minh tại cơ quan thuế, Cơ quan điều tra nắm được trong năm 2013, 2014, Công ty Williams không phát sinh doanh thu, không có lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. Theo khai nhận của Trịnh Anh Minh, anh ta dùng tiền của khách hàng gửi sau để trả cho người gửi trước và dùng chính tiền của khách gửi để tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài. Ngoài ra, Minh còn mua sắm nhiều hàng hiệu tiền tỷ như đồng hồ Fank Muller Giga Tourbillon giá 3 tỷ đồng, đồng hồ Frank Muller Double Mistery 1,2 tỷ đồng, đồng hồ Richard Mille RM023 và điện thoại  di động Vertu giá 3 tỷ đồng...

Trịnh Anh Minh cũng khai đã góp vốn đầu tư vào nhiều cửa hàng nhưng các chủ cửa hàng không thừa nhận việc góp vốn hoặc là không có giấy tờ chứng minh. Đến nay, Trịnh Anh Minh còn chiếm đoạt 203 tỷ đồng của hàng trăm khách hàng.

Chuyên đề