Chánh án bác khiếu nại của chuyên viên Văn phòng UBND TPHCM

Ngày 6/6, Chánh án TAND TPHCM Ung Thị Xuân Hương vừa ra quyết định giải quyết khiếu nại của ông Quách Duy (chuyên viên Văn phòng UBND TPHCM) về việc không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong vụ kiện hành chính.
Bác khiếu nại của ông Quách Duy.
Bác khiếu nại của ông Quách Duy.

Ông Duy đã khởi kiện và đề nghị toà giải quyết hai nội dung. Một là buộc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 12/QĐ-XPVPHC đối với ông; hai là buộc Chánh thanh tra sở này bồi thường cho ông số tiền 7,5 triệu đồng nếu ông phải đóng phạt trong thời gian chờ tòa án giải quyết.

Trong đơn kiện, ông Duy khẳng định bản thân đăng thông tin đúng sự thật. Đó là thông tin dẫn, trích lại từ báo mạng. Đồng thời, việc xử phạt chưa bảo đảm thẩm quyền, thủ tục theo luật định.

Sau khi toà thụ lý vụ kiện, ngày 27/5, ông Duy có đơn yêu cầu thẩm phán được phân công giải quyết vụ kiện áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (biện pháp tạm đình chỉ) đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

Ông Duy cho rằng quyết định xử phạt này không đúng quy định pháp luật. Quyết định xử phạt đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, phẩm chất của ông, cũng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của ông tại văn phòng UBND TPHCM. Tuy nhiên thẩm phán đã không đồng ý với yêu cầu của ông Duy.

Sau đó, ông Duy khiếu nại lên Chánh an TAND TPHCM về quyết định không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của thẩm phán thụ lý vụ án.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, đơn khiếu nại của ông Quách Duy thì Chánh án TAND TPCM không chấp nhận khiếu nại của ông Duy giữ nguyên thông báo về việc không không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Quyết định giải quyết khiếu nại này là quyết định cuối cùng.

Theo quyết định giải quyết, toà đã xem xét đơn khiếu nại và các chứng cứ, tài liệu ông Duy cung cấp thì nhận thấy thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã ban hành thông báo không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là đúng quy định tại Khoản 1 và 2, Điều 66, Luật Tố tụng hành chính. Ông Duy khiếu nại đối với thông báo này nhưng không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ nào khác nên không có cơ sở xem xét

Chuyên đề