Cấp khống giấy lưu hành 924 sản phẩm thủy sản: 7 bị can bị đề nghị truy tố

(BĐT) - 946 sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường đã được nhóm cán bộ thuộc Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản hợp thức hóa để được lưu hành.
946 sản phẩm đã được nhóm cán bộ Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản hợp thức hóa để được lưu hành. Ảnh: Minh Yến
946 sản phẩm đã được nhóm cán bộ Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản hợp thức hóa để được lưu hành. Ảnh: Minh Yến

Phát hành giả mạo 6 văn bản

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra vụ án Giả mạo trong công tác xảy ra tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (Trung tâm 3K) thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Theo đó, 7 bị can là cán bộ của Trung tâm 3K và Tổng cục Thủy sản đã bị đề nghị truy tố tội Giả mạo trong công tác theo Điều 284 Bộ luật Hình sự. Tội Giả mạo trong công tác có khung hình phạt từ 1 năm đến 20 năm tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.

Cơ quan điều tra xác định, các bị cáo đã có hành vi phát hành 6 văn bản giả mạo của Tổng cục Thủy sản cấp phép cho 946 sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường của 107 doanh nghiệp vào danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam trái với quy định. Số tiền hưởng lợi bất chính là hơn 7,3 tỷ đồng.

Cụ thể, Trung tâm 3K có nhiệm vụ tổng hợp trình Tổng cục Thủy sản để trình Bộ NN&PTNT danh mục thức ăn thủy sản, chất bổ sung thức ăn, chế phẩm sinh học… Từ tháng 10/2013 đến tháng 7/2014, Bộ NN&PTNT tạm dừng việc xem xét hồ sơ công nhận các sản phẩm là vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp (trong đó có thức ăn nuôi trồng thủy sản và chất xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản) để rà soát tổng thể các quy định pháp luật liên quan.

Trong thời gian này, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục gửi hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩm cùng với lượng hồ sơ tồn đọng trước đó, dẫn đến nhiều hồ sơ sản phẩm đề nghị đăng ký lưu hành bị tồn đọng quá nhiều.

Lợi dụng sơ hở trong việc ban hành văn bản, khó kiểm soát, khó bao quát hết các sản phẩm có trong danh mục đã được ban hành, các cán bộ tại Trung tâm 3K gồm Bùi Đức Quý (Giám đốc Trung tâm), Nguyễn Thị Hà (chuyên viên văn phòng), Đỗ Thị Hà (chuyên viên Phòng Khảo nghiệm), Nguyễn Văn Dũng (chuyên viên Phòng Kiểm nghiệm, kiểm định), Nguyễn Huy Bàn (chuyên viên văn phòng), Vũ Thị Thu (cán bộ Trung tâm miền Đông Nam Bộ) đã cấu kết với Lê Tuấn Anh (Phó Trưởng phòng Phòng Hành chính quản trị thuộc Văn phòng Tổng cục Thủy sản) phát hành giả mạo 6 văn bản là phụ lục của các công văn thật.

Nhóm cán bộ của Trung tâm 3K còn ban hành các văn bản giả mạo có số văn bản trùng với văn bản thật. Như Văn bản số 663/TCTS-VP ngày 22/3/2013 có Phụ lục kèm theo 157 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường. Công văn thật cũng mang số 663 có nội dung về việc khảo sát thực trạng các đơn vị có chức năng khảo nghiệm.

Để hợp thức việc ban hành các văn bản này, nhóm cán bộ đã lập các phiếu kết quả thẩm định, lấy số phiếu thẩm định lùi ngày, đánh giá đạt hồ sơ sản phẩm của các doanh nghiệp khi sản phẩm không được phân tích, không có kết quả thử nghiệm, soạn thảo phụ lục ghép các sản phẩm, trình Giám đốc Trung tâm 3K Bùi Đức Quý duyệt, ký phiếu thẩm định, ký nháy vào các phụ lục. Khi đã có phụ lục, nhóm cán bộ cắt dán chữ ký Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Huy Điền trên công văn, nhờ Lê Tuấn Anh lấy số văn bản, ngày tháng, đóng dấu để ban hành. 

Thừa nhận hành vi tạo dựng, phát hành văn bản giả mạo

Tại cơ quan điều tra, 6 bị can là cán bộ Trung tâm 3K nêu trên đã thừa nhận hành vi tạo dựng, phát hành 6 văn bản giả mạo trên. Riêng bị can Lê Tuấn Anh không thừa nhận việc đóng dấu vào các văn bản giả mạo. Tuy nhiên, khi làm việc với Đoàn Thanh tra của Tổng cục Thủy sản ngày 19/5/2017, bị can này thừa nhận có sai sót khi đóng dấu vào công văn ghi lùi thời gian…

Cơ quan điều tra xác định, các doanh nghiệp đã phải đưa cho Nguyễn Thị Hà, Đỗ Thị Hà, Bàn, Dũng, Thu số tiền từ 5 đến 25 triệu đồng/sản phẩm. Số tiền được các doanh nghiệp chuyển vào tài khoản cá nhân, người thân các bị can với tổng số tiền lên đến hơn 7,3 tỷ đồng.

Theo lời khai của một số bị can, lý do phải ban hành các công văn ghép phụ lục, công văn trùng số là vì thời điểm xử lý hồ sơ các sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản đưa vào danh mục là khoảng tháng 9, 10/2014. Thời điểm này Trung tâm 3K bắt buộc phải trình Bộ trưởng Bộ NN&PTNN cho ý kiến về việc công nhận đăng ký lưu hành vật tư nông nghiệp trước. Do đó, việc thẩm định hồ sơ đưa sản phẩm vào danh mục được phép lưu hành rất khó khăn, thậm chí bị trả lại không cấp phép. Nếu ban hành lùi ngày trước thời điểm tháng 10/2013 thì không phải trình hồ sơ qua lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN.

Chuyên đề