Cảnh sát điều tra vụ vỡ nợ hơn 100 tỷ đồng khi chơi hụi

Nhiều người dân ở huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đang đứng trước nguy cơ trắng tay khi chủ hụi tuyên bố vỡ nợ.

Nhiều ngày nay, nhiều người dân thôn Phấn Động, xã Tam Đa (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) hoang trước việc chủ hụi Nguyễn Thị Khanh (57 tuổi) thông báo không thể trả lại tiền theo cam kết. Theo người dân địa phương, bà Khanh và chồng làm chủ hụi từ nhiều năm nay, huy động tiền của người thân, hàng xóm trong xã từ 10 triệu đồng đến vài tỷ đồng dưới hình thức bốc họ.

Bà Khanh khai với Công an huyện Yên Phong rằng đã huy động được khoảng 120 tỷ đồng với lãi suất từ 1.000 đến 1.500 đồng/triệu/ngày và cho một người phụ nữ khác trong thôn vay lại để kinh doanh gỗ với mức lãi 2.000 đồng/triệu/ngày.

Sau nhiều lần đòi nợ để trả lại cho người thân, hàng xóm song bất thành, ngày 5/8, bà Khanh tuyên bố vỡ nợ. Những ngày sau đó, gia đình bà bị nhiều người lạ mặt đến gây rối, đòi tiền. Trước sức ép này, ngày 21/8, chồng bà Khanh đã uống thuốc diệt cỏ và tử vong một ngày sau đó.

Ngày 23/8, lãnh đạo Công an huyện Yên Phong cho biết, kết quả điều tra ban đầu xác định bà Khanh và một phụ nữ ở địa phương có quan hệ vay tiền. "Tuy nhiên, người phụ nữ kia cho rằng chỉ vay 17 tỷ đồng, còn số tiền 120 tỷ đồng là do bà Khanh tự ghi, không có xác nhận. Chúng tôi sẽ mở rộng điều tra để làm rõ", vị lãnh đạo nói.

Theo chính quyền xã Tam Đa, bà Khanh từng buôn thịt lợn, sau đó mua bán đất rồi gần đây lại buôn gỗ. Từ khi người dân rộ thông tin và làm đơn tố cáo, xã đã cử lực lượng tuần tra để đảm bảo trật tự ở địa phương.

Chuyên đề