Cần Thơ: Bị cáo đòi thay kiểm sát viên vì chê … giọng khó nghe

Ngày 13/6, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về cho vay, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô), gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 1.800 tỷ đồng.
Các bị cáo tại phiên xét xử
Các bị cáo tại phiên xét xử

Trong vụ án có 11 bị cáo bị truy tố, trong đó ba bị cáo Nguyễn Minh Chuyển (nguyên Giám đốc VCB Tây Đô), Trần Anh Huy, Nguyễn Hữu Nghĩa bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3, Điều 179 BLHS năm 1999.

Tám bị cáo là giám đốc các doanh nghiệp bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Nguyễn Hùng Cường (SN 1971); Nguyễn Công Trừng (SN 1982); Võ Vũ Bình (SN 1974); Hoàng Cao Thám (SN 1984); Trang Hồng Sơn (SN 1982); Võ Hoàng Thám (SN 1987); Trịnh Minh Tú (SN 1964); Nguyễn Thanh Hùng (SN 1968) .

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ năm 2010 - 2014, Chuyển, Huy, Nghĩa và một số cán bộ của VCB Tây Đô đã có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay đối với 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng: nhóm Nam Sông Hậu; nhóm Du lịch Đại Dương; nhóm Cơ khí Tây Đô; nhóm An Đô; nhóm Thép Đông Dương; nhóm Trường Nguyên, với tổng số tiền giải ngân hơn 2.476 tỷ đồng vay vốn, đến nay không có khả năng thu hồi.

Ngoài ra, Chuyển đã để cho các bị cáo là Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Hoàng Cao Thám, Trần Văn Anh Duy, Võ Vũ Bình, Võ Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng là chủ các doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô với tổng số tiền hơn 1.040 tỷ đồng.

Chuyển tạo cơ hội cho 2 em ruột là bị cáo Cường, Trừng chiếm đoạt hơn 243 tỷ đồng.

Cáo trạng quy kết, Chuyển là người tổ chức, chủ mưu và thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động cho vay, gây thiệt hại hơn 1.838 tỷ đồng cho ngân hàng VCB Tây Đô nên phải chịu trách nhiệm chính.

Bị cáo Trần Văn Anh Duy đã có hành vi giúp sức cho Vưu Minh Tuấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng hiện Tuấn đã bỏ trốn, hành vi phạm tội của Tuấn có liên quan trực tiếp đến xác định vai trò, hành vi phạm tội của Duy nên VKSND Tối cao ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị can. Khi nào bắt được Tuấn sẽ xử lý trong cùng 1 vụ án.

Trong phần thủ tục, bị cáo Vũ Bình bất ngờ xin thay đổi kiểm sát viên vì cho rằng vị này đã không có sự khách quan trong vụ án, bên cạnh đó, vị kiểm sát viên này là người miền ngoài, giọng nói khó nghe.

Sau khi hội ý, HĐXX đã không chấp nhận đề nghị của bị cáo vì cho rằng lấy lý do vùng miền để thay đổi kiểm sát viên là không có căn cứ. Đồng thời, bị cáo cũng không đưa ra được chứng cứ chứng minh việc kiểm sát viên đã không khách quan.

Dự kiến phiên tòa sẽ xét xử trong nhiều ngày.

Chuyên đề