Cán bộ Trung tâm văn hóa thể thao TP. Bắc Ninh lừa đảo tiền tỷ

Sáng 30/5, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử Đỗ Thị Hạnh Hoa, nguyên cán bộ Trung tâm văn hóa thể thao TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).
Cán bộ Trung tâm văn hóa thể thao TP. Bắc Ninh lừa đảo tiền tỷ

Vị cán bộ này đã mạo xưng là cán bộ của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Sở Nội vụ... để lừa đảo nhiều tỷ đồng.

Theo cáo trạng, năm 2010, Lê Văn Đạm mở Văn phòng môi giới nhà đất Hữu Dũng tại K11, Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Quá trình hoạt động, trong 2 năm đầu, văn phòng này hoạt động bình thường.

Đến năm 2012, Lê Văn Đạm quen biết Đỗ Thị Hạnh Hoa. Sau đó, hai bên đã hợp tác với nhau để bán các suất mua nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại tòa CT21, Khu đô thị Việt Hưng với giá từ 9 – 12 triệu đồng/m2, diện tích trung bình 63m2.

Lê Văn Đạm giới thiệu với các khách hàng là Đỗ Thị Hạnh Hoa là cán bộ Văn phòng Chính phủ, có suất mua nhà ở xã hội ở Khu đô thị Việt Hưng. Nếu khách hàng muốn mua thì phải nộp cho Văn phòng từ 350 – 360 triệu đồng tiền đặt cọc, trong đó 300 triệu đồng là tiền nộp cho Ban quản lý dự án, số tiền còn lại là công môi giới. Phần tiền mua căn nhà còn lại sẽ phải trả dần cho Ban quản lý dự án trong vòng 10 năm. Tháng 6/2013 sẽ bàn giao nhà.

Nhiều khách hàng đã tin tưởng Hoa có các suất mua nhà ở xã hội nên đã nộp tiền cho Văn phòng môi giới nhà đất Hữu Dũng. Đơn cử trường hợp anh Hà Văn Tỵ, đã cùng bạn là anh Bùi Trọng Hùng đến Văn phòng môi giới nhà đất Hữu Dũng gặp Lê Văn Đạm để hỏi suất mua nhà ở xã hội.

Tại văn phòng còn có Đỗ Thị Hạnh Hoa. Lê Văn Đạm nói phải nhờ Hoa mua giúp và nếu mua phải nộp 350 triệu đồng, trong đó 310 triệu đồng nộp cho Ban quản lý dự án, 40 triệu đồng công môi giới, số tiền còn lại sẽ trả dần cho Ban quản lý dựa án. Văn phòng của Đạm viết giấy biên nhận, còn Đỗ Thị Hạnh Hoa sẽ đứng ra lo mọi thủ tục.

Ngay sau đó, anh Tỵ và anh Hùng đã nhiều lần nộp đủ cho Văn phòng số tiền 350 triệu đồng. Hồ sơ để mua nhà ở xã hội nộp cho văn phòng bao gồm chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn. Sau khi nhận tiền, Lê Văn Đạm không làm gì để giúp anh Tỵ, anh Hùng mua nhà.

Một số khách hàng khác đã nộp tiền cho Văn phòng Hữu Dũng tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Bản thân Đỗ Thị Hạnh Hoa còn tự xưng làm việc ở nhiều cơ quan quan trọng khác như Sở Nội vụ Bắc Ninh, Thanh tra Chính phủ và nhận tiền để chạy việc, mua nhà đất cho nhiều người khác. Sau đó, Hoa dùng tiền để tiêu xài cá nhân và không làm được theo thỏa thuận.

Tại cơ quan điều tra, Hoa phủ nhận việc mạo xưng cán bộ Văn phòng chính phủ, Thanh tra chính phủ... để nhận tiền chạy việc, mua nhà đất. Cũng phủ nhận việc nhận tiền. Tuy nhiên, có khách hàng của Hoa đã giao nộp bản ghi âm các cuộc trao đổi với Hoa. Kết quả giám định âm thanh cho thấy giọng nói trong bản ghi âm đúng là của Hoa. Tổng số tiền Hoa đã chiếm đoạt là gần 1,8 tỷ đồng.

Chuyên đề