Café Trung Nguyên tại Hà Nội: Giám đốc biển thủ hàng chục tỷ

(BĐT) - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án biển thủ tiền tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên. Trước đó, khi tiến hành kiểm kê vào tháng 6/2012, Công ty phát hiện thiếu hụt số hàng hóa tương đương hơn 51 tỷ đồng và đã gửi đơn đề nghị Cơ quan công an làm rõ. 
Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên đã bị các đối tượng chiếm đoạt một lượng hàng hóa đặc biệt lớn, tương ứng số tiền 45,5 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Trầm
Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên đã bị các đối tượng chiếm đoạt một lượng hàng hóa đặc biệt lớn, tương ứng số tiền 45,5 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Trầm

Qua điều tra, phát hiện hành vi vi phạm của Giám đốc chi nhánh và một số cán bộ. 

Lợi dụng chức vụ, chiếm đoạt hơn 25,6 tỷ đồng

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xác minh quy trình bán hàng của Trung Nguyên. Theo quy định của Tập đoàn Trung Nguyên, khi bán hàng cho nhà phân phối thì bên mua hàng phải giao tiền trước, tương ứng với số lượng hàng hóa định lấy. Trên cơ sở đó, bộ phận kế toán sẽ ra phiếu xuất hàng và chi nhánh mở kho, giao đúng số lượng, chủng loại hàng hóa ghi trên phiếu.

Tuy nhiên, Vũ Huy Phong (sinh năm 1970, trú tại Hà Nội), nguyên Giám đốc Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên lợi dụng sự tin tưởng của Tập đoàn Trung Nguyên với chức vụ Giám đốc Chi nhánh đã  nhiều lần chỉ đạo Đặng Vũ Kiên - cán bộ quản lý kho, xuất hàng cho một đại lý phân phối cà phê Trung Nguyên tại Hà Nội, rồi chiếm đoạt tiền.

Từ ngày 20/8/2009 đến  9/6/2010, Vũ Huy Phong đã nhiều lần gửi tin nhắn yêu cầu Đặng Vũ Kiên xuất hàng cho nhà phân phối Hoàng Cúc nhận hàng trước, Phong sẽ có trách nhiệm trả tiền và hóa đơn cho Công ty sau.

Để tránh bị phát hiện, Phong không nhận tiền trực tiếp từ Nguyễn Thị Cúc, đại diện nhà phân phối Hoàng Cúc, mà yêu cầu lái xe riêng âm thầm đến nhận tiền từ đại lý, rồi giao lại Phong. Trường hợp lái xe bận thì Phong và nhà phân phối thông tin cho nhau để giao nhận tiền qua nhân viên của một quán cà phê ở quận Hoàn Kiếm. Bằng thủ đoạn này, cựu Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Tập đoàn Trung Nguyên đã chiếm đoạt hơn 25,6 tỷ đồng của Trung Nguyên.

Để tránh bị Công ty phát hiện việc thất thoát hàng hóa, Vũ Huy Phong thống nhất với thủ kho hàng tháng không kiểm kê kho thực tế mà lấy số liệu từ bộ phận kế toán để làm báo cáo gửi về Tập đoàn Trung Nguyên. Thực chất, hàng đã xuất khỏi kho nhưng vẫn báo cáo về Tập đoàn là hàng tồn trong kho.

Đặng Vũ Kiên biết rõ lệnh của Phong là không đúng, song do nể nang nên đối tượng đã tự biến thành người giúp sức tích cực cho Phong. Ngoài ra, Tập đoàn Trung Nguyên còn phát hiện lượng hàng hóa thiếu hụt tại kho của Chi nhánh Hà Nội giá trị hơn 12,9 tỷ đồng không rõ lý do. 

“Bán chui” hàng trăm thùng hàng

Qua điều tra, cơ quan công an còn phát hiện Nguyễn Hồng Phong vốn là Trưởng phòng Phòng Bán hàng kênh siêu thị của Chi nhánh Hà Nội - Tập đoàn Trung Nguyên lợi dụng vị trí của mình, móc ngoặc với một số đối tượng bên ngoài để chiếm đoạt tiền hàng. Nguyễn Hồng Phong lợi dụng một số siêu thị được mua hàng trả chậm, dàn dựng việc các siêu thị này có nhu cầu lấy cà phê và bảo nhân viên quản lý kho xuất hàng. Thực tế, không hề có chuyện siêu thị mua cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên.

Bằng cách này, từ tháng 12/2011 đến tháng 5/2012, Nguyễn Hồng Phong đã “bán chui” hàng trăm thùng hàng cà phê của Công ty để “bỏ túi” hơn 7 tỷ đồng bất chính. Tổng cộng, Tập đoàn Trung Nguyên đã bị các đối tượng nêu trên chiếm đoạt lượng hàng hóa đặc biệt lớn, tương ứng 45,5 tỷ đồng…

Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Cúc, người đã nhận số cà phê tương đương với hơn 25 tỷ đồng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Giám định tâm thần đối với Nguyễn Thị Cúc cho thấy, đối tượng mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc hỗn hợp. Có giai đoạn ở mức khởi phát, có giai đoạn ở mức tiến triển, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tuy nhiên, trước khi bị kết luận bệnh, bà Cúc đã vay nợ Sacombank và không có khả năng hoàn trả số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử vừa qua, nhận thấy cần phải làm rõ các lần Vũ Huy Phong nhận tiền như thế nào nên sau 1 ngày làm việc, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội quyết định tạm dừng phiên xử để triệu tập thêm một số người liên quan.

Chuyên đề