Cà Mau: Phát hiện thêm doanh nghiệp để rò rỉ nước thải ra sông Gành Hào

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau cho biết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sản xuất Thương mại Xuất khẩu Đại Phát (Khu công nghiệp Hòa Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) đã để rò rỉ nước thải từ bể yếm khí của hệ thống xử lý nước thải chảy ra sông Gành Hào.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Qua công tác lấy mẫu nước phân tích cho thấy, nhiều thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản. Cụ thể: Tổng Coliforms vượt 220 lần, tổng Nitơ vượt 12 lần, tổng phốt pho vượt 12 lần, BOD5 ở 20 độ C vượt trên 90 lần, COD vượt 55 lần…

Trước đó, cũng qua công tác giám sát, kiểm tra tại Khu công nghiệp Hoà Trung, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính 60 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Thực phẩm Thuỷ sản Xuất khẩu Cà Mau về hành vi để rò rỉ nước thải ra môi trường.

Từ tháng 11/2016, trên sông Gành Hào, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) bắt đầu xảy ra hiện tượng cá chết. Liên tiếp vào các tháng 4, 6 và 7 năm 2017, hiện tượng này tiếp tục tái diễn. Khi xuất hiện hiện tượng cá chết, nước trên các tuyến sông có mùi hôi thối. Người dân tại các khu vực này hầu hết đều nuôi tôm, do đó, khi người dân lấy nước vào vuông nuôi thì đều bị ảnh hưởng, khiến tôm chết.

Khi xảy ra hiện tượng trên, các cơ quan chuyên môn lấy mẫu nước sông Bảy Háp và Gành Hào đưa đi phân tích. Kết quả cho thấy nhiều chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép, chất lượng nước hai khu vực trên bị ô nhiễm trầm trọng.

Cụ thể, hầu hết các thông số môi trường đều vượt giới hạn quy định so với giá trị bảo tồn động vật thủy sản của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng mặt nước; chất lượng mặt nước trên các tuyến sông khảo sát bị ô nhiễm hữu cơ. Theo đánh giá của các đơn vị chuyên môn, kết quả thông số phân tích mẫu nước có ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản cũng như sức khỏe động vật thủy sản và gây độc cho thủy sản và tôm cá.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là các cơ sở sản xuất ở Khu công nghiệp Hòa Trung xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt yêu cầu ra môi trường.

Chuyên đề