Bộ Tài chính bác khiếu nại của Uber về khoản truy thu thuế gần 67 tỷ đồng

Sau khi bị "bác" khiếu nại, Uber đã đồng ý nộp khoản tiền gần 67 tỷ đồng này vào ngân sách, nguồn tin cho biết.
Uber bị buộc phải đóng gần 67 tỷ đồng tiền truy thu thuế. Ảnh: PV.
Uber bị buộc phải đóng gần 67 tỷ đồng tiền truy thu thuế. Ảnh: PV.

Bộ Tài Chính đã gửi văn bản đến Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN liên quan đến chính sách và quản lý thuế của Công ty Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam, trong đó bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu gần 67 tỷ đồng thuế của Cục Thuế TP HCM.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, trong quá trình thanh tra thuế Công ty Uber Việt Nam, Cục Thuế TP HCM đã xác định Công ty Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, qua việc điều hành cung cấp dịch vụ vận chuyển khách hàng thông qua các đối tác lái xe.

Cụ thể khách hàng thuê dịch vụ trực tiếp đặt xe trên ứng dụng Uber, Công ty Uber Hà Lan bố trí lái xe cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách hàng, quyết định đơn giá và trực tiếp nhận tiền thanh toán và quyết định chính sách khuyến mãi, giảm giá. Thu nhập của Uber B.V phát sinh từ Việt Nam thông qua các đối tác lái xe để cung cấp dịch vụ trong thời gian từ 6 đến 12 tháng liên tục.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định về xác định cơ sở thường trú của pháp luật Việt Nam, theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần ký giữa hai chính phủ và kết quả thanh tra thuế tại Công ty Uber Việt Nam, cơ quan thuế xác định các lái xe được xem là các cơ sở thường trú của Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam.

Do đó, Uber B.V Hà Lan được xác định có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua các cơ sở thường trú nên có nghĩa vụ nộp thuế nhà thầu theo quy định.

Văn bản cũng nhắc đến việc truy thu với các khoản thuế phát sinh trước thời điểm Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn. Bộ Tài Chính xác định do Uber B.V Hà Lan ký kết hợp đồng với các đối tác là lái xe tại Việt Nam và thỏa thuận phân chia kết quả kinh doanh theo doanh thu nên Uber Việt Nam hoặc tổ chức được Uber B.V Hà Lan ủy quyền có trách nhiệm kê khai nộp thuế nhà thầu thay cho Uber B.V Hà Lan. Đồng thời, đơn vị này cũng phải kê khai nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh vận tải, có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Trường hợp những khoản thu nhập đã phát sinh trước thời điểm Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn mà chưa kê khai hoặc kê khai, nộp thuế khác với hướng dẫn tại Công văn này thì phải kê khai điều chỉnh, bổ sung và nộp vào ngân sách theo quy định.

Liên quan đến quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế với Uber B.V mà Cục Thuế TP HCM đã ban hành, nếu Uber B.V không đồng ý thì thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cũng cho biết, Công ty Uber B.V (Hà Lan) đã cam kết nộp khoản thuế gần 67 tỷ đồng bị xử phạt và truy thu này vào ngân sách. Về phía Cục Thuế TP HCM, sau khi có văn bản thông báo kết quả làm việc chính thức của Bộ Tài chính, Cục sẽ tiếp tục đôn đốc Uber B.V thực hiện việc nộp số thuế truy thu vào ngân sách.

Trước đó, Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính và truy thu số tiền gần 67 tỷ đồng đối với Công ty Uber B.V ( thời gian thanh tra từ lúc Uber B.V bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam đến tháng 6/2017). Cụ thể, phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp gần 10,3 tỷ đồng, đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỷ đồng.

Ngoài ra, Uber phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31/8/2017 là hơn 4,9 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng Uber B.V phải nộp số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỷ đồng. Tuy nhiên, Uber B.V không đồng ý với số tiền thuế bị truy thu và xử phạt, công ty này đã gửi khiếu nại lên Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Chuyên đề