Bình Định đề nghị điều tra các cơ sở đóng tàu

(BĐT) - UBND tỉnh Bình Định cho biết, thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ, đến nay, UBND Tỉnh đã phê quyệt 21 đợt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện đóng mới và nâng cấp tàu cá, trong đó phê duyệt 13 đợt chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới  256 tàu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Từ tháng 4 vừa qua, nhiều ngư dân phản ánh tình trạng tàu vỏ thép bị rỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên bị sự cố; lưới cuốn chân vịt, trang thiết bị khai thác, hàng hải bị hư hỏng hoặc không hoạt động. Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã thành lập Đoàn công tác đi kiểm tra và bước đầu phát hiện nhiều tàu có vấn đề.

Đến ngày 31/5, UBND tỉnh Bình Định đã tiếp nhận 18 đơn của chủ tàu phản ánh tình trạng tàu vỏ thép bị hư hỏng, không bảo đảm chất lượng theo hợp đồng. Ngay sau đó, UBND Tỉnh đã thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép mới, trong đó có 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, còn lại là do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng.

Kết quả thẩm định cho thấy, nhiều tàu vỏ thép đóng mới không bảo đảm như cam kết trong hợp đồng về chất lượng thép vỏ tàu, máy tàu không bảo đảm…

UBND tỉnh Bình Định vừa báo cáo toàn bộ sự việc lên Thủ tướng Chính phủ, đồng thời kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Công an Bình Định điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng với ngư dân.  

Chuyên đề