Bị thúc nợ, nữ công an chiếm đoạt hơn 15,7 tỷ đồng

Bí bách vì món nợ ngập đầu, nữ công an gây ra 33 vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 15,7 tỷ đồng bằng cách chạy việc vào cơ quan nhà nước.
Bị cáo Loan lĩnh án chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.
Bị cáo Loan lĩnh án chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 7/6, TAND TP. Hà Nội đã xử phạt bị cáo Triệu Thị Phương Loan (SN 1985, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bằng hành vi gian dối, bị cáo Loan đã gây ra 33 vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 15,7 tỷ đồng trong thời gian ngắn (từ cuối năm 2014 đến tháng 4/2015). Đặc biệt, thời điểm phạm tội, bị cáo đang làm việc trong ngành công an nên nhiều người tin tưởng gửi gắm, giao số tiền lớn.

Quá trình xét hỏi làm rõ, vì vay nợ của nhiều người nhưng không có khả năng thanh toán, Triệu Thị Phương Loan thường xuyên bị chủ nợ thúc giục đòi tiền. Trong cơn bí bách, bị cáo nảy ra ý định lừa tiền của mọi người bằng chiêu “chạy” việc làm vào lực lượng vũ trang và các cơ quan Nhà nước.

Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng bịa ra chuyện có bố đẻ làm lái xe cho lãnh đạo giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, còn bác ruột là lãnh đạo cấp tổng cục.

Khoảng đầu năm 2015, thông qua đồng nghiệp, anh Trần Thanh Hà (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) quen biết Loan. Mong muốn xin việc cho em gái vào làm tại phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP Hà Nội, anh Hà đồng ý với mức giá 450 triệu đồng Loan đưa ra.

Sau khi nộp hồ sơ xin việc và đặt cọc 250 triệu đồng, anh Hà được Loan viết giấy nhận tiền để xin việc. Không lâu sau, Loan tiếp tục thông báo có quyết định và yêu cầu anh Hà đưa nốt số tiền còn lại. Khi kiểm tra anh Hà thấy quyết định đi làm là giả, nên đòi lại tiền và tố cáo hành vi của Loan.

Với thủ đoạn trên, từ cuối tháng 11/2014 đến tháng 4/2015, 33 bị hại đã “sập bẫy” của nữ công an với số tiền hơn 15,7 tỷ đồng.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ số tiền chiếm đoạt của hàng chục bị hại đều sử dụng để trả nợ. Trong giai đoạn điều tra, gia định của bị cáo mới khắc phục hậu quả được gần 1 tỷ đồng.

Chuyên đề