Bến Tre: Nhà thầu bức xúc vì bị nghi ngờ

(BĐT) - Báo Đấu thầu nhận được văn bản của Công ty CP Xây dựng và Trang trí nội thất Phúc Tấn (Nhà thầu Phúc Tấn) – đơn vị đang dự thầu 2 gói thầu do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bến Tre làm bên mời thầu. 
Yêu cầu và cách phản ứng của Sở GD&ĐT Bến Tre trong việc làm rõ HSDT đang khiến nhà thầu băn khoăn liệu có ý chí “hình sự hóa quan hệ kinh tế”? Ảnh: Ngọc Viên
Yêu cầu và cách phản ứng của Sở GD&ĐT Bến Tre trong việc làm rõ HSDT đang khiến nhà thầu băn khoăn liệu có ý chí “hình sự hóa quan hệ kinh tế”? Ảnh: Ngọc Viên

Bức xúc vì bị nghi ngờ giả mạo hồ sơ cùng với việc chờ đợi quá lâu thông tin chính thức từ phía bên mời thầu đã khiến nhà thầu lên tiếng. 

Nhà thầu: Đã hết sức hợp tác trong việc làm rõ HSDT

Theo phản ánh của Nhà thầu Phúc Tấn, đơn vị này có tham gia dự thầu 2 gói thầu: Mua sắm thiết bị Trường THPT An Qui (THPT Lương Thế Vinh) và Trường THPT Chợ Lách A (Trường THPT Trần Văn Kiết) do Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre làm Bên mời thầu.

Nhà thầu Phúc Tấn cho biết, trong quá trình dự thầu 2 gói thầu nêu trên, Bên mời thầu đã có hai công văn về việc làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT). “Nhà thầu Phúc Tấn đã đáp ứng nội dung các công văn trên bằng việc đã có 2 biên bản làm việc ngày 12/12/2016 và ngày 15/12/2016 giữa Nhà thầu và Bên mời thầu. Sau đó chúng tôi không nhận được phản hồi gì thêm từ Bên mời thầu. Thời gian mở thầu đến nay đã khá lâu (khoảng 40 ngày) và thời gian nhà thầu chúng tôi cung cấp các tài liệu làm rõ đã 02 tuần làm việc”.

“Mặt khác, cuối buổi làm việc ngày 15/12/2016 giữa đại diện Bên mời thầu là ông Lý Chí Hùng – Tổ trưởng Tổ thẩm định và đại diện Nhà thầu Phúc Tấn, đại diện Tổ thẩm định bày tỏ nghi ngờ tính hợp pháp của Giấy chứng nhận ủy quyền, Cam kết cung cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng (CO), Giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa (CQ) của nhà sản xuất là Công ty TNHH Phát triển công nghệ Cheng Du Xima đã cấp cho chúng tôi, và cho biết sẽ gửi các tài liệu này đến Công an tỉnh Bến Tre để xác minh” - Nhà thầu Phúc Tấn cho biết.

Nhà thầu Phúc Tấn đề nghị Bên mời thầu cho biết các tài liệu của mình đã được gửi cho Công an tỉnh Bến Tre xác minh hay chưa vì đơn vị này chưa nhận được phản hồi sau khi có kết quả xác minh từ phía cơ quan công an. “Vì uy tín của nhà thầu, và mong muốn sự minh bạch rõ ràng, nhà thầu chúng tôi mong muốn đề nghị Bên mời thầu: Nếu các tài liệu do Công ty TNHH Phát triển công nghệ Cheng Du Xima cấp chưa được gửi đến công an tỉnh Bến Tre thì chúng tôi sẽ cùng Bên mời thầu ký văn bản đề nghị Công an tỉnh Bến Tre hoặc cơ quan Bộ Công  an vào cuộc xác minh làm rõ”.

Nhà thầu Phúc Tấn cũng cho biết, theo đánh giá của đơn vị này, có một vài cá nhân, nhân danh bên mời thầu đang cố tình gây khó khăn cho nhà thầu. Ông Vũ Xuân Lưu, đại diện Nhà thầu Phúc Tấn cho biết: “Chúng tôi đã có hồ sơ làm rõ HSDT 2 gói thầu nêu trên theo đúng yêu cầu của Bên mời thầu. Tuy nhiên, việc làm rõ HSDT của chúng tôi không nhận được thiện ý của Bên mời thầu qua thái độ nghi ngờ tính hợp lệ của hồ sơ cũng như thời gian đánh giá tính hợp lệ. Bản thân chúng tôi đã khẳng định với Bên mời thầu, nếu cần xác minh tính hợp lệ của hồ sơ, Bên mời thầu hoàn toàn có thể trực tiếp liên hệ với Cheng Du Xima để có thông tin chính thức. Bên cạnh đó, bên mời thầu hoàn toàn có thể xác minh tính hợp lệ của hồ sơ chúng tôi thông qua nhà tổng phân phối chính thức của Cheng Du Xima tại TP.HCM là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật Công nghệ Toàn Thắng. Chúng tôi không lo vấn đề hình sự hóa nếu công an vào cuộc điều tra tính hợp lệ của HSDT vì HSDT hoàn toàn là thật. Chúng tôi chỉ sợ việc đánh giá HSDT không đặt tiêu chí bình đẳng, tiết kiệm ngân sách”. 

Bên mời thầu: Sẽ có thông tin chính thức

Nhà thầu Phúc Tấn đề nghị Bên mời thầu cho biết các tài liệu của mình đã được gửi cho Công an tỉnh Bến Tre xác minh hay chưa vì đơn vị này chưa nhận được phản hồi sau khi có kết quả xác minh từ phía cơ quan công an.
Ngày 26/12/2016, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lý Chí Hùng, Tổ trưởng Tổ thẩm định của 2 gói thầu nêu trên cho biết: “Cả 2 gói thầu này đều đang được thẩm định nên chưa thể thông tin chính thức. Chúng tôi sẽ có những trả lời cụ thể về những kiến nghị của Nhà thầu Phúc Tấn”.

Được biết, ngày 7/12/2016, Sở GD&ĐT Bến Tre đã có văn bản đề nghị Nhà thầu Phúc Tấn bổ sung làm rõ HSDT cho 2 gói thầu nêu trên với các nội dung: Văn bản xác nhận của Ngân hàng TMCP An Bình – CN TP.HCM; Bổ sung bản dịch tiếng Việt giấy phép quản lý hệ thống quản lý chất lượng có xác nhận của cơ quan có chức năng dịch thuật theo quy định hiện hành; Đối chiếu bản gốc các tài liệu: Giấy chứng nhận ủy quyền; Giấy chứng nhận nhà phân phối. Sau đó, Nhà thầu Phúc Tấn đã đáp ứng các yêu cầu này, thể hiện qua biên bản làm việc giữa hai bên ngày 12/12/2016. Ngay trong ngày 12/12/2016, Sở GD&ĐT Bến Tre đã có văn bản cho biết, đơn vị này đã tiến hành đối chiếu bản gốc Giấy chứng nhận ủy quyền, Cam kết cung cấp giấy chứng nhận nhà phân phối, Cam kết giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO), CQ.

Tuy nhiên, nhằm hoàn tất công tác thẩm định HSDT, ngày 15/12/2016, Sở GD&ĐT Bến Tre đề nghị Công ty Phúc Tấn cho Sở mượn lại bản gốc của đơn vị mang xuống đối chiếu để phục vụ công tác thẩm định. Nhà thầu Phúc Tấn đã đồng ý cho Sở GD&ĐT Bến Tre mượn quyển hồ sơ làm rõ với thời gian 30 ngày (mặc dù trước đó, trao đổi qua điện thoại ông Lý Chí Hùng thông báo cho mượn trong vòng 02 ngày). Nhà thầu Phúc Tấn đã đề nghị tài liệu cần được ký xác nhận vào mặt trước bởi đại diện Nhà thầu cũng như Bên mời thầu trước khi giao hồ sơ.

Câu chuyện yêu cầu làm rõ HSDT, nghi ngờ tính hợp lệ của HSDT cũng như có hay không ý chí “hình sự hóa quan hệ kinh tế” trong gói thầu này sẽ được Báo Đấu thầu tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chuyên đề