Bất thường đấu giá đất

(BĐT) - Theo phản ánh của người dân, năm 2006, xã Thụy Phong được UBND huyện Thái Thụy cho phép bán đấu giá 21 xuất đất do ông Chủ tịch UBND xã Trịnh Đình Dinh (hiện nay là Bí thư Đảng ủy Xã) làm Chủ tịch Hội đồng đấu giá. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo như đơn phản ánh của người dân, với 21 xuất đất tại vị trí đắc địa, có rất nhiều người nộp đơn nhưng chỉ có 21 người được đấu giá đất. Bản thân Chủ tịch cũng đấu 1 xuất. Vào thời điểm đó, mức giá thị trường là 150 triệu đồng/xuất và công văn do UBND huyện chỉ định giá đấu khởi điểm là 100 triệu đồng/xuất. Song điều đáng ngạc nhiên ở đây là các suất trúng đấu giá chỉ lần lượt chênh nhau từ 1.000 đến 21.000 đồng một cách rất kỳ lạ. Những cá nhân ngoài danh sách 21 người tham gia đấu giá được vận động rút hồ sơ đấu giá, không tham gia đều nhận được 10 triệu đồng/người. Như vậy, đã làm thất thoát ngân sách của Nhà nước tới hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 11/6/2015, tại Văn bản số 558/UBND-VP, UBND huyện Thái Thụy trả lời phản ánh của công dân về vấn đề bán đấu giá đất tại xã Thụy Phong. Theo báo cáo và xác minh hồ sơ, ngày 9/9/2005, UBND huyện Thái Thụy có Quyết định số 11/QĐ-UBND về việc thu hồi đất tại khu vực ven đường trục I giao cho UBND xã Thụy Phong quản lý để thực hiện đấu giá theo quy định. Căn cứ vào giá đất khởi điểm do UBND huyện quyết định, ngày 9/12/2005, Hội đồng đấu giá đã tổ chức đấu giá đất. UBND huyện Thái Thụy xác nhận có 21 người trúng đấu giá, trong đó có ông Dinh là Chủ tịch Hội đồng đấu giá trúng 1 lô nhưng lại không chú ý đến việc mức giá trúng rất thấp và tuân theo “quy luật” tăng dần 1.000 đồng một cách kì lạ.

Làm việc với ông Bùi Quang Thoại - Chủ tịch UBND xã Thụy Phong, khi được hỏi sự việc đấu giá 21 suất đất ở thôn Đồng Hòa như vậy có sai về nguyên tắc, trong khi ông Dinh vừa là người bán vừa là người mua thì có vi phạm hoạt động đấu giá không? Ông Thoại cho biết, việc đấu giá 21 suất đất thời điểm năm 2006, hồ sơ vẫn còn lưu giữ tại xã. Sự việc mỗi suất trúng đấu giá chênh nhau 1.000 đồng như Đơn phản ánh của người dân là có thật. Nhưng ông mới lên làm Chủ tịch UBND Xã nên sự việc diễn ra đã lâu và ông không nắm rõ.

Trước những vấn đề đất đai tại xã Thụy Phong đang gây ra nhiều bức xúc, dư luận đặt ra những câu hỏi: Có hay không sự buông lỏng quản lý và có lợi ích nhóm tại địa phương này? Phải chăng đã có sự bật đèn xanh cho những việc làm sai quy định, dẫn tới hậu quả thất thu ngân sách của Nhà nước hàng tỷ đồng?   

Chuyên đề