Bắt tạm giam cựu Tổng Giám đốc Ethanol Phú Thọ

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, mặc dù dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol) được đầu tư đến hơn 2.000 tỉ đồng và đã tiêu tốn hơn 1.500 tỉ đồng. Nhưng đến nay, dự án này vẫn “đắp chiếu” gây thiệt hại lớn cho nhà nước.
Dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng nhưng vẫn như bãi cỏ hoang.
Dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng nhưng vẫn như bãi cỏ hoang.

Tổng Giám đốc bị cáo buộc có nhiều sai phạm

Ngày 29/6, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí - PVB) ông Vũ Thanh Hà.

Ông Hà (56 tuổi), bị khởi tố bắt tạm giam để để điều tra về hành vi vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ), do PVB làm chủ đầu tư.

Ethanol Phú Thọ là dự án nguyên liệu sinh học nhằm sản xuất ethanol làm nguyên liệu phối trộn tạo xăng sinh học, được Cty CP PVB khởi công từ tháng 7/2009, trên diện tích 50ha (chủ yếu là đất trồng lúa của nhân dân 3 xã Cổ Tiết, Tam Cường, Văn Lương - huyện Tam Nông, Phú Thọ). Dự án có vốn đầu tư ban đầu khoảng 1.317 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên hơn 2.400 tỷ đồng.

Cuối năm 2016, Thanh tra Chính phủ phát hiện dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ đã tiêu tốn hơn 1.534 tỷ đồng nhưng đến thời điểm thực hiện thanh tra (tháng 9/2016) vẫn dang dở, nhiều hạng mục dự án vẫn đang “đắp chiếu”. Với nhiều dấu hiệu sai phạm, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ vai trò của ông Vũ Thanh Hà chịu trách nhiệm đến các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho dự án nêu trên.

Ông Hà được xác định là người đã ký quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thực hiện gói thầu cho nhà thầu khi chưa có chủ trương đồng ý của Hội đồng Quản trị, không được Hội đồng quản trị ủy quyền cho ký là trái với quy định. Mặc dù chưa có hạng mục nào hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư, nhưng vẫn thanh toán cho nhà thầu hàng tỉ đồng.

Đáng chú ý, dự án đã dừng thi công từ năm cuối 2011 do nhà thầu không đủ năng lực, nhưng tính đến tháng 4/2018, PVB đã phải trả tiền lãi cho ngân hàng hơn 600 tỉ đồng và cũng bị coi là thiệt hại trong dự án.

Dự án hàng nghìn tỉ đồng giao cho nhà thầu chưa có kinh nghiệm

Theo tài liệu của Thanh tra Chính phủ, đại dự án này có hàng loạt các sai phạm từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt, chỉ định thầu cho đến triển khai đầu tư dự án.

Cụ thể, năm 2008, chủ đầu tư PVB đã tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu tư vấn lập dự án đầu tư là Công ty CP Thiết kế Công nghiệp hoá chất (CECO). Sau khi CECO lập xong dự án đầu tư, chủ đầu tư đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 1.317 tỷ đồng như đã nói ở trên.

Ngày 13/3/2009, PVC có công văn gửi PVN xin được thực hiện gói thầu EPC tại nhà máy ethanol Phú Thọ và đã được PVN chấp thuận giao cho thực hiện gói thầu EPC dự án Phú Thọ theo hình thứ chỉ định thầu. Gói thầu thiết kế, mua sắm, cung ứng vật tư thiết bị, thi công xây dựng nhà máy có giá trị hơn 59 triệu USD này sau đó được giao cho Liên danh bao gồm PVC và Alfa Laval, Delta-T thực hiện.

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đến thời điểm được chỉ định thầu và ký hợp đồng EPC dự án nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ, nhà thầu PVC chưa thực hiện hợp đồng EPC dự án nhiên liệu sinh học hoặc các dự án có tính chất tương tự, do đó, PVC là nhà thầu chưa có năng lực, kinh nghiệm trong việc thực hiện dự án. Trong liên danh với nhà thầu, PVC được giao thực hiện các công việc quan trọng của dự án gồm: thiết kế, xây dựng, mua sắm, lắp đặt toàn bộ thiết bị các hạng mục phụ trợ và lắp đặt thiết bị nhà máy sản xuất chính.

“Việc chỉ định thầu cho liên danh, trong đó PVC thực hiện các công việc chính của dự án khi hạn chế năng lực và chưa có kinh nghiệm là vi phạm quy định Luật Đấu thầu. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trong quá trình thực hiện, nhà thầu PVC đã phải dừng thi công dự án từ tháng 11/2011, vi phạm quy định hợp đồng EPC, gây thiệt hại lớn cho chủ đầu tư, dự án khó tiếp tục thực hiện”, Thanh tra Chính phủ nêu.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, vi phạm tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học tại tỉnh Phú Thọ do Công ty CP Hoá dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) làm chủ đầu tư. Đáng lưu ý, trong đó có nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan tới nhà thầu là Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh.

Hiện vụ án đang được cơ quan An ninh điều tra tiếp tục làm rõ.

Chuyên đề