Bắt nhóm thanh niên từ Hà Nội vào Đắk Nông cho vay lãi suất gần 400%/năm

Chiều 5/4, Công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa bắt quả tang Lê Đức Anh (SN 1998), Trương Văn Điệp (SN 2002) và Igari Tạ Đức Quân (SN 1994, cùng trú tại TP Hà Nội) để điều tra, làm rõ về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.
Các đối tượng tại cơ quan công an
Các đối tượng tại cơ quan công an

Trước đó, ngày 2/4, Công an thị xã Gia Nghĩa đã bắt quả tang Lê Đức Anh và Trương Văn Điệp đang có hành vi cho vay nặng lãi.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 39 bộ hồ sơ (gồm giấy vay tiền, CMND, giấy phép lái xe, sổ đỏ, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh....); 18 triệu đồng; 6 điện thoại di động; 3 xe mô tô cùng các dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Đến ngày 3/4, Công an thị xã Gia Nghĩa đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Igari Tạ Đức Quân cùng về hành vi cho vay nặng lãi.

Theo lời khai của các đối tượng, vào khoảng đầu tháng 2/2019, các đối tượng góp tiền rồi đến huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông thuê nhà và in tờ rơi với nội dung “Hỗ trợ vay vốn – cho vay tiền góp; uy tín, lịch sự, kín đáo”.

Sau đó các đối tượng này sử dụng xe máy thay nhau rải dọc các tuyến đường thuộc địa bàn thị xã Gia Nghĩa, Đắk Mil, Đắk Song và Cư Jút để người dân có nhu cầu vay vốn liên hệ.

Chỉ mấy ngày sau, có nhiều người dân liên hệ với nhóm của Lê Đức Anh để vay tiền. Khi người dân tìm đến, các đối tượng trực tiếp đến thẩm định tài sản, giấy tờ tùy thân và cho người dân vay tiền tại nhà với hình thức trả góp theo ngày.

Trước khi giao tiền cho người vay, các đối tượng cắt 0,5% mức tiền cho vay để đổ xăng khi đi thu tiền góp hàng ngày và thu trước 1 ngày góp. Thời gian tính góp là 25 ngày với mức lãi suất là 1%/1 ngày và 365%/1 năm.

Theo Công an thị xã Gia Nghĩa, nhóm đối tượng này tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng rất tinh vi, không cho biết rõ địa chỉ, không thể hiện lãi suất cho vay trong giấy vay tiền. Hiện Công an thị xã Gia Nghĩa xác định nhóm đối tượng này đã cho hơn 100 người vay (trong đó có người vay nhiều lần) với hàng tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra,.

Chuyên đề