Bắt 2 nghi phạm đột nhập facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỉ

Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) vừa bắt tạm giam 2 nghi phạm trộm mật khẩu tài khoản facebook để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của các nạn nhân.  
Phan Anh Tuấn (phải) và Hồ Văn Đức tại cơ quan công an
Phan Anh Tuấn (phải) và Hồ Văn Đức tại cơ quan công an

Ngày 19.4, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An), cho biết công an huyện vừa phá thành công chuyên án lừa đảo qua mạng xã hội, bắt tạm giam Phan Anh Tuấn (21 tuổi) và Hồ Văn Đức (25 tuổi, đều ngụ tại xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thượng úy Lương Tuấn Anh, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Nghi Lộc, thời gian gần đây, đơn vị này nhận được trình báo của nhiều người dân về việc bị một người sử dụng tài khoản facebook của người thân đang làm việc ở nước ngoài, đề nghị chuyển tiền vào số tài khoản do người này cung cấp. Do tin tưởng và không xác minh nên nhiều người đã chuyển vào tài khoản này sau đó mới biết mình bị lừa.

Sau một thời gian xác minh, điều tra, ngày 16.4, cảnh sát ập vào một nhà trọ trên địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, bắt quả tang Phan Anh Tuấn và Hồ Văn Đức đang thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng internet và thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động lừa đảo.

Các tang vật bị công an thu giữ

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai thường vào các hội nhóm người Việt đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài để tìm hiểu về các toài khoản facebook. Sau đó, Tuấn dò tìm mật khẩu facebook của nạn nhân để truy cập và sử dụng chính tài khoản này trò chuyện với người thân của nạn nhân đang ở Việt Nam lừa chuyển tiền vào tài khoản giải quyết việc cần, sau đó chiếm đoạt. Sau khi nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của Tuấn, nghi phạm này cùng Đức đến các cây ATM rút tiền.

Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 15.3 đến khi bị bắt giữ, Tuấn đã thực hiện trót lọt 11 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người ở Nghệ An và các tỉnh thành khác hơn 1 tỉ đồng. Thượng úy Lương Tuấn Anh cho biết, khi trộm được mật khẩu facebook, Tuấn tìm hiểu kỹ các mối quan hệ thông qua các tin nhắn trò chuyện trong facebook rồi thực hiện hành vi lừa đảo. Mỗi lần như vậy, Tuấn chỉ xóa cuộc trò chuyện chứ không thay đổi mật khẩu facebook để tránh bị lộ nên nạn nhân rất khó phát hiện.

Chuyên đề