Bà Rịa - Vũng Tàu: Vụ xét xử nguyên lãnh đạo UNND TP. Vũng Tàu: Nhóm cựu quan chức đồng loạt kêu oan

Trước HĐXX, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho rằng mình không sai như cáo trạng quy kết. Nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường khai không nhận 300 triệu đồng từ Công ty An Khang nên HĐXX đã công bố lời khai của bị cáo này trước đó thể hiện thời gian, địa điểm nhận tiền.

Các bị cáo tại toà.

Ngày 18/7, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra khi thực hiện dự án khu Trung tâm thương mại và Nhà ở cao cấp (dự án Metropolitan) tại phường 11, TP. Vũng Tàu.

Trong phần xét hỏi của HĐXX, bị cáo Phan Hòa Bình (59 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu), Trương Văn Trí (44 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu) đều khẳng định không sai phạm như cáo trạng quy kết.

Bị cáo Vũ Quốc Tuấn (49 tuổi, nguyên Trưởng bộ Phòng Tài Nguyên và Môi trường TP.Vũng Tàu) cho rằng cáo trạng quy kết. Khi HĐXX hỏi bị cáo có nhận số tiền 300 triệu đồng của Công ty Cổ phần địa ốc An Khang (Công ty An Khang) để hỗ trợ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất không? ông Tuấn đáp: Không. Vì thế tòa đã công bố lời khai trước đó của bị cáo này với nội dung thừa nhận có nhận tiền với địa điểm, thời gian rõ ràng. Thấy vậy, ông Tuấn cho rằng khi đó sức khỏe mình không tốt nên khai.

Bị cáo Nguyễn Trung Quốc (45 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Tài Nguyên và Môi trường TP.Vũng Tàu) không đồng tình với quy kết trong cáo trạng. Tương tự, bị cáo Nguyễn Thanh Sơn (54 tuổi, nguyên trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu) cũng cho rằng cáo trạng truy tố sai.

Cả 5 bị cáo là cựu quan chức đều khẳng định không sai trong việc thẩm định, ký duyệt 40 hồ sơ cho 10 hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở để dùng góp vốn vào Công ty An Khang. Cụ thể, sau khi nhân viên bộ phận một cửa của UBND TP Vũng Tàu nhận 40 hồ sơ của 10 hộ gia đình cá nhân, xin chuyển mục đích do Công ty An Khang đem nộp, bị cáo Quốc là người thẩm định lại.

Các bị cáo cho rằng đối chiếu với quy định pháp luật thời điểm đó không chỉ riêng các hồ sơ của Công ty An Khang mà người dân khác khi xin chuyển mục đích sử dụng đất đều không cần phải có xác nhận của phường, xã. Tuy nhiên, cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra Bộ Công an, các bị cáo mới thấy hồ sơ là có sai.

HĐXX và đại diện VKS nhận xét dù trong đơn kêu oan và tại tòa các bị cáo không thừa nhận nhưng các bị cáo đã thừa nhận hành vi sai trái của mình trong kết luận cuộc họp cuối tháng 12/2013 trước khi bị khởi tố. Biên bản cuộc họp của tập thể UBND TP Vũng Tàu do chính bị cáo Bình ký, từ đó mới có việc UBND hủy 40 quyết định đã ban hành.

Tất cả các bị cáo đều kêu oan và không sai phạm như cáo trạng quy kết.

Trong ngày 18/7, HĐXX cũng tiến hành xét hỏi với nhóm bị cáo là lãnh đạo Công ty An Khang. Bị cáo Ngô Thị Minh Phượng - Chủ tịch HĐQT Công ty An Khang luôn cho rằng mình bị khởi tố sai không giống với bản chất sự việc, vì sử dụng tiền gia đình để thu gom đất của các hộ dân để góp vốn vào Công ty .

Bị cáo Trần Quý Dương – Thành viên HĐQT Cty An Khang cũng cho rằng bản cáo trạng chưa đúng, chưa đủ và có thể gây ra oan sai. Bị cáo Đỗ Thùy Linh – Tổng Giám đốc Cty An Khang cũng cho rằng cáo trạng không đúng với bản chất của sự việc và mình chỉ là người thừa hành các nội dung do mẹ mình (bị cáo Phượng) và bị cáo Dương bàn bạc sau đó chỉ đạo bị cáo thực hiện.

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND Tối cao, Công ty An Khang được lập ra để nhóm bà Phượng cùng góp vốn lập dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại P.11, TP.Vũng Tàu (dự án Metropolitan) với diện tích 43 ha, tổng mức đầu tư dự kiến là 13.000 tỉ đồng. Mặc dù dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư nhưng trong thời gian từ cuối năm 2010- 2013, Công ty  này đã ký 321 hợp đồng huy động góp vốn với 287 khách hàng, thu được hơn 400 tỉ đồng.

Trước khi phiên tòa này diễn ra, Công ty An Khang đã thỏa thuận với khách hàng và xử lý xong cơ bản tổng số 287 khách hàng góp vốn đầu tư với 321 hợp đồng, tương đương số tiền đã nhận hơn 400 tỉ đồng.

Chuyên đề