Án chung thân cho chủ sàn bất động sản lừa đảo

(BĐT) - Vụ án lừa đảo tại Dự án Khu đô thị mới Vân Canh (Hà Nội) vừa có bản án sơ thẩm. Bị cáo chính là Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản O&H.
Án chung thân cho chủ sàn bất động sản lừa đảo

Chiếm đoạt hơn 130 tỷ đồng của 60 bị hại

Theo cáo trạng, Công ty  O&H (Đống Đa, Hà Nội) do hai vợ chồng Lê Thị Kim Oanh và Đinh Xuân Hưng thành lập, Hưng làm Giám đốc, Oanh làm Phó Giám đốc. Giai đoạn 2009 - 2010, giá nhà đất ở Hà Nội tăng cao, nhiều người có nhu cầu mua căn hộ chung cư, nhà liền kề chia lô. Nhận thấy cơ hội, Oanh đã móc nối với Đặng Quang Long, khi đó là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Hanhud 8 để lừa tiền người mua đất.

Đặng Quang Long lấy danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty Hanhud 8 ra 2 thông báo (số 92 và số 153) thể hiện nội dung Công ty Hanhud 8 được Tập đoàn HUD giao triển khai thực hiện đầu tư Dự án Khu đô thị mới Vân Canh và Công ty Hanhud 8 giao lại cho Oanh thực hiện đầu tư Dự án.

Dựa vào các thông báo này, Oanh và Hưng đã quảng cáo về việc có quan hệ với các tập đoàn, công ty xây dựng hàng đầu ở Hà Nội, có thể mua các ô đất liền kề, đất biệt thự do Tập đoàn HUD làm chủ đầu tư với giá ưu đãi, giá gốc. Nhiều khách hàng tưởng thật đã đến Công ty O&H ký kết hợp đồng đặt cọc. Có 60 bị hại bị chiếm đoạt tổng cộng hơn 130 tỷ đồng. 

Án chung thân cho bị cáo chính

Một nội dung khiến vụ án kéo dài là việc xác định vai trò của Đặng Quang Long. Trong một số phiên tòa, bị cáo Long phủ nhận việc bàn bạc, trao đổi với bị cáo Oanh để lên “kế hoạch” lừa đảo. Bản thân bị cáo Oanh có lần thừa nhận không bàn bạc trước với Long.

Theo tài liệu truy tố, tại phiên tòa, Lê Thị Kim Oanh khai là cộng tác viên của Quỹ CF và có đưa cho Đặng Quang Long Giấy giới thiệu số 05 ngày 18/3/2010 của Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư FPT. Trên cơ sở giấy giới thiệu này, Long ký Thông báo số 92 với nội dung Công ty Hanhud 8 được Tập đoàn HUD giao triển khai thực hiện đầu tư Dự án Khu đô thị mới Vân Canh và Công ty Hanhud 8 giao lại cho Lê Thị Kim Oanh thực hiện đầu tư Dự án. Sau này, khi Oanh bảo làm mất thông báo này, Long đã làm thông báo khác, số 153 với nội dung tương tự. Đây là hai thông báo mà sau đó Oanh đã đưa cho các khách hàng để họ tin tưởng ký hợp đồng đặt cọc.

Sau khi ký các thông báo mà không nhận được trả lời từ Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư FPT nên Long đã họp HĐQT, ra Thông báo số 170 hủy bỏ 2 thông báo nói trên.

Tại phiên tòa, bị cáo Long trình bày rằng, ngày 8/2/2010, Long ký Thông báo số 92. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án thể hiện trước thời điểm đó, từ cuối năm 2009, Lê Thị Kim Oanh đã dựa vào các giấy tờ khác để lừa khách hàng mua đất dự án. Đến thời điểm tháng 6/2010, Long ra thông báo hủy các thông báo trước đó nhưng Oanh vẫn tiếp tục huy động tiền từ các khách hàng. Do đó, bị cáo Long chỉ phải chịu trách nhiệm liên đới với các hợp đồng đặt cọc được ký trong thời gian này.

Bị cáo Lê Thị Kim Oanh thừa nhận có nhận được Thông báo số 170, nhưng không thông báo cho khách hàng, vẫn tiếp tục ký hợp đồng nhận tiền là vì áp lực đòi tiền từ các khách hàng trước đó. Oanh cũng khai đã ký hợp đồng, nhận tiền mua đất của khách hàng từ trước khi có 2 thông báo của Long.

Bản án tuyên phạt bị cáo Oanh mức án chung thân và tuyên phạt Đinh Xuân Hưng 13 năm tù giam. Bị cáo Long  chỉ chịu trách nhiệm với các hợp đồng ký trong thời gian từ khi có 2 văn bản thông báo nói trên cho đến khi ra văn bản mới hủy thông báo cũ. Hiện bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền. Xem xét các tình tiết này, Tòa án tuyên bị cáo Long 5 năm tù giam.

Chuyên đề