5 người bị bắt trong vụ vận chuyển gỗ từ Vườn quốc gia Yok Đôn

"Phượng Râu" cầm đầu, tổ chức cho các đàn em vận chuyển gỗ quý từ Vườn quốc gia Yok Đôn ở Đăk Lăk về xưởng chế biến tại Đăk Nông.
"Ông trùm" gỗ lậu Phan Hữu Phượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: CAND.
"Ông trùm" gỗ lậu Phan Hữu Phượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: CAND.

Tối 3/5, thượng tá Phạm Thanh Bình - Trưởng phòng Tham mưu, Công an Đăk Nông cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam Phan Hữu Phượng (50 tuổi), Nguyễn Hoàng Trang (37 tuổi), Hồ Trọng Dũng (53 tuổi), Trần Lưu Lân (38 tuổi) và Dương Quốc Bảo (28 tuổi) về hành vi Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo điều 232 Bộ Luật Hình sự.

Theo điều tra ban đầu, Phan Hữu Phượng, còn gọi "Phượng Râu", là một "ông trùm" buôn bán, chế biến gỗ lậu có tiếng tăm tại huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông. Những người còn lại đều là đàn em giúp sức cho Phượng.

Rạng sáng 27/4, Lân và Dũng chạy hai xe tải chở hơn 40 m3 gỗ không phép từ bãi tập kết tại Tiểu khu 464, thuộc Vườn quốc Yok Đôn, tỉnh Đăk Lăk về xưởng của Phượng ở thị trấn EaT'linh, huyện Cư Jut. Trên đường vận chuyển, hai xe bị lực lượng của Bộ Công an bắt quả tang.

Từ lời khai của hai tài xế, cảnh sát khám xét khẩn cấp 5 địa điểm tập kết gỗ, trong đó có nhà riêng của Phượng, thu giữ 210 m3 gỗ tròn không có giấy tờ hợp pháp, cùng một số ôtô tải, máy cày, máy cưa... dùng để khai thác, vận chuyển gỗ và nhiều tài liệu liên quan.

Hôm qua, 4 sĩ quan tại Đồn Biên phòng 747 và 749 (Bộ đội Biên phòng Đăk Lăk) bị đình chỉ công tác vì thiếu trách nhiệm, để xe gỗ lậu của "Phượng Râu" đi qua một cách dễ dàng.

Chuyên đề