170 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng VietABank “không cánh mà bay”!?

Trong đơn tố cáo Ngân hàng Việt Á gửi tới báo chí, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường cho biết có gửi 6 món tiền với tổng số 170 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Đông Đô (18 T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đơn tố cáo, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường (tổ 6, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết có gửi 6 món tiền với tổng số 170 tỷ đồng có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Việt Á, Phòng giao dịch Đông Đô (18 T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trong đó, 3 hợp đồng trị giá 90 tỷ đồng (30 tỷ đồng/hợp đồng), 1 hợp đồng 35 tỷ đồng, 1 hợp đồng 25 tỷ đồng và 1 hợp đồng 20 tỷ đồng. Các sổ này có thời hạn gửi tiền từ khoảng tháng 9, 10/2018, với thời hạn gửi 3 tháng, lãi suất 5,5%/năm. Tất cả sổ đều có chữ ký của Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á, Chi nhánh Hà Nội, Phòng giao dịch Đông Đô ký và có đóng dấu đỏ của ngân hàng này.

Đến ngày 8/12/2018, khi bà Trinh lên Phòng giao dịch Đông Đô VietABank để rút tiền nhưng không rút được. “Thông qua cán bộ VietABank có tên là Nguyễn Thanh Tùng, tôi được biết số tiền của tôi đã bị giả mạo chữ ký để chiến đoạt hết”, nội dung đơn tố cáo bà Trinh nêu rõ.

Nội dung đơn tố cáo của bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bà Triệu Thị Tuyết Trinh và ông Triệu Hùng Cường đã có đến VietABank gặp cán bộ ngân hàng là Nguyễn Thanh Tùng, tuy nhiên, người này "xin khất" một thời gian sau trả lời, không xác định thời hạn.

Theo đơn tố cáo, trong tháng 12/2018, VietABank có hẹn làm việc với khách hàng 2 lần. Lần thứ nhất vào ngày 10/12/2018 là cuộc gặp giữa ông Cường, bà Trinh cùng ông Nguyễn Thanh Tùng; lần thứ 2 là cuộc gặp với ông Nguyễn Toàn Thắng, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô, nhưng cả 2 lần đều không có kết quả.

“Tôi xin gặp Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc để giải quyết, nhưng các lãnh đạo trên đều tránh mặt, gọi điện không liên lạc được, không hiểu các vị này còn ở trụ sở hay đã bỏ trốn. Trong khi số tiền gửi của tôi lại không có quyết định phong toả hoặc việc không trả tiền cho tôi cũng không thông báo vì lý do gì”, bà Trinh - ông Cường viết trong đơn.

Trước đó VietABank cũng từng phát đi thông tin cho biết, cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội.

Ngân hàng này cho biết, tháng 12/2018, một khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng Việt Á là ông Đặng Nghĩa Toàn (ông Toàn đứng tên chung sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Việt Á với Nguyễn Thị Hà Thành) đã lôi kéo một số đối tượng tới chi nhánh Ngân hàng Việt Á công khai gây rối, căng băng rôn, biểu ngữ với nội dung bịa đặt, vu khống nhằm hạ uy tín ngân hàng; cử người trong đó có các đối tượng xăm trổ có các hành vi đe dọa, thị uy, uy hiếp tinh thần nhân viên Ngân hàng Việt Á như mang bún đậu mắm tôm vào quầy giao dịch ...

Khi ấy, ngân hàng đã cử cán bộ tiếp đón và làm việc. "Những người này không xuất trình được tài liệu chứng minh họ là khách hàng của Việt Á, trái lại họ từ chối làm việc, có thái độ bất hợp tác và có nhiều hành vi gây rối khác", thông tin cho hay.

Theo VietABank thì mục đích của nhóm đối tượng này là ép Ngân hàng Việt Á phải trả số tiền lên tới gần 200 tỷ đồng, mặc dù không xuất trình được các chứng từ hợp lệ, hợp pháp thể hiện quyền sở hữu đối với số tiền.

Chuyên đề