Nhà thầu bức xúc vì 3 lần bị loại

(BĐT) - Không phục kết quả bước đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Khu quản lý đường thủy nội địa thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM trong một gói thầu, Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi 2 đã kiến nghị phúc tra lại toàn bộ công tác chấm thầu các gói thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán do đơn vị này làm bên mời thầu.
Không phục kết quả đánh giá HSĐX kỹ thuật của Khu quản lý đường thủy nội địa, HECII đã gửi Đơn kiến nghị yêu cầu phúc tra lại toàn bộ công tác đấu thầu. Ảnh: Tiên Giang
Không phục kết quả đánh giá HSĐX kỹ thuật của Khu quản lý đường thủy nội địa, HECII đã gửi Đơn kiến nghị yêu cầu phúc tra lại toàn bộ công tác đấu thầu. Ảnh: Tiên Giang

Bên mời thầu bị tố đơn phương loại nhà thầu

Báo Đấu thầu nhận được Đơn kiến nghị của Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi 2 (HECII) về kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất (HSĐX) kỹ thuật Gói thầu Tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán thuộc Dự án Xây dựng kè chống sạt lở rạch Ông Lớn 2, bờ hữu, cầu Phước Lộc về phía hạ lưu 200m.

Theo kiến nghị của HECII, ngày 13/5/2016, HECII nhận được Thông báo số 649/KQLĐTNĐ-DA2 thông báo về kết quả đánh giá HSĐX kỹ thuật của gói thầu nêu trên. Sau khi xem xét các điều khoản trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư và đối chiếu với các nội dung trong HSĐX do nhà thầu lập và gửi tham gia dự thầu, HECII không đồng ý với kết quả đánh giá HSĐX về kỹ thuật của bên mời thầu gói thầu này.

Lý do được HECII đưa ra là, do đây là bước đánh giá HSĐX kỹ thuật, nên nếu HSĐX kỹ thuật của nhà thầu thiếu các tài liệu chứng minh năng lực kinh nghiệm thì bên mời thầu yêu cầu làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh và nhà thầu phải có trách nhiệm làm rõ HSĐX khi bên mời thầu có yêu cầu. Điều này cũng đã được nêu rõ tại Mục 21, trang 11 trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo HECII, chủ đầu tư đã không cho nhà thầu cơ hội làm rõ HSĐX mà đơn phương loại nhà thầu chỉ vì một lý do đơn giản: Đề xuất kỹ thuật không kèm theo bản vẽ, có tính toán nhưng không đạt yêu cầu. Điều này cũng đồng nghĩa nhà thầu sẽ không được tham gia bước mở HSĐX tài chính.

Cũng theo kiến nghị của HECII, Đề xuất kỹ thuật trong Chương III: Tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu trên gồm 9 trang (từ trang 26 đến trang 34), trong đó có 2 mục (Mục 1: Tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu; Mục 2: Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu), nhà thầu đã lập đầy đủ theo đúng Chương, Mục quy định trong hồ sơ mời thầu. Do đó, không có lý do gì HECII lại bị loại khỏi bước đánh giá đề xuất về kỹ thuật.

Lần thứ 3 bất phục

Chủ đầu tư đã không cho nhà thầu cơ hội làm rõ HSĐX chỉ vì một lý do đơn giản: Đề xuất kỹ thuật không kèm theo bản vẽ, có tính toán nhưng không đạt yêu cầu.
Không phục kết quả đánh giá HSĐX kỹ thuật của bên mời thầu, trong Đơn kiến nghị, HECII còn nhấn mạnh: “Phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu này là phương pháp giá thấp nhất. Như vậy, Khu quản lý đường thủy nội địa với quyền lực của mình đã loại bỏ tính cạnh tranh trong đấu thầu gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh và đây là lần thứ 3 mà Khu quản lý đường thủy nội địa xét thầu sai trái hữu ý với những nội dung tương tự nêu trên”.

Dẫn chứng cho khẳng định của mình, HECII cho biết, việc đánh giá hồ sơ dự thầu không minh bạch còn xảy ra tại Gói thầu Tư vấn thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán của Dự án Xây dựng kè chống sạt lở Rạch Dơi - Sông Kinh có địa điểm xây dựng tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Theo thông báo kết quả đánh giá HSĐX kỹ thuật của gói thầu này mà Khu quản lý đường thủy nội địa công bố, nhà thầu Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam đã đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật với số điểm 82 (xếp hạng 1). Các nhà thầu gồm: Công ty CP Tư vấn xây dựng thủy lợi – thủy điện Việt Nam; Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển An Giang; Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ Trường Đại học Thủy lợi; Công ty CP Tư vấn xây dựng Bạc Liêu và HECII đều nhận được kết quả đánh giá tính hợp lệ của HSĐX kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu với lý do không thuyết phục. Và HECII đã gửi đơn kiến nghị tới Sở Giao thông vận tải TP.HCM về kết quả đánh giá HSĐX kỹ thuật gói thầu này.

Trong Đơn kiến nghị HECII khẳng định không đồng ý với kết quả đánh giá của Khu quản lý đường thủy nội địa. Đồng thời, nhà thầu này kiến nghị phúc tra lại toàn bộ công tác chấm thầu để đảm bảo minh bạch và công bằng cho các nhà thầu. Được biết, tư vấn lựa chọn nhà thầu của gói thầu này là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Tháp Việt.

Trong kiến nghị mới nhất của mình liên quan đến Gói thầu Tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán thuộc Dự án Xây dựng kè chống sạt lở rạch Ông Lớn 2, bờ hữu, cầu Phước Lộc về phía hạ lưu 200m, HECII cho rằng, căn cứ theo Mục 34 trong hồ sơ mời thầu, HECII kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM phúc tra lại toàn bộ công tác chấm thầu của gói thầu này và các gói thầu tương tự để đảm bảo minh bạch và cạnh tranh, công bằng cho các nhà thầu.

Chuyên đề