Mở thầu không có sự tham gia của nhà thầu?

(BĐT) - Theo Biên bản đóng thầu và Biên bản mở thầu được Bên mời thầu cung cấp, không có nhà thầu nào ký tên trong các biên bản này. Chỉ có 5 thành viên (thuộc Bên mời thầu) “tiến hành ghi nhận thời điểm đóng thầu” và “cùng nhau mở thầu” cho cả 5 gói thầu.

Đó là sự việc diễn ra tại 5 gói thầu “Cung cấp dịch vụ in ấn các tác phẩm văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam” số 01/2016, 02/2016, 03/2016, 04/2016, 05/2016 do Văn phòng Dự án Công bố, phổ biến tài sản văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam làm Bên mời thầu.

Liên quan đến bài viết “Địa điểm phát hành HSYC khóa cửa cả ngày” đăng trên Báo Đấu thầu số 36 phát hành ngày 29/2/2016, Bên mời thầu là Văn phòng Dự án Công bố, phổ biến tài sản văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam đã phản hồi với Báo Đấu thầu để lý giải về sự việc này.

Theo phản ánh, trong thời gian phát hành HSYC các gói thầu nêu trên, Công ty Cổ phần In Hà Nội đã nhiều lần liên hệ (điện thoại) tới Bên mời thầu để mua HSYC nhưng không có ai nhấc máy; đơn vị này khi đến địa điểm phát hành HSYC thì Văn phòng của Bên mời thầu khóa cửa. Ngày 1/3, Bên mời thầu đã có phản hồi với Báo Đấu thầu rằng, phản ánh của Công ty CP In Hà Nội là không chính xác.

Bên mời thầu đã phát hành miễn phí tổng cộng 26 bộ HSYC cho các nhà thầu quan tâm. Bên mời thầu cũng cung cấp cho Báo Đấu thầu Danh sách 18 nhà thầu đã nhận HSYC vào các ngày từ 22/2 đến ngày 24/2. Trong Danh sách này, “không hề có đại diện của Công ty CP In Hà Nội” đến mua HSYC – Bên mời thầu khẳng định.

Bên mời thầu cũng cho biết, tới chiều ngày 25/2, sau khi nhận được điện thoại liên hệ của Công ty CP In Hà Nội hẹn sẽ đến mua HSYC nhưng đến hết giờ làm việc (17h), tổ chuyên gia đấu thầu (Bên mời thầu) vẫn không thấy người đại diện bên Công ty CP In Hà Nội tới như đã hẹn.

Liên quan đến sự việc, phóng viên của Báo Đấu thầu có tới địa điểm phát hành HSYC để tìm hiểu sự việc vào 9h30 ngày 26/2 (ngày cuối cùng phát hành HSYC) và được chứng kiến Bên mời thầu khóa cửa. Bên mời thầu lý giải, “do sơ suất của nhân viên bảo vệ vội về vì gia đình có người nhà mất nên khóa cổng bên ngoài văn phòng để bảo vệ tài sản cơ quan chỉ trong thời gian từ 9h tới 11h. Tuy nhiên, phòng làm việc cơ quan vẫn mở và cán bộ văn phòng vẫn làm việc bình thường” – Bên mời thầu khẳng định.

Theo như Biên bản đóng thầu và Biên bản mở thầu được Bên mời thầu cung cấp, tại Văn phòng Dự án (Bên mời thầu), các thành viên tham dự đã cùng tiến hành ghi nhận thời điểm đóng thầu cho 5 Gói thầu trên vào lúc 16h00 ngày 26/2/2016 và cùng nhau mở thầu 5 Gói thầu theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Theo như Biên bản đóng thầu và Biên bản mở thầu, có 5 thành viên tham dự gồm: Giám đốc Văn phòng Dự án; Tổ trưởng tổ chuyên gia đấu thầu; 2 thành viên Tổ thẩm định; 2 thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu.

Những biên bản này đã được đọc tại buổi mở thầu và được các thành viên tham dự thống nhất và ký vào biên bản.

Có điều, Phụ lục Biên bản mở thầu có ghi thông tin về hồ sơ đề xuất của 15 nhà thầu tham gia chào hàng cạnh tranh của 5 gói thầu nêu trên, mỗi gói có 3 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất, tuy nhiên không có nhà thầu nào ký tên trong Biên bản mở thầu.

Chuyên đề