Huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định: Điểm nóng khiếu nại đấu thầu

(BĐT) - Gần đây, chuyên mục Đường dây nóng của Báo Đấu thầu liên tục nhận được đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của các nhà thầu về quá trình lựa chọn nhà thầu tại các gói thầu sử dụng vốn nhà nước. 
Nhà thầu liên tục kiến nghị về các gói thầu xây lắp trên địa bàn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Tường Lâm
Nhà thầu liên tục kiến nghị về các gói thầu xây lắp trên địa bàn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Tường Lâm

Trong đó, đơn khiếu nại, tố cáo về công tác đấu thầu trên địa bàn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định có số lượng lớn bất thường và có nội dung đáng phải làm rõ.

Huyện - xã “đá bóng trách nhiệm”, nhà thầu hỏi ai?

Hiện tượng này diễn ra tại Gói thầu Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Định Công - Mỹ Khánh (đã bao gồm phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên) do UBND xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn làm chủ đầu tư. Gói thầu này thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Định Công - Mỹ Khánh.

Như Báo Đấu thầu phản ánh tại các số báo 32, 33 (ra ngày 23, 24/2/2016), từ những ngày đầu tiên cho đến ngày cuối cùng phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), nhà thầu “năm lần bảy lượt” tới “trực chiến” tại địa điểm bán HSMT để mua hồ sơ, nhưng vẫn “tay trắng” ra về. Từ cán bộ cho đến lãnh đạo UBND xã Hoài Mỹ đều có chung câu trả lời là “chưa có hồ sơ để bán!”. Lý do mà Chủ đầu tư nêu ra là do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng (BQLDA) của UBND huyện Hoài Nhơn đang giữ hồ sơ. Thế nhưng, quay trở lại Huyện, Giám đốc BQLDA cũng như Lãnh đạo UBND huyện Hoài Nhơn lại hoàn toàn phủ nhận thông tin này và khẳng định HSMT vẫn nằm ở Xã!?

Rốt cuộc, cho đến ngày 26/2/2016 (Thứ Sáu), nhà thầu vẫn chưa thể mua được HSMT, trong khi 8 giờ 30 ngày 29/2/2016 (Thứ Hai) đã là thời hạn đóng thầu. Thậm chí, nhà thầu đã 2 lần gửi Đơn kiến nghị tới Chủ đầu tư nhưng Chủ đầu tư vẫn “bặt vô âm tín”, không có một thông tin phản hồi nào cho nhà thầu. Vậy, làm thế nào để nhà thầu tiếp cận được HSMT một cách công bằng? Không thực hiện đúng thời gian phát hành HSMT như thông báo mời thầu đã đăng tải công khai rộng rãi, vậy thì, Chủ đầu tư có gia hạn thêm thời gian phát hành HSMT hay không? 

Chậm ban hành Kết luận kiểm tra

Vụ việc khác liên quan đến Gói thầu số 04XL: Xây dựng hạng mục san nền và nền đường giao thông (đã bao gồm phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên). Nhà thầu khiếu nại về kết quả lựa chọn nhà thầu và đồng thời tố cáo nhà thầu trúng thầu không đủ năng lực về doanh thu và công trình tương tự theo yêu cầu của HSMT gói thầu nêu trên.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu, Hội đồng TVGQKN phải có văn bản báo cáo người có thẩm quyền về phương án, nội dung trả lời kiến nghị.
Ngay khi nhận được Đơn khiếu nại, tố cáo của nhà thầu, Báo Đấu thầu đã có Văn bản số 277/BĐT-PBTPV ngày 31/12/2015 gửi các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết kiến nghị cho nhà thầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Sau khi Báo Đấu thầu phản ánh vụ việc tại số báo 03 (ra ngày 6/1/2016), ngày 18/1/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 05/QĐ-SKHĐT về việc thành lập Đoàn kiểm tra nội dung khiếu nại, tố cáo của nhà thầu. Quyết định số 05/QĐ-SKHĐT nêu rõ, thời gian kiểm tra là không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày triển khai thực hiện nhiệm vụ (18 - 22/1/2016). Báo Đấu thầu cũng đã thông tin về Đoàn kiểm tra này trên số báo 13 (ra ngày 20/1/2016).

Theo quy trình giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu được quy định tại Khoản 2 Điều 92 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, trường hợp nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu thì nhà thầu có quyền gửi văn bản kiến nghị đồng thời đến người có thẩm quyền và Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị (Hội đồng TVGQKN) trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn trả lời hoặc ngày nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu, Hội đồng TVGQKN phải có văn bản báo cáo người có thẩm quyền về phương án, nội dung trả lời kiến nghị. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến bằng văn bản của Hội đồng TVGQKN, người có thẩm quyền phải ban hành quyết định giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, tính đến ngày 26/2/2016, ông Lê Minh Đức – Phó Trưởng phòng Tổng hợp của UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định vẫn chưa có văn bản báo cáo UBND Tỉnh về việc giải quyết kiến nghị của nhà thầu trong vụ việc nêu trên. Trong khi đó, theo nhà thầu kiến nghị, thời gian UBND tỉnh Bình Định nhận Đơn kiến nghị được đơn vị chuyển phát nhanh xác nhận là ngày 6/1/2016.

Lòng vòng giải quyết kiến nghị?

Cũng liên quan tới hoạt động đấu thầu trên địa bàn huyện Hoài Nhơn, một vụ việc khác nữa xảy ra tại gói thầu Toàn bộ khối lượng xây dựng Công trình Trung tâm văn hóa xã Hoài Hải. Gói thầu do UBND xã Hoài Hải làm chủ đầu tư. Nhà thầu trượt thầu đã có Đơn kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu và tố cáo nhà thầu trúng thầu không đủ năng lực về tài chính để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của HSMT.

Để xem xét và giải quyết kiến nghị của nhà thầu, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định đã thành lập Hội đồng TVGQKN. Sau khi họp xem xét toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và nội dung kiến nghị, Hội đồng TVGQKN đã đi đến kết luận: Theo thống kê tất cả các hợp đồng xây dựng kèm theo Hóa đơn giá trị gia tăng tương ứng của tất cả các hợp đồng trong 3 năm (2012, 2013, 2014) mà nhà thầu trúng thầu cung cấp cho Hội đồng TVGQKN thì doanh thu trung bình từ hoạt động xây dựng của doanh nghiệp này trong 3 năm chỉ đạt xấp xỉ 5 tỷ đồng, trong khi HSMT yêu cầu doanh thu trung bình từ hoạt động xây dựng trong 3 năm là 6,6 tỷ đồng.

Vấn đề đặt ra ở đây là Hội đồng TVGQKN lại kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao UBND huyện Hoài Nhơn chỉ đạo UBND xã Hoài Hải (Chủ đầu tư/Bên mời thầu) kiểm tra lại doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng của doanh nghiệp – nhà thầu trúng thầu. Kiến nghị này của Hội đồng TVGQKN có đúng quy trình giải quyết kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà thầu?

Chuyên đề