Gói thầu tại Bệnh viện Y học cổ truyền: Trục trặc vì thiếu cơ sở pháp lý

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận được phản ánh của nhà thầu về Gói thầu Cung cấp dịch vụ in ấn biểu mẫu chuyên môn do Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương làm bên mời thầu. Nhà thầu cho rằng, hồ sơ yêu cầu (HSYC) của Bên mời thầu không đủ cơ sở để các nhà thầu chào giá, quá trình mở thầu cũng có nhiều vấn đề gây tranh cãi giữa các nhà thầu.
Trong quá trình Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương phát hành HSYC Gói thầu Cung cấp dịch vụ in ấn biểu mẫu chuyên môn, nhà thầu đã gửi văn bản đề nghị Bệnh viện làm rõ HSYC. Ảnh: Bích Ngọc
Trong quá trình Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương phát hành HSYC Gói thầu Cung cấp dịch vụ in ấn biểu mẫu chuyên môn, nhà thầu đã gửi văn bản đề nghị Bệnh viện làm rõ HSYC. Ảnh: Bích Ngọc

Chào hàng cạnh tranh không có giá chào

Gói thầu nêu trên lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSYC là từ 9 giờ ngày 29/6 đến 9 giờ ngày 6/7/2016.

Trong quá trình phát hành HSYC, một nhà thầu đã gửi văn bản đề nghị Bên mời thầu làm rõ HSYC. Theo nhà thầu này, trong HSYC không nêu phạm vi cung cấp và quy cách kỹ thuật của hàng hóa. Đối với phần kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ in ấn, HSYC yêu cầu nhà thầu phải có ít nhất 15 năm kinh nghiệm in ấn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ in ấn biểu mẫu chuyên môn cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực y tế. Nhà thầu cho rằng, quy định này là không phù hợp với yêu cầu của Gói thầu.

Bên mời thầu ngay sau đó đã có văn bản giải đáp những thắc mắc của nhà thầu, đồng thời đính chính nội dung HSYC và cung cấp cho nhà thầu Bảng danh mục 97 mẫu biểu và quy cách sản phẩm cần in. Song, nhà thầu cho rằng, với nội dung trả lời và thông tin cung cấp của Bên mời thầu thì vẫn chưa đủ cơ sở để nhà thầu có thông tin để tính giá gói thầu.

Tại Buổi mở thầu, có 4 nhà thầu tham gia dự thầu. Biên bản mở thầu cho thấy, có 2 trong 4 nhà thầu không có giá chào hàng, 2 nhà thầu còn lại có giá chào hàng dựa theo Bảng danh mục 97 biểu mẫu. Tuy nhiên, 2 nhà thầu này đã không đồng ý đọc giá dự thầu ngay tại buổi mở thầu.

Hủy thầu sau một lần gia hạn

Theo chuyên gia đấu thầu, Gói thầu gặp “trục trặc” là do Bên mời thầu đã thiếu cơ sở pháp lý, đó là không có kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc kế hoạch mua sắm được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Để làm rõ những phản ánh nhà thầu nêu, phóng viên Báo Đấu thầu đã trao đổi với ông Đỗ Hoàng Tuấn, Trưởng phòng Hành chính Quản trị thuộc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Ông Tuấn thừa nhận rằng, đây là gói thầu sử dụng kinh phí hoạt động thường xuyên của Bệnh viện, không có văn bản, quyết định phê duyệt giá gói thầu.

Ngay khi nhận được công văn yêu cầu làm rõ HSYC của nhà thầu, đại diện Bệnh viện cho rằng, Bên mời thầu đã rất “cầu thị” bằng việc đính chính lại HSYC. Mặt khác, do nhà thầu kiến nghị sát với ngày mở thầu Gói thầu, nên Bên mời thầu đã có văn bản gia hạn thời gian đóng thầu sang ngày 8/7. “Nếu HSYC có những điều kiện chưa tốt, chưa đáp ứng chúng tôi sửa đổi lại cho chuẩn. Mục đích để các nhà thầu có nhu cầu thực sự, muốn cung ứng dịch vụ cho Bệnh viện thì chúng tôi sẵn lòng tạo điều kiện” – ông Đỗ Hoàng Tuấn khẳng định.

Đại diện Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cũng thông tin thêm rằng, vì đây là những biểu mẫu chuyên môn nên Bệnh viện muốn lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ in ấn có thời gian hợp tác lâu dài (18 tháng). Trong quá trình thực hiện, biểu mẫu sẽ có những sửa đổi, cập nhật theo chính sách pháp luật về y tế nên Gói thầu không cố định về khối lượng sản phẩm.

Bên mời thầu đang đánh giá các hồ sơ đề xuất và thấy không có nhà thầu nào đáp ứng được các tiêu chí cung cấp dịch vụ in ấn mà Bệnh viện đưa ra. Do đó, Bên mời thầu vừa có văn bản thông báo hủy thầu Gói thầu. “Chúng tôi sẽ tiến hành đấu thầu lại để gói thầu này được thực hiện một cách chuẩn chỉ” – ông Tuấn khẳng định.

Theo chuyên gia đấu thầu, Gói thầu gặp “trục trặc” là do Bên mời thầu đã thiếu cơ sở pháp lý, đó là không có kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc kế hoạch mua sắm được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, HSYC của Gói thầu sẽ phải thực hiện đúng theo Thông tư 11/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc quy định chi tiết lập HSYC đối với chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh. Khi đó, HSYC sẽ quy định các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm, dịch vụ mà nhà thầu phải cung ứng và thời hạn cung ứng của hàng hóa, dịch vụ.

Chuyên đề