Cây xanh héo hắt vì người!

(BĐT) - Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đã có thông tin chính thức với Báo Đấu thầu xung quanh Gói thầu Thực hiện dịch vụ chăm sóc cây xanh, thảm cỏ tại Trung tâm hành chính huyện Cẩm Mỹ 9 tháng cuối năm 2016. Những lùm xùm xung quanh gói thầu này vẫn chưa thể ngã ngũ khi chủ đầu tư và nhà thầu - Công ty CP Xây dựng đô thị Hoàng Bá Thảo vẫn đeo đuổi những lý lẽ riêng của mình.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáng ra bị loại ngay từ đầu

Ông Nguyễn Thanh Bình, Quyền Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cẩm Mỹ, đại diện chủ đầu tư cho biết, Công ty CP Xây dựng đô thị Hoàng Bá Thảo (Nhà thầu Hoàng Bá Thảo) vốn là một nhà thầu được đặt hàng dịch vụ chăm sóc cây xanh trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ lâu nay. “Hoàng Bá Thảo là đơn vị quen thân với huyện Cẩm Mỹ về dịch vụ này. Khi huyện Cẩm Mỹ mạnh dạn đề xuất thực hiện gói thầu này theo hình thức đấu thầu rộng rãi – là huyện đầu tiên thực hiện đấu thầu đối với dịch vụ này, thì Nhà thầu Hoàng Bá Thảo vẫn tham gia đấu thầu như các nhà thầu khác. Trong năm 2016, chúng tôi vẫn đặt hàng Nhà thầu  Hoàng Bá Thảo cung cấp dịch vụ chăm sóc cây xanh đến tận ngày 1/6/2016. Bản thân Nhà thầu Hoàng Bá Thảo đã thực hiện một bộ hồ sơ dự thầu có nhiều lỗi và đáng ra bị loại bởi yếu tố tiên quyết nhưng chúng tôi cũng đã tạo điều kiện để nhà thầu này được làm rõ một số nội dung” - ông Bình cho biết.

Theo thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, liên danh Công ty CP Xây dựng đô thị Hoàng Bá Thảo - Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư phát triển đô thị huyện Long Điền không được xét trúng thầu vì 3 nguyên nhân chính: Thứ nhất, bên thụ hưởng của đảm bảo dự thầu không phải là Bên mời thầu. Thứ hai, Nhà thầu tham gia dự thầu với tư cách là nhà thầu liên danh nhưng trong bản kê khai thông tin về nhà thầu, không có thành viên liên danh. Thứ ba, nhân sự chủ chốt của Nhà thầu Hoàng Bá Thảo không có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng cơ sở hạ tầng (là bằng tốt nghiệp đại học lâm học, cảnh quan và kỹ thuật hoa viên). Bên cạnh đó, có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến Nhà thầu Hoàng Bá Thảo bị loại như thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động cho Gói thầu chưa có đăng kiểm, kiểm định…

Ông Bình cho biết thêm: “So với đặt hàng như trước đây, đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ chăm sóc cây xanh được chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vì có tính cạnh tranh, hiệu quả. Tất nhiên, điều này sẽ đụng chạm đến quyền lợi của một số nhà thầu đã quen với việc nhận đặt hàng. Nhưng chúng tôi tin, khi tổ chức đấu thầu, các nhà thầu sẽ dần thích nghi với việc cạnh tranh, chuyên nghiệp hóa trong việc đi đấu thầu, lập hồ sơ dự thầu…”.

Yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phù  hợp

Trong một diễn biến liên quan khác, theo xác nhận của Khu Quản lý đường bộ, đường thủy thuộc Sở Giao thông vận tải Đồng Nai với Báo Đấu thầu, ông Lê Ngọc Nghĩa, sinh ngày 4/7/1987 được Khu này tuyển dụng vào làm việc từ ngày 01/01/2012. Hợp đồng không xác định thời hạn được ký từ ngày 20/5/2013. Trong khi đó, HSDT của Nhà thầu Vân Bảo Định được Nhà thầu Hoàng Bá Thảo gửi cho Báo Đấu thầu cho thấy ông Lê Ngọc Nghĩa đảm nhận vị trí Chỉ huy trưởng công trình đã có kinh nghiệm hơn 5 năm cho Nhà thầu Vân Bảo Định tại 8 gói thầu liên tục từ năm 2011 đến nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đây là thông tin rất cần được xác minh rõ để trả lời các câu hỏi: Liệu Nhà thầu Vân Bảo Định đã “vay mượn: bằng cấp của ông Lê Ngọc Nghĩa, sau đó “phù phép” thành Nguyễn Ngọc Thành? Hay Nhà thầu Hoàng Bá Thảo làm giả hồ sơ, vu khống Nhà thầu Vân Bảo Định?
Trao đổi với Báo Đấu thầu về nội dung kiến nghị của Nhà thầu Hoàng Bá Thảo về những yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) ở vị trí chỉ huy trưởng công trình, bà Trần Thị Nga, Giám đốc Công ty CP Kiểm tra và Phân tích kỹ thuật xây dựng công trình, đại diện bên mời thầu khẳng định: Đối với một gói thầu dịch vụ chăm sóc cây xanh, những tiêu chuẩn, yêu cầu mà HSMT đề ra tại gói thầu này hoàn toàn phù hợp với quy định cũng như thực  tế công việc đòi hỏi. HSMT của Gói thầu cho thấy, về nhân sự chủ chốt, cụ  thể là yêu cầu về chỉ huy trưởng công trình nêu rõ “phải có hợp đồng lao động không xác định thời hạn với nhà thầu và trình độ đại học trở lên thuộc ngành xây dựng cơ sở hạ tầng, có chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ huy trưởng và đáp ứng các điều kiện sau: Có thời gian liên tục làm công tác thi công xây dựng hoặc chăm sóc bảo dưỡng cây xanh tối thiểu 5 năm. Trong 5 năm gần đây đã làm chỉ huy trưởng công trường của ít nhất một trong các công trình sau: Trồng cây xanh, chăm sóc bảo dưỡng cây xanh hoặc công trình thi công xây dựng trong đó có hạng mục cây xanh”.

Cũng theo bà Nga, chỉ huy trưởng công trình của Công ty TNHH Vân Bảo Định (Nhà thầu Vân Bảo Định - đơn vị trúng thầu) là Nguyễn Ngọc Thành, có bằng thạc sỹ ngành xây dựng hạ tầng kỹ thuật – rất phù hợp với yêu cầu của Gói thầu. “Theo đánh giá của Bên mời thầu, bằng cấp, chứng chỉ và kinh nghiệm của nhân sự này hoàn toàn đáp ứng tiêu chí đặt ra”, bà Nga nhận xét. Bà  Nga cũng cho biết, theo xác minh từ Nhà thầu Vân Bảo Định cho thấy, trước đây ông Lê Ngọc Nghĩa có tham gia một số công việc cho nhà thầu này. “Tuy nhiên, trong HSDT của Nhà thầu Vân Bảo Định tại Gói thầu không sử dụng nhân sự này. Riêng nhân sự Nguyễn Ngọc Thành, chúng tôi chỉ chấm dựa trên HSDT, còn xác thực hay không là việc của Nhà thầu Vân Bảo Định phải chịu trách nhiệm cuối cùng” - bà Nga khẳng định.

Bên mời thầu còn cho biết, qua tìm hiểu độc lập, đơn vị này nhận thấy, Nhà thầu Hoàng Bá Thảo cũng có hiện tượng “vay mượn” nhân sự tràn lan và không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nào. Trao đổi về nội dung này, ông Lương Văn Bá, đại diện Nhà thầu Hoàng Bá Thảo vẫn bảo lưu quan điểm: “Tôi không kiện vì tôi thua thầu tại gói thầu này. Cái gì tôi sai tôi đã chấp nhận. Nhưng tôi cũng không chấp nhận hành vi sai trái trong việc lập HSDT của Vân Bảo Định”.

Chuyên đề