Cải tạo vỉa hè tuyến đường Bạch Đằng, TP. Hải Dương: Chủ đầu tư khẳng định HSYC đúng quy định

(BĐT) - Trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ thương mại Tiến Đạt về gói thầu số 05, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Hải Dương - chủ đầu tư khẳng định, HSYC chào hàng cạnh tranh của Gói thầu đã tuân thủ đúng quy định. 
Thành phố Hải Dương đang triển khai một số gói thầu chỉnh trang vỉa hè. Ảnh: St
Thành phố Hải Dương đang triển khai một số gói thầu chỉnh trang vỉa hè. Ảnh: St

Nhà thầu thấy không hợp lý

Gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình, hạng mục chung thuộc Dự án Cải tạo, lắp đặt block, vỉa hè đá bên trái tuyến đường Bạch Đằng (phía bờ sông, đoạn từ cầu Hồng Quang đến nút giao Tam Giang) TP. Hải Dương do Phòng QLĐT TP. Hải Dương là chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Sơn Thành là đơn vị tư vấn lập HSYC.

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ thương mại Tiến Đạt, HSYC Gói thầu số 05 đã được Chủ đầu tư đưa vào một số tiêu chí đánh giá nhà thầu không đúng quy định, từ đó gây khó cho nhà thầu.

Cụ thể, tại Chương II Tiêu chuẩn đánh giá HSĐX, Mục 2.1: Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, Chủ đầu tư yêu cầu về nguồn tài chính đáp ứng cho gói thầu với giá trị 1,2 tỷ đồng là quá lớn.

Đặc biệt, Mục 2.2: "Tiêu chí đánh giá về năng lực kỹ thuật" có yêu cầu chỉ huy trưởng công trình, các cán bộ kỹ thuật thi công công trình, chuyên ngành VLXD và phụ trách ATLĐ phải đáp ứng được điều kiện là tham gia đóng bảo hiểm (BH) tại công ty và có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) phụ trách tại thời điểm đấu thầu. Ông Dũng cho rằng, việc đóng bảo hiểm của người lao động, hiển nhiên phải được nhà thầu tuân theo quy định của pháp luật về BHXH, Luật Doanh nghiệp… Do đó, Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư loại bỏ tiêu chí đóng bảo hiểm tại thời điểm đóng thầu gói thầu nêu trên.

Chủ đầu tư nói gì?

Trả lời kiến nghị của Nhà thầu, trong đó nội dung yêu cầu nhà thầu phải có nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu, ông Phạm Đình Việt Đức, Phó Trưởng phòng Phòng QLĐT TP. Hải Dương cho rằng, theo hướng dẫn tại Thông tư số 11/2015/TT-BKHĐT ngày 27/10/2015 và Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì "đối với gói thầu có thời gian thực hiện hợp đồng dưới 12 tháng, yêu cầu về nguồn lực tài chính cho gói thầu được xác định theo công thức: Yêu cầu nguồn lực tài chính cho gói thầu = 30% x Giá gói thầu". Do đó,  việc Chủ đầu tư yêu cầu nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu tối thiểu với giá trị 1,2 tỷ đồng là phù hợp.

Về yêu cầu nhân sự chủ chốt của nhà thầu phải đóng bảo hiểm, ông Đức viện dẫn: Theo quy định tại Điều 2, Luật BHXH và Điều 43 Luật Việc làm, kể từ 01/01/2015, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn đủ 03 tháng trở lên trong tất cả các cơ quan, đơn vị đều thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN bắt buộc. Do đó, khi Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT quy định nhà thầu phải chứng minh có đủ nhân sự cho các vị trí chủ chốt, thì HSYC Gói thầu số 05 quy định nhân sự chủ chốt của nhà thầu phải đóng bảo hiểm là phù hợp.

Đồng thời, tại Thông tư 03, Mục 2, Chương III phần đánh giá về Năng lực kỹ thuật - Nhân sự chủ chốt yêu cầu "Nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp, đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điểm a Mục 2.2 Chương III - Tiêu chuẩn đánh giá HSDT và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu". Trong khi đó, nếu không tham gia đóng bảo hiểm, người lao động có thể ký hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động. Vì vậy, sẽ không đảm bảo tính sẵn sàng huy động cho gói thầu, khi cùng lúc người lao động đó phải tuân thủ hợp đồng lao động với tất cả người sử dụng lao động…

Đại diện Phòng QLĐT TP. Hải Dương khẳng định, căn cứ các quy định, việc yêu cầu nhân sự chủ chốt của nhà thầu phải đóng bảo hiểm trong HSYC Gói thầu số 05 là phù hợp, không trái với các quy định của pháp luật.

Chuyên đề