Bị tố gây khó dễ, bên mời thầu gia hạn bán hồ sơ?

(BĐT) - Ngày 26/4/2016, Báo Đấu thầu nhận được thông báo tiếp tục bán hồ sơ yêu cầu (HSYC) và gia hạn thời điểm đóng thầu của một gói thầu đã phát hành HSYC từ ngày 20/4. Tuy nhiên, trước đó, Báo Đấu thầu đã nhận được công văn của nhà thầu đề nghị làm rõ việc không bán HSYC của bên mời thầu phát hành gói thầu này.
 
Bị tố gây khó dễ, bên mời thầu gia hạn bán hồ sơ?

Bên mời thầu có gây khó khăn?

Ngày 25/4/2016, Báo Đấu thầu nhận được văn bản của Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà phản ánh về việc không mua được HSYC gói thầu “In bản cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại”. Gói thầu này do Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội làm bên mời thầu. Thời gian phát hành HSYC của Gói thầu là từ 8 giờ ngày 20/4/2016 đến 16 giờ ngày 26/4/2016 (trong giờ hành chính).

Theo phản ánh của đại diện Công ty Thái Hà, ngày đầu tiên phát hành HSYC (tức ngày 20/4), đại diện nhà thầu có đến để mua HSYC. “Khi đến nơi, chúng tôi nhận được câu trả lời từ cán bộ phụ trách phát hành hồ sơ là: “Sếp chỉ giao cho 3 bộ hồ sơ, ngày hôm qua (tức ngày 19/4), có 3 đơn vị đến mua nên chúng tôi đã bán hồ sơ cho 3 đơn vị đó. Hiện tại, đã hết hồ sơ in ra, sếp đi vắng nên không có HSYC để bán” – nhà thầu Thái Hà phản ánh. Đồng thời, cán bộ của Bên mời thầu đã đề nghị cán bộ Công ty Thái Hà để lại số điện thoại, khi nào lãnh đạo về, ký hồ sơ sẽ báo nhà thầu tới mua.

Để thuyết phục hơn phản ánh của mình, Công ty Thái Hà đã cung cấp cho Báo Đấu thầu đoạn ghi âm về việc “hạn chế phát hành HSYC” của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Theo đó, khoảng 16 giờ chiều cùng ngày, cán bộ của Công ty Thái Hà đã nhận được thông báo từ số máy 0934.455.588 rằng: “Đây là đấu thầu rút gọn, sếp có chủ trương đó rồi nhưng phòng chuyên môn không nắm được. Gói thầu này có chỉ định thầu rồi”.

Bên mời thầu gia hạn

Liên hệ với Bên mời thầu, phóng viên Báo Đấu thầu nhận được câu trả lời rất chung chung.

Theo đại diện của Bên mời thầu, do cá nhân những người thực hiện đã “có sơ xuất trong việc lĩnh hội chỉ đạo của lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội” nên đã có những phát ngôn không chuẩn.

Do vậy, ngay sau khi nhận được công văn kiến nghị của Công ty TNHH In và Thương mại Thái Hà, Lãnh đạo Chi cục đã có chỉ đạo liên hệ với nhà thầu để cung cấp HSYC, cùng với đó, Chi cục cũng cử đại diện “trao đổi” với nhà thầu “xin lỗi” và hứa sẽ “tạo điều kiện hết mức cho nhà thầu mua HSYC”. “Công ty Thái Hà cũng đã đến Chi cục để mua HSYC và có ký nhận mua rồi” – đại diện Bên mời thầu xác nhận.

Đại diện Bên mời thầu cũng thông tin thêm với phóng viên về việc đơn vị này đã có văn bản Thông báo tiếp tục bán HSYC và gia hạn thời điểm đóng thầu Gói thầu trên. Việc này theo Bên mời thầu là để “tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu tới mua HSYC theo cách công khai, rộng rãi”.

Khi được hỏi về việc tới thời điểm 15 giờ ngày 26/4 Bên mời thầu đã phát hành được bao nhiêu bộ HSYC, đại diện Bên mời thầu chỉ trả lời “khoảng 3 - 4 bộ gì đó, phải kiểm tra lại để có con số cụ thể”.    

Chuyên đề