Bên mời thầu lảng tránh nhà thầu nộp HSĐX?

(BĐT) - Nhà thầu có mặt tại Trụ sở của Bên mời thầu trước 30 phút so với thời điểm đóng thầu để nộp hồ sơ đề xuất nhưng không được, đi hỏi khắp các đơn vị của Bên mời thầu về địa điểm đóng/mở thầu nhưng không ai biết, gọi điện cho người được giao phụ trách công tác đấu thầu của gói thầu thì không nghe máy.
Trụ sở bên mời thầu (ảnh do nhà thầu chụp ngày 16/3/2016)
Trụ sở bên mời thầu (ảnh do nhà thầu chụp ngày 16/3/2016)

Đó là câu chuyện xảy ra tại gói thầu số 2: Cung cấp 1 xe ô tô (4X4) AT; 07 chỗ; 02 cầu; mới 100% thuộc Dự án Đầu tư thiết bị duy trì sản xuất kinh doanh năm 2016 do Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản và Dịch vụ Itasco làm Bên mời thầu, có địa chỉ tại số 55A Lê Thánh Tông, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) từ 10h ngày 9/3/2016 đến 8h ngày 16/3/2016, thời điểm đóng thầu là 8h ngày 16/3/2016, thời điểm mở thầu là 9h ngày 16/3/2016. 

Nhà thầu “tố” bên mời thầu lảng tránh

Theo phản ánh của Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân, sau khi đọc thông báo mời thầu của gói thầu được đăng trên Báo Đấu thầu số ra ngày 4/3/2016, sau 2 lần đến địa điểm phát hành HSYC, ngày 10/3/2016, nhà thầu đã làm thủ tục để mua được HSYC gói thầu trên. Nhà thầu đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ đầy đủ theo như quy định của HSYC.

Trước thời điểm đóng thầu 30 phút, đại diện của nhà thầu đã có mặt tại Văn phòng của Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản và Dịch vụ Itasco (lúc 7h30 ngày 16/3) để chuẩn bị sẵn sàng các thủ tục nộp bảo lãnh dự thầu và hồ sơ đề xuất như yêu cầu của HSYC. Cả buổi sáng ngày 16/3, đại diện nhà thầu đã đi đến Phòng Tài chính - Kế toán, Phòng Tổ chức - Hành chính, thậm chí gặp cả Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản và Dịch vụ Itasco để hỏi thông tin về địa điểm đóng/mở thầu nhưng tất cả đều lảng tránh, đùn đẩy trách nhiệm và bảo nhà thầu phải liên lạc với ông Nguyễn Huy Long – Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp làm phụ trách chính của Tổ chuyên gia đấu thầu đối với gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, gọi mãi vào 2 số máy di động của ông Nguyễn Huy Long là 0918.858.676 và 0977.858.676 nhưng không thể liên lạc được. Đại diện nhà thầu đã đề đạt xin ý kiến của một số phòng, ban của Bên mời thầu để làm thủ tục xác nhận cho nhà thầu đến nộp hồ sơ đề xuất đúng giờ mở thầu nhưng không nhận được sự hợp tác.

Chờ đợi đến 12h trưa ngày 16/3/2016, chờ gặp người phụ trách trực tiếp gói thầu này không được, nhà thầu đã phải ra về mà không nộp được hồ sơ đề xuất. Nhà thầu cho biết, cả Tổ chuyên gia đấu thầu thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản và Dịch vụ Itasco không có mặt trước thời điểm đóng thầu và cũng không đưa ra bất kỳ lý do nào thông báo về việc này. Trước thực tế này, nhà thầu cho rằng Bên mời thầu đã không mở thầu công khai và đằng sau đó có sự mờ ám. 

Bên mời thầu: “Tôi có quyền không nghe số máy lạ”!

Sau rất nhiều lần nỗ lực liên lạc với Bên mời thầu - Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản và Dịch vụ Itasco theo số điện thoại đăng công khai trên Báo Đấu thầu (0333.626.549) nhưng không có người nhấc máy, phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm cách liên lạc, làm rõ và trao đổi thông tin nhà thầu phản ánh với ông Nguyễn Huy Long – Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp của Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản và Dịch vụ Itasco, người được cho là phụ trách chính về gói thầu trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Long khẳng định, Bên mời thầu vẫn mở thầu bình thường, đúng hẹn. Bên mời thầu đã mở thầu tại Phòng họp hội trường của Công ty. Tổ chuyên gia đấu thầu mở thầu hôm đó gồm 3 người.

Trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về phản ánh của nhà thầu rằng suốt buổi sáng ngày mở thầu (sáng ngày 16/3), đại diện nhà thầu Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân đã không thể liên lạc được với ông Long qua số máy di động thì ông Long trả lời: “Thời gian đó tôi đang đi công tác và tôi có quyền không nghe số máy lạ gọi đến”.

Trước câu trả lời này của ông Long, đại diện nhà thầu cho rằng, giải thích của ông Long là không hợp lý, cố tình né tránh sự việc, bởi vì ông Long là người trực tiếp bán hồ sơ yêu cầu cho đại diện nhà thầu Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân và có bao nhiêu nhà thầu mua hồ sơ thì ông Long đều biết rất rõ.

Hỏi ông Long về những phản ánh của nhà thầu thì ông Long cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, Bên mời thầu vẫn chưa nhận được công văn kiến nghị có dấu đỏ của nhà thầu, mà mới chỉ nhận được kiến nghị của nhà thầu bằng bản fax.

Chuyên đề