VACC: Bình chọn nhà thầu xây dựng uy tín và cấp chứng chỉ

(BĐT) - Cuối năm 2019, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) sẽ công bố danh sách các nhà thầu xây dựng uy tín Việt Nam và cấp chứng chỉ cho danh hiệu này. Trong 4 loại danh hiệu được VACC xét chọn, danh hiệu Nhà thầu xây dựng uy tín sẽ không giới hạn số nhà thầu đạt được danh hiệu và chứng chỉ.
Có 4 loại danh hiệu sẽ được VACC xét chọn. Ảnh minh họa: Internet
Có 4 loại danh hiệu sẽ được VACC xét chọn. Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch VACC, VACC lần đầu tiên tổ chức chương trình bình chọn danh hiệu Nhà thầu xây dựng uy tín Việt Nam nhằm tôn vinh các nhà thầu xây dựng Việt Nam tiêu biểu.

VACC cho biết, trên thực tế, ngành công nghiệp xây dựng là một ngành nghề truyền thống có lịch sử phát triển lâu đời và hiện đang là mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam.

VACC với tư cách là tổ chức xã hội nghề nghiệp chính thống của các nhà thầu xây dựng kỳ vọng thông qua danh hiệu này góp phần động viên phát triển các doanh nghiệp xây dựng tiêu biểu của ngành.

Theo kế hoạch, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam sẽ xét chọn danh hiệu nhà thầu uy tín trong mọi lĩnh vực xây dựng (thi công xây lắp thuộc các chuyên ngành xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, quốc phòng, hạ tầng kĩ thuật...) với tất cả các loại hình nhà thầu (gồm tổng thầu, nhà thầu chính, nhà thầu chuyên ngành và nhà thầu phụ).

Để đánh giá, bình chọn công khai và khách quan, đại diện đơn vị tư vấn xây dựng tiêu chí cho biết, VACC sẽ thành lập Hội đồng gồm các nhà lãnh đạo có uy tín, kinh nghiệm đại diện các bộ, ngành đánh giá theo các tiêu chí cụ thể dựa trên hồ sơ đề xuất thực tế do nhà thầu cung cấp.

Việc đánh giá bình chọn danh hiệu Nhà thầu xây dựng uy tín Việt Nam sẽ sử dụng các tiêu chí chú trọng đánh giá và ghi nhận các thành quả đã đạt được cũng như sự phát triển bền vững, ổn định của nhà thầu, không đặt nặng tiêu chí đánh giá hồ sơ năng lực.

Tại vòng sơ tuyển, các doanh nghiệp xây dựng cần phải đáp ứng các điều kiện cần, đó là có giấy đăng ký kinh doanh và giấy phép ngành nghề trong hoạt động xây dựng, đã tham gia hoạt động xây dựng ít nhất 5 năm, trong 5 năm gần nhất không có những sai phạm gây mất an toàn nghiêm trọng, không chậm trễ dẫn đến phạt hoặc chấm dứt hợp đồng, trong 5 năm gần nhất không có những vi phạm pháp luật, kiện cáo hoặc bị cấm tham gia đấu thầu các dự án, gói thầu từ 1 năm trở lên.

Vượt qua sơ tuyển, các nhà thầu tiếp tục phải đáp ứng ba nhóm tiêu chí đánh giá cơ bản. Một là, tiêu chí đánh giá năng lực chuyên môn như chất lượng thi công, tiến độ thực hiện, đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hai là, các tiêu chí đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh như mức độ ổn định của doanh thu hàng năm trong 5 năm, lợi nhuận trên doanh thu bình quân hàng năm trong 5 năm.

Ba là, tiêu chí đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo như số lượng phát minh hoặc sáng kiến được cơ quan có thẩm quyền công nhận, áp dụng công nghệ tiên tiến, mở rộng thị trường mới.

Sau khi đạt các tiêu chí cơ bản, các nhà thầu sẽ được xét công nhận, được cấp chứng chỉ Nhà thầu xây dựng uy tín Việt Nam và được phép sử dụng logo của danh hiệu trong các tài liệu và sự kiện quảng bá thương hiệu của mình trong thời hạn từ lúc được cấp chứng chỉ cho đến lần bình chọn tiếp theo.

Cùng với đó, VACC sẽ lựa chọn và công bố danh sách các nhà thầu có công trình theo tiêu chí đặc biệt trong ngành xây dựng Việt Nam gồm nhà thầu đã thi công công trình có diện tích thi công lớn nhất, nhà thầu đã thi công công trình có chiều cao cao nhất, nhà thầu đã thi công công trình có tổng giá trị hợp đồng lớn nhất, nhà thầu đã thi công công trình có tiến độ so với hợp đồng nhanh nhất, nhà thầu đã thi công công trình có công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, nhà thầu đã thi công công trình và xử lý sự cố tốt nhất.

Về cơ cấu danh hiệu, có bốn loại danh hiệu sẽ được xét chọn. Cụ thể, danh hiệu Nhà thầu xây dựng uy tín Việt Nam với số lượng không hạn chế các nhà thầu đạt danh hiệu; danh hiệu Top 10 nhà thầu xuất sắc theo từng loại hình nhà thầu; danh hiệu Nhà thầu xây dựng đặc biệt xuất sắc với sự cân nhắc bình chọn 5 nhà thầu có kết quả đánh giá tốt nhất trong số toàn bộ các nhà thầu được vinh danh; danh hiệu Công trình có tiêu chí đặc biệt với số lượng đánh giá và bình chọn là 6 danh hiệu.

Về dài hạn, VACC đặt mục tiêu sẽ kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu để nhà thầu đạt danh hiệu Nhà thầu xây dựng uy tín Việt Nam được ưu tiên trong đánh giá năng lực kinh nghiệm khi tham gia các công trình, dự án sử dụng ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp nhấn mạnh, nhà thầu đã được cấp chứng chỉ Nhà thầu xây dựng uy tín Việt Nam nếu trong quá trình hoạt động có những vi phạm về các tiêu chí bình chọn sẽ bị VACC rút lại chứng chỉ đã cấp.

Dự kiến danh sách các nhà thầu xây dựng uy tín sẽ được công bố rộng rãi vào cuối năm 2019.

Chuyên đề