Xã bán đấu giá đất canh tác của dân để trả khoản nợ 20 tỷ (!)

Do số nợ công của xã lên tới khoảng 20 tỷ, để có tiền trả nợ, UBND xã Đồng Hóa đã lập tờ trình, thu hồi để bán đấu giá gần 2.5ha đất. Người dân liên tục phản đối quyết định này của UBND xã vì sợ thiếu đất canh tác.
Trụ sở UBND xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam
Trụ sở UBND xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

Dân lo mất đất sản xuất nông nghiệp

Nhiều tháng qua, người dân thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, đang khá lo lắng vì thời gian sắp tới nhiều diện tích đất nông nghiệp đang canh tác của người dân sẽ bị thu hồi và san lấp để xã tổ chức bán đấu giá.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, phía UBND xã Đồng Hóa đã tiến hành tổ chức cuộc họp với người dân vào ngày 12/12/2016 để thông báo về việc sẽ tiến hành thu hồi gần 2,5ha đất ruộng để bán đấu giá cho dân làm đất ở. Số tiền đền bù thu hồi đất là 62 triệu đồng/sào (360 m2). Ai không bán chính quyền sẽ cưỡng chế.

Người dân cũng cho biết thêm, phía xã Đồng Hóa còn bán cả đất mương tưới tiêu nước cho cánh đồng lúa và hàng loạt các khu đất gieo 1 vụ mạ và 2 vụ lúa, đất ao ở khu vực ngõ Chùa thuộc xóm 3, xóm 4, xóm 5; đất hồ chùa thuộc xóm 3; đất ruộng lúa khu mạ làn thuộc xóm 2, xóm 3… tất cả đều được xã thu hồi mang đi bán đấu giá.

Người dân thôn Lạc Nhuế lo lắng việc bán đất tràn lan của xã sẽ khiến người dân thiếu đất canh tác

Việc UBND xã Đồng Hóa bán đấu giá quá nhiều đất nông nghiệp khiến người dân nơi đây không đồng tình và rất lo lắng trước việc bán đấu giá đất quá nhiều sẽ thiếu đất canh tác của người dân. Việc bán đất không chỉ xảy ra ở thời điểm này mà ở đời chủ tịch xã trước cũng đã diễn ra tình trạng này.

Ông Đinh Xuân Hợi, ở thôn Lạc Nhuế cho biết: “Việc bán đất nông nghiệp khiến người dân chúng tôi vô cùng lo lắng. Cứ với tốc độ bán đất thế này chẳng mấy chốc mà hết đất nông nghiệp. Vào năm 2014, xã đã chia lô, bán đấu giá 48 suất đất mỗi suất rộng 160m. Không chỉ bán đất ruộng lúa, xã còn lấy cả mương tưới tiêu phục vụ cho việc lấy nước vào đồng ruộng để bán”.

Xã bán đất để... trả nợ công (?)

Trước việc xã Đồng Hóa quyết định thu hồi đất để bán đấu giá, người dân liên tục phản đối và kiến nghị lên các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc trên.

Ông Trịnh Quốc Toản (ở xóm 5, xã Đồng Hóa) cho biết: “Trước khi có quyết định lấy đất, xã Đồng Hóa không hề có một cuộc họp, lấy ý kiến các hộ bị thu hồi đất. Mặc dù có tiền đền bù, nhưng tiền tiêu rồi cũng hết, chúng tôi cần đất ruộng canh tác để sản xuất. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp huyện rồi tỉnh, nhưng vẫn không thay đổi được quyết định!”.

Người dân phản ánh cả khu vực mương nước cũng bị bán đấu giá

Trong văn bản số 15/BC-UBND xã Đồng Hóa về việc báo cáo quy trình đấu giá quyền sử dụng đất ở khu vực Đồng Ngoài Thôn Lạc Nhuế xã Đồng Hóa gửi đến UBND huyện Kim Bảng cho thấy, UBND xã Đồng Hóa xây dựng khu đấu giá quyền sử dụng đất năm 2016 tại khu vực thôn Yên Lạc và thôn Lạc Nhuế với tổng diện tích 3,1ha.

Đảng ủy, UBND xã đã ra Nghị quyết về việc đấu giá quyền sử dụng đất để có nguồn xây dựng nông thôn mới. Ngày 7/11/2016, UBND xã đã lập tờ trình số 127/TTr-UBND về việc xin thu hồi đất cho UBND xã Đồng Hóa để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại xã Đồng Hóa.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Đinh Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa cho biết: “Về vấn đề này tôi không phụ trách, hôm nay Chủ tịch xã lại đi họp, nhưng chúng tôi đã làm đủ quy trình về việc bán đấu giá quyền sử dụng đất”.

Nhà văn hóa xã Đồng Hóa

Khi được hỏi về vấn đề nợ công của xã Đồng Hóa, ông Thắng cho biết, hiện phía xã Đồng Hóa đang nợ khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là từ xây dựng nông thôn mới.

Liên hệ làm việc với UBND huyện Kim Bảng, PV được ông Chu Văn Khiêm, Phó Chánh văn phòng UBND huyện thông báo hiện các lãnh đạo huyện đang bận họp và sẽ liên lạc lại với PV.

Cũng theo văn bản số 15/BC-UBND xã Đồng Hóa về việc báo cáo quy trình đấu giá quyền sử dụng đất cho biết, đến thời điểm này, tại khu vực Đồng Ngoài và thôn Lạc Nhuế UBND đang tiến hành công tác giải phóng mặt bằng của 33/65 hộ.

Chuyên đề