Vụ bán đấu giá nhà “bầu” Kiên: Tố cáo hàng loạt vi phạm của Chi cục Thi hành án quận 10

Ngày 24.5, Đoàn kiểm tra của Tổng Cục thi hành án dân sự đã tổ chức buổi làm việc sau những đơn thư tố cáo, khiếu nại của bà Đặng Ngọc Lan (vợ “bầu” Kiên) về việc "lùm xùm" của Chi cục Thi hành án quận 10, TPHCM trong bán đấu giá nhà số 5 Hồ Biểu Chánh, quận Phú Nhuận của vợ chồng “bầu” Kiên. Tại buổi làm việc này, người đại diện của bà Lan đã tố cáo hàng loạt vấn đề liên quan đến Chi cục Thi hành án quận 10, TPHCM. 
Nhà vợ chồng "bầu" Kiên ở số 5 Hồ Biểu Chánh. Ảnh: C.H
Nhà vợ chồng "bầu" Kiên ở số 5 Hồ Biểu Chánh. Ảnh: C.H

Theo biên bản buổi làm việc, ông Phùng Thế Huân (đại diện cho bà Lan) đã tố cáo các sai phạm của chấp hành viên và Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10, TPHCM gồm: Chi cục Thi hành án quận 10 tiếp nhận ủy thác, ra quyết định thi hành án và tổ chức thi hành án trái pháp luật; Tống đạt các văn bản, thông báo về thi hành án không đúng quy định của pháp luật; Thẩm định tài sản trái quy định.

Xác định phần tài sản của đồng sở hữu chung đó là bà Lan và “bầu” Kiên, chấp hành viên đã tự ý xác định phần sở hữu của bà Lan trong khối tài sản chung với ông Kiên mà không thông báo cho bà Lan biết, không thực hiện đúng quy định tại Điều 74 Luật Thi hành án dân sự.

Người đại diện của bà Lan cho rằng: “Chi cục Thi hành án quận 10, TPHCM đã tự ý xác định tài sản nhà, đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, quận Phú Nhuận không thể phân chia được là không có cơ sở, vì đến nay chưa có cơ quan nào có thẩm quyền xác định tài sản nhà, đất số 5 Hồ Biểu Chánh là không thể phân chia được”.

Ngoài ra, Chi cục Thi hành án quận 10, TPHCM còn bị tố đến Tổng cục Thi hành án là bán đấu giá tài sản trái quy định. Nghiêm trọng là việc ông Nguyễn Mạnh Hùng vừa là người đại diện ký hợp đồng thẩm định giá, vừa là người đại diện ký hợp đồng bán đấu giá, ông Hùng cũng chính là người có vai trò đấu giá viên điều hành phiên đấu giá với tài sản số 5 Hồ Biểu Chánh của vợ chồng “bầu” Kiên...

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận toàn bộ ý kiến của đại diện vợ “bầu” Kiên và cho biết, Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo lãnh đạo Tổng cục Thi hành án xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Chuyên đề