VNREA dự báo giá bất động sản tiếp tục tăng trong năm 2016

Những biến động từ việc điều chỉnh tỷ giá tiền đồng, giảm lãi suất tiền gửi USD, cùng với sự tăng trưởng kinh tế, giảm lạm phát…đã có tác động lên thị trường BĐS.
VNREA dự báo giá bất động sản tiếp tục tăng trong năm 2016

Tóm tắt

Dự báo của nhiều chuyên gia, cho thấy kinh tế vĩ mô năm 2016 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, có thể GDP sẽ tăng cao hơn mức 6,68% của năm 2015.

Với đà tăng trưởng này, thị trường BĐS năm 2016 sẽ có bước phát triển ổn định hơn, và vẫn nằm trong xu thế tăng giá.


Báo cáo nghiên cứu của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) chỉ rõ, năm 2016 giá nhà đất có thể tiếp tục tăng, đặc biệt là những dự án "nóng", có hạ tầng tốt, tiến độ thi công đảm bảo, chủ đầu tư uy tín có thể có mức giá tăng cao hơn.

Điều này dựa trên những tác động tích cực của nền kinh tế và xu hướng trở lại thị trường của nhà đầu tư. VNREA nhận định thị trường BĐS trong năm nay dự báo sẽ tiếp đà phát triển sôi động hơn so với năm 2015.

Được biết, 2015 là một năm sôi động và lượng nhà đất giao dịch tăng mạnh, gấp 2 lần năm ngoái, con số tồn kho BĐS giai đoạn 2011-2012 lên tới 130 nghìn tỉ đồng nhưng đến nay đã giảm xuống chỉ còn khoảng 50 nghìn tỉ đồng, tín dụng BĐS tăng mạnh gần 20% đạt hơn 374 nghìn tỉ đồng.

Chính sự phục hồi này sẽ khiến giá BĐS tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới.

Theo phân tích của VNREA, những biến động từ việc điều chỉnh tỷ giá tiền đồng, giảm lãi suất tiền gửi USD, cấm găm giữ ngoại tệ, cùng với sự tăng trưởng kinh tế, giảm lạm phát…đã có tác động lên thị trường BĐS thời gian qua.

Nói một cách đơn giản là dòng tiền từ người dân và doanh nghiệp có xu hướng chuyển hướng sang đầu tư vào nhà đất, bởi kênh đầu tư này đang cho thấy sự hấp dẫn và sôi động.

Cũng theo VNREA nhận định, lợi thế BĐS giai đoạn 2015-2016 là cơ sở hạ tầng sẽ phát triển nhanh, do tốc độ phát hành trái phiếu tăng mạnh. Điều đó sẽ giúp thị trường BĐS phục hồi tốt hơn.

Phân khúc được quan tâm trong năm 2016 sẽ vấn là nhà ở có giá tầm trung (tức khoảng trên dưới 2 tỉ đồng mỗi căn). Với phân khúc nhà ở giá rẻ (nhà xã hội) sẽ có khuynh hướng phát triển tốt, song thị trường này khó có thể trở thành giao dịch chiếm ưu thế bởi có sự điều tiết của nhà nước, phụ thuộc vào trợ giúp của Chính phủ.

Nhà ở biệt thự và nhà phố sẽ có chuyển dịch mạnh mẽ hơn. Lý do được đưa ra là bởi vì các nhà phát triển BĐS đang hướng đến việc phát triển các dự án biệt lập hiện đại và tiện nghi đáp ứng nhu cầu sống ngày càng cao của cư dân đô thị.

Loại hình BĐS này cũng được hưởng lợi khá lớn từ các cải thiện cơ sở hạ tầng và việc kết nối đến trung tâm thành phố ngày càng thuận lợi hơn.

Do đó, theo VNREA, trong năm 2016, phân khúc nhà phố, biệt thự vẫn tiếp tục có những diễn biến tích cực trên thị trường. Nguyên nhân là do tâm lý của người mua nhà Việt Nam phần lớn vẫn thích có một căn nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng.

Với phân khúc văn phòng: Thị trường sẽ ngày một sôi động hơn bởi các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam ngày càng tăng. Việc cải thiện hệ thống pháp luật cùng tham gia vào các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp tăng nhu cầu về văn phòng trong tương lai. Dự kiến giá thuê có thể tăng từ 4% đến 9%.

Tuy nhiên, theo VNREA dù thị trường đang có những tín hiệu tốt, nhưng 2016 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, nổi cộm vẫn là nợ xấu.

“Dự báo năm nay sẽ hình thành mặt bằng lãi suất mới dù không tới mức “đảo lộn” song đủ cản trở đà hồi phục của thị trường chung. Đặc biệt là khi hầu hết các doanh nghiệp, chủ đầu tư vẫn phải vay với lãi suất ở mức trên 10%/năm và thị trường BĐS dường như vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào ngoài gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.” VNREA cho biết.

Chuyên đề