TP.HCM: Phát triển 11 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), trong năm 2015, các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đã khởi công 5 dự án nhà ở xã hội với quy mô 2.286 căn hộ, tổng số 141.000 m2 sàn xây dựng. UBND TP.HCM cũng đã công nhận chủ đầu tư cho 6 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.
Nguồn cung nhà ở xã hội tại TP.HCM chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ảnh: Nguyễn Huế
Nguồn cung nhà ở xã hội tại TP.HCM chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ảnh: Nguyễn Huế

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định, lượng nhà ở xã hội của thành phố tuy chưa nhiều, nhưng là những thành quả bước đầu rất quan trọng. Đặc biệt, việc thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ cho chuyển dự án nhà ở thương mại thành dự án nhà ở xã hội vừa qua đã góp phần giải quyết hàng tồn kho trên thị trường bất động sản và tăng nguồn cung nhà ở xã hội. 

Bên cạnh các dự án nhà ở xã hội, trên địa bàn thành phố đã có những dự án nhà ở thương mại bán, cho thuê cho người có thu nhập thấp đô thị với mức giá dưới 1 tỷ đồng/căn hộ như: Chung cư Lê Thànhcủa Công ty Lê Thành, căn hộ E home của Công ty Nam Long, căn hộ I home của Công ty CP Tập đoàn C.T, căn hộ S home của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức, Dòng sản phẩm 8X, 8X Plus của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh, căn hộ Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, Công ty Hưng Lộc Phát, Công ty CP Nhà Hưng Ngân...  

Ngoài ra, trong năm qua, thị trường BĐS TP.HCM còn có thêm sản phẩm mới là những dự án căn hộ cho thuê dài hạn 6 năm, 12 năm, 18 năm của Công ty CP Tập đoàn C.T; Căn hộ cho thuê dài hạn 49 năm và đặc biệt là căn hộ mini 19m2 cho thuê giá rẻ 1,5 triệu đồng/tháng, đặt cọc 1 tháng của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành... là những dự án nhà ở thương mại nhưng có tính xã hội rất cao. 

Mặc dù có đóng góp rất lớn trong việc giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp tuy nhiên theo ông Lê Hoàng Châu, hiện nay loại dự án nhà ở thương mại này chưa được hưởng bất cứ chính sách ưu đãi nào. 

Chuyên đề