Tình hình thị trường bất động sản tháng 1/2016 tích cực, dân hồ hởi mua nhà

Nhà ở tiếp tục bán chạy, giá cả một số dự án có vị trí đẹp, hạ tầng và tiến độ xây dựng tốt tăng giá nhẹ, lượng tồn kho giảm một nửa sau 2 năm.
Tình hình thị trường bất động sản tháng 1/2016 tích cực, dân hồ hởi mua nhà

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) vừa có Báo cáo tình hình thị trường bất động sản tháng 1 năm 2016 gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Theo báo cáo này, cho thấy tình hình thị trường khá ổn định, giá cả có chiều hướng tăng nhẹ. 

Tình hình khả quan khiến người dân tiếp tục tin tưởng vào sự phát triển ổn định của thị trường, người dân tiếp tục đổ xô đi mua nhà. 

Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho thấy lượng giao dịch tại Hà Nội trong tháng 1 đạt khoảng 1.600 giao dịch thành công tương đương với lượng giao dịch của tháng 12/2015 và tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2015. 

Hàng loạt dự án mở bán, đặc biệt là khu phía Tây như Vinhomes Gardenia, Mon City - Mỹ Đình; dự án Goldmark City - Hồ Tùng Mậu; dự án Season Avenua - Hà Đông; dự án Hanoi Landmark 51 - Hà Đông; ... Đặc điểm chung của các căn hộ được mở bán trong giai đoạn này là đều có vị trí thuận lợi, diện tích đa dạng phù hợp với nhu cầu của đa số khách hàng và phương thức thanh toán linh hoạt. 

Sự sôi động của thị trường cũng ghi nhận được tại Tp.HCM với mức giao dịch tương đương Hà Nội trong tháng 1, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Rất nhiều dự án cũng đã bung hàng như The EverRich Infinity - Quận 5, dự án Hưng Phát Silver Star - Huyện Nhà Bè, dự án Diamond Lotus Lake View - Quận Tân Phú…; Ở phân khúc biệt thự, liền kề thị trường cũng ghi nhận sự sôi động của một số dự án được chủ đầu tư giới thiệu ra thị trường như dự án Thảo Điền Pearl - Quận 2, dự án Thủ Đức Garden Homes - Quận Thủ Đức , dự án Villa Rivier - Quận 2... 

Nhà bán chạy đã giúp hàng tồn kho giảm mạnh và giá tăng nhẹ. Kết quả thống kê cho thấy mức tồn kho của BĐS hiện vào khoảng hơn 49 nghìn tỉ đồng, giảm một nửa so với 2 năm trước.

Trong đó, căn hộ chung cư còn khoảng trên 7500 căn (tương đương 10.621 tỷ đồng); Tồn kho nhà thấp tầng: 7.474 căn (tương đương 13.267 tỷ đồng); Tồn kho đất nền nhà ở: 6.039.347 m2 (tương đương 20.862 tỷ đồng); Tồn kho đất nền thương mại: 1.569.358 m2  (tương đương 4.390 tỷ đồng). 

Riêng Hà Nội, chỉ còn khoảng 6.555 tỉ đồng tồn kho, chủ yếu là ở nhà thấp tầng, chung cư gần như không còn tồn kho (chỉ còn lại 268 căn). Trong khi đó, ở Tp.HCM số lượng tồn kho lớn hơn ở mức gần 9500 tỉ đồng, trong đó đa phần ở chung cư còn khoảng gần 4000 căn. 

Tính thanh khoản tốt khiến giá nhà đất cũng tăng theo. Ghi nhận của Bộ Xây dựng cho thấy mức tăng giá nhẹ, phần lớn nằm ở dự án đẹp, cơ sở hạ tầng tốt, giao thông thuận lợi. Đơn cử như ở một số khu vực Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông tại Thủ đô. 

Chuyên đề