Thừa Thiên Huế: Người dân phản ứng trước "ý tưởng" cắt lại 8 lô trong phiên đấu giá đất huyện

Nhiều người dân, khách hàng đã phản ứng trong phiên đấu giá đất của huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 12/7 về đấu giá 43 lô đất tại Khu quy hoạch thôn Chiết Bi, xã Phú Thượng. Nguyên nhân do trước khi bắt đầu đấu giá, đơn vị tổ chức đấu giá đã thông báo chỉ đấu 35 lô, để lại 8 lô đất.
nhiều người đã phản ứng khi đơn vị đấu giá để lại 8 lô đất đấu sau trong khi trước đó đã thông báo đấu toàn bộ 43 lô ảnh: báo Thừa Thiên Huế
nhiều người đã phản ứng khi đơn vị đấu giá để lại 8 lô đất đấu sau trong khi trước đó đã thông báo đấu toàn bộ 43 lô ảnh: báo Thừa Thiên Huế

Phiên đấu giá tiến hành từ sáng 12/7 và dự định kéo dài đến hết ngày. Có 129 người tham gia đấu giá cho 43 lô đất đã được thông báo trước đó. Đơn vị tổ chức đấu giá là Chi nhánh Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ về tài sản - bất động sản DATC tại TP Huế - gọi tắt DATC (được Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Vang thuê đứng ra thực hiện cuộc đấu giá ngày 12/7).

Tuy nhiên trước khi bắt đầu đấu giá, DATC lại thông báo chỉ đấu giá 35 lô và để lại 8 lô đất ký hiệu số 416, 417, 418, 422, 511, 512, 514, 515. Lý do DATC đưa ra là tùy vào số lượng người tham gia đấu giá để điều chỉnh xuống số lô từ 43 lô còn 35 lô, 8 lô còn lại sẽ đấu sau.

Trước phản ứng bức xúc của người dân cho rằng việc làm trên thiếu minh bạch và “tiền hậu bất nhất” khi thông báo một đằng nhưng đấu một nẻo, ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện đã về tại phiên đấu giá và giải thích, thay mặt huyện nhận khuyết điểm vì đã thông báo không rõ ràng, gây hiểu nhầm cho mọi người. Trong ngày 12/7 hôm đó, toàn bộ 43 lô đất đã được đưa ra đấu.

ông Đoàn Văn Sỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Vang (giữa) làm việc với PV

Làm việc với PV sáng 19/7, ông Đoàn Văn Sỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Vang cho biết do huyện đấu giá từ xưa đến giờ chỉ có cuộc đấu giá này là nhiều lô đất nhất. Cuộc đấu giá đất gần đây có nhiều lô đất nhất chỉ là 32 lô, đấu đến chiều tối mới xong, do sợ phiên đấu giá đất ở xã Phú Thượng kéo dài nên cắt lại chỉ đấu 35 lô, 8 lô còn lại sẽ cho đấu sau nhưng phải chờ thông báo cụ thể ngày.

“Sau khi bà con phản ứng cho rằng đấu đến đêm bà con cũng đấu được nên chúng tôi đã cho đấu toàn bộ 43 lô đất trong ngày. 8 lô đất để lại đó được đưa ra đấu giá đầu tiên. Phiên đấu diễn ra xuyên trưa, hội đồng mua thêm bánh mỳ, nước cho bà con ăn để đấu đất. Cuối cùng vào 16h10’ chiều 12/7, toàn bộ 43 lô đất đã có chủ” – ông Sỹ trao đổi.

Trước câu hỏi có phải để lại 8 lô đất cho phiên đấu giá sau có nhằm mục đích gì “đằng sau” hay không, ông Sỹ khẳng định không bao giờ có chuyện đó. Việc bán đất quy hoạch nhằm đảm bảo nguồn thu nhà nước, chủ trương huyện là làm lợi cho ngân sách. Qua việc bán 43 lô, duy chỉ có 1 lô là 774 triệu, còn lại 42 lô đều trên 900 triệu cho đến 1,7 tỷ đồng/lô. Tổng cộng 43 lô bán thu về hơn 47,6 tỷ đồng cho ngân sách huyện Phú Vang.

43 lô đất quy hoạch đã được đấu giá thành công trong chiều 12/7 - khác với dự định của đơn vị đấu giá cho rằng đấu 43 lô sẽ trễ giờ nên để lại 8 lô chờ buổi đấu khác chưa rõ thời gian

Được biết 43 lô đất đấu giá nằm trong khu quy hoạch thôn Chiết Bi, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang có diện tích từ 150 m2 đến 259m2 có giá khởi điểm là 2,5 hoặc 3 triệu đồng/m2. Sau khi bán cho người dân, các lô đất có giá bán từ 4,3 triệu đồng/m2 đến hơn 7,2 triệu đồng/m2.

43 lô đất quy hoạch đã được đấu giá thành công trong chiều 12/7 - khác với dự định của đơn vị đấu giá cho rằng đấu 43 lô sẽ trễ giờ nên để lại 8 lô chờ buổi đấu khác chưa rõ thời gian

Cũng qua phản ánh người dân ở phiên đấu giá xã Phú Thanh, huyện Phú Vang vừa qua, đơn vị đấu giá thông báo để lại một số lô. Ông Đoàn Văn Sỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Vang giải thích, do số lô đất ở xã Phú Thanh đưa ra đấu giá nhiều hơn so với số người đến đấu giá, nên xét tình hình thực tế đã cho đấu một số lô nhất định, còn lại sẽ để phiên đấu giá sau.

Chuyên đề