Thủ tướng yêu cầu các vị trí đất có giá trị phải đấu giá công khai

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính có giải pháp quyết liệt chống thất thu trong đó nhấn mạnh việc "tiến tới tất cả các hoạt động thanh toán đều phải có hóa đơn" và "vị trí đất có giá trị phải đấu giá công khai".
Cần tiến tới tất cả các hoạt động thanh toán đều phải có hóa đơn (Ảnh minh họa)
Cần tiến tới tất cả các hoạt động thanh toán đều phải có hóa đơn (Ảnh minh họa)

Phát biểu trong buổi làm việc với Bộ Tài chính chiều 21/4, Thủ tướng hoan nghênh những nỗ lực của toàn ngành Tài chính thời gian qua, nhất là việc bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, trong bối cảnh thu ngân sách khó khăn, nhu cầu chi ngân sách ngày càng cao.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, GDP quý I đạt 5,46%, giảm so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Bởi vậy, nếu không có những giải pháp quyết liệt, kịp thời để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, rất khó đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% như đã đề ra.

Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, trong đó, không để thất thoát trong việc xác định giá trị doanh nghiệp; những vị trí đất có giá trị phải đấu giá công khai.
Với riêng ngành tài chính, Thủ tướng nhận định, hiện tại có không ít khó khăn, thách thức đặt ra như vấn đề nợ công, thu chi ngân sách, chống lãng phí…

Qua đó, Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính phải tìm mọi giải pháp, tạo mọi điều kiện để bảo đảm tăng trưởng. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh việc phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, việc giữ nợ công, nợ Chính phủ trong ngưỡng an toàn cũng là yêu cầu Thủ tướng đặt ra.

Về thu ngân sách, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại khi hiện nay, nhiều giao dịch mua bán, chưa thực hiện nghiêm việc thanh toán phải có hóa đơn.

Đây cũng là vấn đề Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính có giải pháp quyết liệt, tiến tới tất cả các hoạt động thanh toán đều phải có hóa đơn.

Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan chức năng đẩy nhanh tốc độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, trong đó, không để thất thoát trong việc xác định giá trị doanh nghiệp; những vị trí đất có giá trị phải đấu giá công khai.

Với chi ngân sách, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, đưa vấn đề này trở thành “phong trào cách mạng."

Chuyên đề