Thị trường BĐS năm 2016 sẽ chuyển động theo hướng nào?

Năm 2015 là một năm sôi động của thị trường bất BĐS Việt Nam. Theo sau các chính sách tiền tệ hiệu quả của Nhà nước trong năm 2013 - 2014, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện đang có các điều kiện tốt nhất để phát triển bền vững và lâu dài.

Các chủ đầu tư hiện đang xây dựng các dự án biệt lập với tiện nghi hiện đại đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng
Các chủ đầu tư hiện đang xây dựng các dự án biệt lập với tiện nghi hiện đại đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng

Việt Nam đang khá an toàn

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam chia sẻ, thị trường nhà ở đã có sự hồi phục mạnh mẽ ở hầu hết các phân khúc. Những cải cách về hệ thống pháp lý tiếp tục được áp dụng và góp phần giúp cho thị trường BĐS phát triển manh mẽ. Việt Nam luôn có chu kỳ phát triển ngược lại với khu vực và năm 2015 cũng không ngoại lệ. Và điều này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong năm 2016.

Theo phân tích của các chuyên gia, ảnh hưởng của lãi suất tiền gửi bằng đồng đô la Mỹ và khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong năm 2016 giống như các giai đoạn ổn định trước đây sẽ là thách thức tiềm ẩn trong năm sau. Vẫn còn có mặt yếu kém trong hệ thống tài chính khu vực, những quốc gia với mức nợ công cao sẽ phải chịu nhiều áp lực.

Ông Troy còn nhấn mạnh rằng trong khu vực, Việt Nam đang có vị trí khá an toàn, tuy nhiên với chi phí lãi vay vẫn còn hơi cao, người tiêu dùng có thể đối diện nhiều rủi ro và điều này sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền chảy vào thị trường nhà ở. Thị trường nhà ở đang có nguồn cung hiện khá đa dạng và đáp ứng nhu cầu của người mua do các chủ đầu tư đang cạnh tranh khá gay gắt về thị phần.

“Khi nền kinh tế vẫn tiếp tục được cải thiện, cộng với các yếu tố khả quan như quá trình đô thị hóa nhanh, quy mô hộ gia đình giảm và dân số trẻ… sẽ tiếp tục thúc đẩy nguồn cầu trong lĩnh vực BĐS vào năm 2016”, ông Troy cho biết thêm.

Thị trường đang có sự dịch chuyển

Trong năm 2015, phân khúc biệt thự/nhà phố bắt đầu có những chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu rộng lớn của thị trường. Các chủ đầu tư hiện đang xây dựng các dự án biệt lập với tiện nghi hiện đại đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng. Trong giai đoạn đầu mở bán, hầu hết các sẩn phẩm được đưa ra thuộc nhóm nhà phố phù hợp với phần lớn khả năng tài chính của các gia đình trẻ.

Theo nhiều chuyên kinh tế, các công ty nghiên cứu thị trường, trong năm 2015 BĐS Việt Nam đã có một thời kỳ phục hồi khá mạnh mẽ. Các phân khúc nhà ở đã được tung ra thị trường theo đúng nhu cầu thật của khách hàng. Bước sang năm 2016, thị trường BĐS Việt Nam vẫn được đánh giá là khá an toàn để đầu tư và phát triển.

Theo sau đó, các sản phẩm biệt thự đơn lập sẽ được tung ra vào thời điểm bán hàng tốt nhất. Các dự án này đều có khu chăm sóc sức khỏe và các tiện nghi hỗ trợ dành cho người lớn tuổi. Vì vậy, cư dân có thế sinh sống lâu dài tại các dự án mà không cần phải nghĩ đến việc di dời đi nơi khác.

Mặt khác, những người thực sự có nhu cầu sinh sống cũng chiếm lượng mua không nhỏ với nhóm biệt thự/nhà phố. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư và những cá nhân đầu cơ ít tham gia vào phân khúc này, dẫn đến nhu cầu vay thấp hơn, và vì vậy, đây được cho là mô hình nhà ở có tài chính “khỏe mạnh”. Loại hình BĐS này cũng hưởng lợi khá lớn từ những cải thiện của cơ sở hạ tầng và việc kết nối tới trung tâm thành phố đang ngày càng thuận tiên hơn.

Các dự báo cho thấy, trong năm 2016, phân khúc biệt thự/nhà phố vẫn tiếp tục có những diễn biến sôi động trên thị trường. Điều này lý giải rằng phần lớn tâm lý của người mua nhà Việt Nam vẫn thích có một ngôi nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng.

Giá thuê tăng sẽ từ 4% - 9%

Sau cùng, trong năm 2015, mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam đang ngày càng tăng. Sự quan tâm này đến từ nhiều đối tượng khác nhau, từ các cá nhân tìm mua nhà mong muốn tận dụng Luật Nhà Ở sửa đổi, cho đến các quỹ tài chính lớn trong khu vực cũng như các quỹ đầu tư tư nhân tìm kiếm những thương vụ lớn. Đồng thời, tính thanh khoản tốt cũng đã thúc đẩy thị trường “giao dịch” khỏe mạnh hơn. Điều này sẽ được tiếp tục trong năm 2016, khi thị trường vốn và cổ phiếu phát triển.

“Chúng ta cũng trông đợi những thông tin khả quan từ nhiều hiệp định thương mại trong khu vực bao gồm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng động kinh tế chung Đông Nam Á (AEC), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực và nhiều hiệp định thương mại khác. Tất cả những yếu tố nói trên đảm bảo cho một năm 2016 của thị trường BĐS Việt Nam nói chung tiếp tục trên đà vững mạnh”, ông Troy phân tích.

Từ đó, nhu cầu nhà ở và văn phòng cho thuê sẽ tăng lên khi các công ty trong nước mở rộng quy mô kinh doanh và các doanh nghiệp nước ngoài gia nhập thị trường, sinh sống và làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Theo dự báo thị trường văn phòng mới nhất của Savills công bố trong tháng 11/2015, các chủ đầu tư kỳ vọng giá thuê tăng sẽ từ 4% - 9% trong khoảng hai năm tới.

Chuyên đề