Thị trường bất động sản: Nới lỏng hay thắt chặt?

Một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm là hướng đi nào cho thị trường BĐS sau thời điểm 1/6, khi gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng sẽ chính thức chấm dứt giải ngân?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên báo Công an nhân dân, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản, nguyên là Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng nếu ngân hàng siết tín dụng vào bất động sản thời điểm này sẽ làm giảm lòng tin vào sự ổn định của chính sách vĩ mô, tăng lượng hàng hóa tồn kho, tăng dự án dở dang, thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Trần Nam, tổng dư nợ bất động sản trong tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế đang ở mức hợp lý, khoảng 360 – 380 nghìn tỷ đồng, khoảng dưới 10%. Trong khi mức thông thường cần phải áp dụng các biện pháp hạn chế là 15%.

Trong khi đó, trong bài “Nắn dòng vốn bất động sản”, tờ Tuổi Trẻ lại có quan điểm hoàn toàn trái ngược. Bài báo này cho rằng nếu Thông tư 36 sửa đổi đưa vào thực hiện thì sẽ là một bước nữa để sàng lọc thị trường, sẽ điều tiết dòng vốn vay vào các dự án uy tín , các doanh nghiệp chuyên nghiệp.

 

Chuyên đề