Thị trường bất động sản 2016 tiếp tục sáng sủa

(BĐT) - Thị trường bất động sản 2015 khép lại với những tín hiệu lạc quan nhờ sự hồi sinh của hàng loạt dự án bất động sản.
Bức tranh thị trường bất động sản năm 2016 hứa hẹn những gam màu sáng sủa, tiếp tục phát triển ổn định và bền vững. Ảnh Internet
Bức tranh thị trường bất động sản năm 2016 hứa hẹn những gam màu sáng sủa, tiếp tục phát triển ổn định và bền vững. Ảnh Internet

Trong thời điểm chuẩn bị bước qua năm mới, Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về những xu hướng phát triển của thị trường bất động sản thời gian tới.

Ông nhận định thế nào về thị trường bất động sản năm 2016?

Trên đà hồi phục và tăng trưởng rõ rệt của thị trường bất động sản năm 2015, thị trường bất động sản năm 2016 sẽ tiếp tục phát triển ổn định và bền vững.

So với các năm trước đó, thị trường bất động sản năm 2015 có sự phục hồi và tăng trưởng rõ nét, điều này được thể hiện ở lượng giao dịch bất động sản qua sàn năm 2015 tăng trung bình 75% so với năm 2014. Trong đó, giao dịch thành công qua sàn ở Hà Nội là gần 20.000 giao dịch (tăng 70% so với năm 2014) và ở TP.HCM là khoảng 18.700 giao dịch (tăng 82% so với năm 2014).

Thị trường bất động sản năm 2015 đã có bước phát triển khá khác biệt so với những năm trước đó, lượng giao dịch bất động sản tăng và lan sang cả ở phân khúc cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng nên có sự phát triển đồng đều giữa các phân khúc của thị trường. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản năm 2015 dù giao dịch tăng mạnh nhưng giá cả ổn định, trừ một số dự án có vị trí đẹp.

Nhìn trên tổng thể, thị trường bất động sản hiện đang có chiều hướng phát triển rất tốt. Trên đà tăng trưởng đó, cộng với những điều kiện kinh tế - xã hội khá thuận lợi sẽ giúp cho bức tranh thị trường bất động sản năm 2016 hứa hẹn những gam màu sáng sủa, tiếp tục phát triển ổn định và bền vững.

Những nhân tố nào sẽ chi phối thị trường bất động sản năm tới, thưa ông?

Theo tôi, có 2 nhân tố sẽ tác động lớn, có tính chi phối đến thị trường bất động sản năm 2016. Thứ nhất là tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Việc GDP tăng cao nghĩa là cơ hội việc làm tăng, thu nhập tăng nên người dân sẽ có cơ sở để tích lũy và mua nhà. Hơn nữa, tâm lý của người Việt Nam là an cư lạc nghiệp nên một khi có tiền, với những người chưa có nhà để ở thì người ta sẽ tìm cách để mua.

Thị trường bất động sản là một trong những yếu tố động lực đóng góp vào tăng trưởng GDP và ngược lại, khi GDP tăng, thị trường bất động sản cũng được hưởng lợi trở lại là khả năng thanh toán, thanh khoản cho giao dịch bất động sản tăng lên. Như vậy, việc GDP năm 2015 đạt mức tăng trưởng cao sẽ rất có lợi và có tác dụng tạo đà cho thị trường bất động sản phát triển trong năm 2016.

Thị trường bất động sản 2016 tiếp tục sáng sủa ảnh 1
Ông Nguyễn Trần Nam

Thứ hai là các đạo luật cùng với các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến thị trường bất động sản đã có hiệu lực như: Luật Xây dựng 2014, Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Nhà ở 2014.

Theo đó, một số quy định, chính sách mới có tác động thúc đẩy sự phát triển của thị trưởng bất động sản cũng đã bắt đầu đi vào cuộc sống như cho phép bán đất nền, Việt kiều được mua nhà để ở, tăng vốn điều lệ của các doanh nghiệp bất động sản từ 6 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng; hàng năm các địa phương phải lập quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương mình (trong đó địa phương phải tự cân đối được cung - cầu, các nguồn lực đầu tư cho nhà ở)...

Tôi cho rằng, những quy định mới này sẽ giúp cho thị trưởng bất động sản thông thoáng hơn, mở rộng hơn; đồng thời, cơ chế quản lý của Nhà nước cũng chặt chẽ hơn, sàng lọc được các doanh nghiệp bất động sản yếu kém, tăng cường tính minh bạch, pháp lý cho các giao dịch bất động sản. 

Ông có thể cho biết những phân khúc nhà ở nào sẽ có triển vọng phát triển trong năm 2016?

Tôi cho rằng, có 2 phân khúc nhà ở sẽ phát triển trong năm tới là nhà ở thương mại có giá trung bình khá với quy mô nhỏ và trung bình. Nhà ở xã hội cũng là một phân khúc có triển vọng trong năm tới, khi mà các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ cho nhà ở xã hội được luật hóa, các quy định, các luật liên quan này có hiệu lực thi hành và bắt đầu đi vào cuộc sống.

Theo tôi, đây là một phân khúc nhà ở có triển vọng không chỉ năm 2016 mà về cả lâu dài. Cả hai phân khúc này sẽ phát triển song song và có tác dụng bổ trợ nhau. Nhà nước cũng đã quy định doanh nghiệp khi xây nhà ở thương mại thì phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, nhà ở cho thuê cũng có triển vọng sẽ tăng lên trong năm 2016. Theo thống kê, năm 2009, tỷ lệ nhà ở cho thuê đạt 6%, đến năm 2014, con số này đã tăng lên hơn 10%. Với những người có thu nhập thấp thì họ có 2 sự lựa chọn: hoặc là thuê nhà để ở, hoặc là mua nhà thu nhập thấp.

Tôi cho rằng, với mức thu nhập thấp và trung bình, người Việt Nam nên thay đổi tâm lý từ mua nhà sang thuê nhà ở lâu dài, số tiền tích lũy được không phải đổ dồn hết vào việc mua nhà thì sẽ đỡ áp lực hơn. Hiện nay khung pháp luật của Việt Nam cũng đã quy định cụ thể về quỹ nhà cho thuê, trách nhiệm và quyền hạn của cả bên cho thuê và bên thuê nhà. Ở nước ngoài, tỷ lệ nhà ở cho thuê đạt trung bình khoảng 60%, còn ở Việt Nam con số này còn thấp.

Chuyên đề