Sốt đất Phú Yên nhìn từ cuộc đấu giá kỷ lục

Giá đất ven biển tỉnh Phú Yên bị thổi lên 4-5 lần nhưng chủ yếu do một số người gom đất để đầu cơ.
Sốt đất Phú Yên nhìn từ cuộc đấu giá kỷ lục

Ngày 2-6, UBND TP.Tuy Hòa, Phú Yên bán đấu giá quyền sử dụng 64 lô đất ven biển ở khu dân cư thuộc phường Phú Đông. Theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa , phiên đấu giá trên thu hút đến gần 2.700 hồ sơ bỏ giá mua đất và được xem là phiên đấu giá đất có số lượng hồ sơ tham gia nhiều kỷ lục từ trước đến nay ở Phú Yên .

Đẩy giá đất lên gấp 4-5 lần

Phần lớn những người tham gia đấu giá và những người có chức trách đều tỏ ra ngạc nhiên trước số lượng hồ sơ đấu giá quá nhiều so với số lô đất đưa ra bán đấu giá. Họ ngạc nhiên bởi các lô đất đưa ra bán đấu giá chưa phải là đất có vị trí đẹp ở TP.Tuy Hòa. Đây là những lô đất còn lại trong một khu tái định cư được hình thành sau khi xây dựng kè chống sạt lở ven biển phường Phú Đông. Việc đầu tư hạ tầng cho khu tái định cư này khá bình thường, chưa hoàn thiện. Ngoài ra, các lô đất này nằm trên một khu nghĩa địa đã giải tỏa.

Thế nhưng theo công bố của công ty tổ chức phiên đấu giá, hầu hết giá trúng mua các lô đất đều cao gấp 3-5 lần so với giá khởi điểm. Các lô đất có giá khởi điểm 360 triệu đồng/lô 100 m2, người trúng đấu giá nâng lên 1,2-1,3 tỉ đồng, nhiều lô được đẩy lên trên 1,5 tỉ đồng. Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa cho biết ban đầu chính quyền thành phố dự kiến thu khoảng 24 tỉ đồng từ việc bán đấu giá 64 lô đất trên. Tuy nhiên, với kết quả đấu giá như trên, ngân sách nhà nước thu được gần 100 tỉ đồng.

Một số người trúng đấu giá các lô đất trên lý giải họ bỏ giá cao gấp 4-5 lần so với giá khởi điểm là căn cứ vào giá thị trường đất ven biển hiện nay ở Phú Yên. “Ở các khu dân cư lân cận các lô đất vừa đấu giá ở phường Phú Đông, nhiều lô đất cách đây vài tháng chỉ vài trăm triệu đồng, nay đã tăng lên 1,7-2 tỉ đồng. Dù TP.Tuy Hòa đưa ra giá khởi điểm thấp như vậy nhưng mình phải bỏ giá tương đương giá thị trường mới có thể trúng được” - ông Nguyễn Văn Thành (ngụ phường 4, TP.Tuy Hòa) nói.

Theo một số người kinh doanh bất động sản ở Phú Yên, phiên đấu giá đất trên diễn ra trong bối cảnh đang xảy ra cơn sốt đầu cơ, mua bán đất với độ nóng chưa từng có ở tỉnh này. Phần lớn các khu đất ven biển Phú Yên đang bị thổi giá lên cao gấp 3-5 lần so với 3-4 tháng trước. Nhiều căn nhà dọc đường Lê Duẩn, TP.Tuy Hòa cách đây vài tháng có giá cao nhất khoảng 2-3 tỉ đồng nay bỗng được bán với giá 8-10 tỉ đồng. Thấy giá tăng cao, rất nhiều gia đình có nhà ở các đường gần biển như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Cừ, Lương Tấn Thịnh… đã bán đất, lấy tiền mua nhà nơi khác ở.

Phiên đấu giá 64 lô đất ven biển ở Phú Yên thu hút gần 2.700 hồ sơ tham gia bỏ giá mua đất.

Ai thổi giá, tạo cơn sốt đất?

Kết quả do công ty tổ chức phiên đấu giá trên công bố cho thấy chỉ có gần 10 người trúng đấu giá toàn bộ số lô đất đưa ra bán. Trong đó, riêng ông BQT (TP.HCM) trúng gần 20 lô, chủ một hiệu vàng nổi tiếng ở TP.Tuy Hòa gom gần 20 lô; số còn lại đều là các chủ doanh nghiệp, công ty bất động sản, “đại gia” ở Phú Yên. Có cả một số người đứng tên đấu giá hộ cho người ở tỉnh khác. Hầu như không có người dân nào có nhu cầu đất ở mua được đất đấu giá.

Cũng theo công ty tổ chức phiên đấu giá, có đến hơn 70% hồ sơ tham gia đấu giá là của những người có nhu cầu mua đất ở. Tuy nhiên, hầu hết số người này đều bỏ giá không cao, người bỏ cao nhất cũng chỉ tăng hơn 60%-70% so với giá khởi điểm. Trong khi đó, các “đại gia” gom đất bỏ giá tăng đến 300%-400%. Ngoài ra, giới “cò” đất, những người đấu giá đất để mua bán kiếm lãi cũng bỏ giá khá cao nhưng đều bị các “đại gia” đánh bạt. “Những phiên đấu giá này đã trở thành sân chơi của những người đầu cơ đất. Họ đẩy giá lên cao, gom đất rồi tiếp tục làm giá, chuyển nhượng lấy lãi. Chính họ là những người tạo ra cơn sốt đất. Người dân có nhu cầu đất ở khó có thể mua được đất trong cơn sốt hiện nay” - ông Trần Văn Bình (ngụ phường 3, TP.Tuy Hòa) than thở.

Theo nhiều người tham gia đấu giá, có nhiều người từ các tỉnh phía Bắc, TP.HCM đến đấu giá ở TP Tuy Hòa. Để tránh gây chú ý, họ nhờ người địa phương đứng tên đấu giá hộ. Tương tự, nhiều người phản ánh phần lớn những người mua đất, đẩy giá đất ven biển Phú Yên tăng đột biến đến từ Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh phía Bắc… Hầu khắp các địa phương ven biển Phú Yên như thị xã Sông Cầu, TP.Tuy Hòa, các huyện Tuy An, Đông Hòa đều xuất hiện rất nhiều người từ các tỉnh phía Bắc đến hỏi mua đất với giá cao. Từ đó, các “cò” đất địa phương cũng đua nhau thổi giá đất để sang nhượng kiếm lãi.

Cơn sốt đất ảo?

Ông Trần Đình Quý, ủy viên Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng nguyên nhân xuất hiện tình trạng đầu cơ, sốt đất ở Phú Yên là thông tin sẽ thành lập đặc khu Bắc Vân Phong mà Phú Yên là khu vực lân cận.

"Nguyên nhân giá đất ven biển ở Phú Yên và một số địa phương khác tăng cao bất thường là hiện đã hình thành những nhóm đầu cơ hoạt động rất chuyên nghiệp, tạo ra các kịch bản để liên tục có người mua, người bán với giá ngày càng tăng cao. Khi nhiều người thấy mua bán đất sinh lời nhanh thì lao vào đầu tư để lướt sóng. Đó là lúc nhóm đầu cơ bán đất họ đã mua rẻ với giá cực cao, thu lợi lớn rồi rút đi. Những người mua đất sau cùng sẽ ôm nợ" - ông Quý phân tích.

Chuyên đề