“Soi” hoạt động cho vay bất động sản của các ngân hàng

Cho vay trong lĩnh vực bất động sản ở các ngân hàng đang tăng trưởng rất nhanh, trong đó BIDV được đánh giá là hoạt động mạnh nhất với gần 23% dư nợ cho vay là bất động sản trong năm 2014.
“Soi” hoạt động cho vay bất động sản của các ngân hàng

Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đề cập đến hoạt động cho vay bất động sản của các ngân hàng. 

Theo quan điểm của báo cáo, thông tin của các ngân hàng về tín dụng theo ngành không được công bố theo cách thức để dễ dàng đánh giá rủi ro bất động sản: vay thế chấp thường có rủi ro thấp hơn so với cho vay đối với các chủ đầu tư bất động sản, tuy nhiên theo cách các ngân hàng phân loại khoản vay trong lĩnh vực này, vay thế chấp vẫn được xếp loại chung với hoạt động cho vay không có bất động sản đảm bảo. 

Điểm chung, tất cả các ngân hàng được khảo sát đều đang tăng trưởng dư nợ của mình: Cho vay trong lĩnh vực bất động sản rõ ràng đang tăng trưởng với con số tuyệt đối và cũng tăng tỷ trọng so với tổng dư nợ ở các ngân hàng được khảo sát. Và, phân khúc cho vay “xây dựng” tại phần lớn ngân hàng thường lớn hơn phân khúc “bất động sản”. 

Báo cáo này chỉ ra, mặc dù thông tin cho vay bất động sản không được công bố đồng nhất, mức độ cho vay “xây dựng” và “bất động sản” của BIDV cho thấy có thể coi đây là ngân hàng hoạt động mạnh nhất trong lĩnh vực cho vay bất động sản với dự nợ bất động sản chiếm 22,9% trong tổng dư nợ năm 2014. 

Vietcombank, theo sát sau là VietinBank có danh mục cho vay các công ty bất động sản niêm yết lớn nhất. BIDV có danh mục cho vay đối với các công ty bất động sản niêm yết nhỏ nhất. 

Ngoài ra, Sacombank bị tác động bởi thương vụ sáp nhập trong nửa cuối năm 2015 với Ngân hàng Phương Nam (PNB), dư nợ của PNB chiếm 20% của tổng dư nợ của ngân hàng sau sáp nhập. Có những thông tin cho rằng dư nợ của PNB chiếm phần lớn là các khoản vay bất động sản.

Chuyên đề