Quảng Ngãi hoãn đấu giá lô “đất vàng”: Rắc rối mang tên QISC

(BĐT) - Đã gần 3 tháng trôi qua kể từ ngày dự kiến đấu giá (2/6/2018), Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa mở lại cuộc đấu giá Lô đất ký hiệu DN07, diện tích 1.546,60 m2, thuộc phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi. 
Các đơn vị tổ chức cuộc đấu giá lúng túng với câu hỏi liệu QISC, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có được tham gia đấu giá hay không. Ảnh: Võ Nguyên Đạt
Các đơn vị tổ chức cuộc đấu giá lúng túng với câu hỏi liệu QISC, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có được tham gia đấu giá hay không. Ảnh: Võ Nguyên Đạt

Những doanh nghiệp (DN) tham gia cuộc đấu giá đang rất sốt ruột, còn những người tổ chức cuộc đấu giá lại tỏ ra hết sức… lúng túng.

Mờ mịt thông tin

Theo thông báo, khu đất đấu giá được quy hoạch là đất thương mại, dịch vụ thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới, phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi. Mục đích sử dụng đất đấu giá là kinh doanh xăng dầu. Nhà nước cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê theo giá trúng đấu giá, thời hạn sử dụng đất là 49 năm kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Giá khởi điểm đấu giá lô đất trên là 9.864.612.000 đồng, chưa bao gồm lệ phí trước bạ theo giá trúng đấu giá và phí, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Một trong những điều kiện tham gia đấu giá là nộp tiền đặt cọc hoặc bảo lãnh của ngân hàng với khoản tiền có giá trị 10% mức giá khởi điểm, tức là khoảng gần 1 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, đã có 6 đơn vị mua và nộp hồ sơ tham gia cuộc đấu giá trên. Một đơn vị tham gia đấu giá cho biết họ rất bức xúc vì cuộc đấu giá kéo dài khiến họ bị thiệt hại về thời gian, nhân lực và chi phí tài chính.

Mặc dù cuộc đấu giá bị hoãn nhưng không có bất cứ thông báo nào được phát đi từ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ngãi, ngoài thông báo đấu giá trên website của đơn vị này đề ngày 17/5/2018. 

Người tổ chức cuộc đấu giá lúng túng

Được biết, trong số 6 DN tham gia đấu giá Lô đất DN07 có Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (gọi tắt là QISC) do Nhà nước sở hữu 100% vốn. Và sự tham gia của QISC chính là nguyên nhân khiến cuộc đấu giá bị kéo dài khi bên tổ chức đang đau đầu với câu hỏi, DN do Nhà nước sở hữu 100% vốn có được tham gia đấu giá hay không?

Cụ thể, sau khi QISC nộp hồ sơ tham gia đấu giá, các đơn vị phối hợp tổ chức cuộc đấu giá như Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa thể khẳng định QISC có được tham gia cuộc đấu giá nêu trên hay không. Ngày 2/7/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn số 573/TTPTQĐ gửi Sở Tài chính Quảng Ngãi về việc xác định điều kiện tham gia đấu giá Lô đất DN07 đối với QISC.

Tại Văn bản số 1620/STC-QLGCS ngày 6/7/2018, Sở Tài chính Quảng Ngãi không trả lời trực tiếp, nhưng cơ quan này đã dẫn chiếu một số quy định hiện hành về hoạt động của DNNN. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 24, Chương III, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại DN quy định, căn cứ chiến lược, kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm và kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm của DN, HĐTV hoặc chủ tịch công ty quyết định từng dự án đầu tư xây dựng, mua bán tài sản cố định với giá trị không quá 50% vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của DN tại thời điểm gần nhất với thời điểm quyết định dự án nhưng không quá mức vốn của dự án nhóm B theo quy định của Luật Đầu tư công. HĐTV hoặc chủ tịch công ty phân cấp cho tổng giám đốc hoặc giám đốc quyết định các dự án đầu tư, xây dựng, mua, bán tài sản cố định theo quy định tại điều lệ hoặc quy chế tài chính của DN. Trường hợp dự án đầu tư, xây dựng, mua bán tài sản cố định có giá trị lớn hơn mức quy định (quá 50%), HĐTV hoặc chủ tịch công ty báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, phê duyệt.

Mặc dù Sở Tài chính đã nêu quan điểm như trên nhưng ông Nguyễn Hải Nam, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất Quảng Ngãi cho rằng, Sở Tài chính trả lời lòng vòng, không rõ ràng. Ông Nam cho biết, trong tuần này Sở TN&MT Quảng Ngãi sẽ có văn bản tham mưu UBND Tỉnh tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các sở, ngành liên quan và ra quyết định về cuộc đấu giá này.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một chuyên gia về đấu giá cho biết, việc chậm trễ tiến hành cuộc đấu giá Lô đất DN07 cho thấy sự thiếu tự tin trong việc thực thi các quy định hiện hành về đấu giá tài sản của các đơn vị liên quan. Việc kéo dài không chỉ làm ảnh hưởng đến các DN tham gia đấu giá mà ngân sách nhà nước có thể bị thua thiệt do mất đi cơ hội bán tài sản với giá tốt.

Chuyên đề