Quảng Bình: Thị trường đất ở thành phố Đồng Hới đang có dấu hiệu “sốt ảo” ?

Những năm gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) ở Quảng Bình diễn ra rất sôi động, nhiều dự án phân lô bán nền vừa thông báo bán đã “cháy hàng”. Tuy nhiên, bắt đầu từ đầu năm 2019, thị trường BĐS ở tỉnh này đang có dấu hiệu “sốt ảo”, khiến cho nhiều nhà đầu tư rất lo lắng.

“Sốt ảo” đất nhìn từ cuộc đấu giá kỷ lục!

Trong hai năm trở lại đây, thành phố Đồng Hới đã và đang tạo ra nhiều quỹ đất với nhiều phân khúc khác nhau, nhằm tạo nhiều sự lựa chọn cho các nhà đầu tư đến với Quảng Bình, cũng như tạo nhiều quỹ đất để người dân địa phương có nhiều cơ hội để an cư.

Tuy nhiên, không phải dự án tạo quỹ đất nào cũng thu hút nhiều nhà đầu tư như kỳ vọng, thậm chí có những dự án phải thông qua đấu giá nhiều lần mới được người dân mua.

Ví dụ như dự án Khu dân cư Thuận Đức và Khu dân cư Đồng Sơn, phải thông qua hơn 2 lần đấu giá thì mới có nhà đầu tư mua hết. Nhưng, điều khác lạ là sau khi những nhà đầu tư này giao lại cho các đơn vị phân phối thì các đơn vị phân phối này đã đẩy giá lên gấp nhiều lần, khiến cho thị trường BĐS tại Đồng Hới bắt đầu sôi động và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Quang cảnh buổi đấu giá ngày 31/3/2019.

Sự kiện đất trung tâm TP Đồng Hới bắt đầu sôi động được xuất hiện tại nhiều phiên đấu giá và mới đây nhất, ngày 31/3/2019, tại phiên đấu giá Dự án tạo quỹ đất khu dân cư phía Đông Nam đường Lê Lợi (Phường Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới), giới đầu tư và người dân thành phố Đồng Hới được một phen “hết hồn” với kết quả đấu giá kỷ lục.

Với 160 lô đất được thông báo đấu giá, nhưng đã có hơn 1.500 bộ hồ sơ được tham gia, trong đó điều đáng nói là các lô đã được đấu hết ngay trong phiên đấu giá với giá kỷ lục gần gấp 2 lần so với giá khởi điểm. Cụ thể, giá khởi điểm chỉ có 960 triệu đồng/lô loại 160m2, nhưng được đẩy giá lên thành 1,56 tỷ đồng/lô; có lô giá khởi điểm là 4,1 tỷ đồng/lô thì được đẩy lên thành, 7,2 tỷ đồng/lô…

Bà H.T.V.H., một nhà đầu tư đất nhỏ lẻ tại Đồng Hới chia sẻ: “Đây được xem là phiên đấu giá kỷ lục nhất tỉnh Quảng Bình từ trước tới nay, chúng tôi cảm thấy hụt hẫng vì không ngờ giá đấu lại bị một số nhà đầu tư đẩy lên cao như vậy, khiến cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng tôi, cũng như những người dân có nhu cầu ở thực tế thì không thể trúng đấu giá được”.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư

Theo thông tin từ giới “cò đất” tại thành phố Đồng Hới thì hầu hết các sản phẩm đất ở trung tâm Đồng Hới vẫn còn “tồn kho” nhiều, đặc biệt tại Chân Cầu Nhật Lệ 2, Mương Phóng Thuỷ…  nhưng không hiểu tại sao khu đất tại Đông Nam đường Lê Lợi lại bị “thổi giá” chóng mặt đến vậy.

Kết quả công bố đấu giá tại buổi đấu giá ngày 31/3/2019.

Nếu so sánh với các vị trí đáng để đầu tư và đáng để ở thì vị trí dự án Đông Nam Lê Lợi, TP Đồng Hới là “điểm chết” của đất trung tâm thành phố. Đối với vị trí ngược đường này, thì hầu hết người dân Đồng Hới thật sự không mặn mà với khu đất này, bởi từ trước đến nay khu vực này luôn là điểm ngập nước, lụt lội, bất tiện trong mọi hoạt động kinh doanh và sinh sống.

Sau khi trúng đấu giá, khu đất tại Đông Nam đường Lê Lợi chắc chắn sẽ được giới đầu tư đẩy giá cao từ 14-15 triệu đồng/m2 thì mới có khả năng thu hồi vốn đầu tư và sinh lời. Trong khi đó, giá đất thực tế thị trường tại khu vực Đông Nam Lê Lợi chỉ khoảng 6-7triệu/m2.

Hình ảnh dự án khu Đông Nam đường Lê Lợi

Điều đáng nói và so sánh ở chỗ, nhiều vị trí ven sông, ven Cầu Nhật Lệ 2, ven biển và đẹp gấp nhiều lần vị trí Đông Nam Lê Lợi nhưng giá cũng chỉ dao động từ khoảng 11 triệu đến 13 triệu/m2. Do đó, nếu các nhà đầu tư bỏ tiền vào các vị trí như Khu Đông Nam Lê Lợi thì rủi ro rất cao, tính thanh khoản thấp và khả năng hụt vốn, chờ đợi giá khá lâu mới bán sinh lợi được.

“Trong phiên đấu giá tại Khu Đông Nam Lê Lợi vừa qua chúng tôi không tham gia. Vì đầu tư vào khu này rủi ro rất lớn, trong khi đó, cách đây vài tháng chúng tôi đầu tư các vị trí tại Chân Cầu Nhật Lệ 2 với giá 11 triệu/m2 mà đến nay chúng tôi vẫn chưa thanh khoản được dự án này. Do vậy, các nhà đầu tư thứ cấp cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn phân khúc và vị trí đầu tư, làm thế nào để đảm bảo sinh lợi cao, an toàn về tài chính”, ông Đ.V.P., một chuyên gia đấu giá, đầu tư BĐS nói.

Chuyên đề