Phân khúc đất nền ở TP.HCM vẫn bán chạy

(BĐT) - Phân khúc đất nền tại các quận vùng ven TP.HCM trong năm 2016 được dự báo là rất tốt, bởi ngoài sự ấm lên của toàn thị trường, việc sở hữu một mảnh đất để xây một ngôi nhà cho riêng mình vẫn luôn là mơ ước  của nhiều người Việt.
Nhu cầu mua đất nền ở TP.HCM rất lớn. Ảnh: Tất Tiên
Nhu cầu mua đất nền ở TP.HCM rất lớn. Ảnh: Tất Tiên

Khởi sắc trở lại

Bất chấp thị trường có những lúc trầm lắng ngoài mong đợi, nhưng trong năm 2014 và 2015, đặc biệt là đầu năm 2016, phân khúc này đang có sự khởi sắc trở lại. Thực tế cho thấy, dù có lúc thị trường “ngắc ngoải” nhưng nhiều chủ đầu tư biết nương vào phân khúc này vẫn vượt qua cơn bỉ cực một cách ngoạn mục.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đại Việt, phân khúc đất nền ở TP.HCM có xu hướng giao dịch tăng trở lại trong một, hai năm gần đây. Điều này minh chứng, thị trường bất động sản đang chuyển động tốt sau một thời gian dài ngủ đông. Trong năm 2016, những dự án nào có vị trí tốt, giá cả hợp lý, thủ tục pháp lý rõ ràng, hạ tầng đồng bộ sẽ được khách hàng săn đón.

Trong năm 2016, những dự án nào có vị trí tốt, giá cả hợp lý, thủ tục pháp lý rõ ràng, hạ tầng đồng bộ sẽ được khách hàng săn đón.
TP.HCM có 24 quận, huyện, trong đó đất nền tại quận 2, quận 7, quận 8, quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè đang được rất nhiều khách hàng quan tâm. Lý do giúp phân khúc này không bao giờ rơi vào ngõ cụt là nhờ nhu cầu của dòng sản phẩm này lớn, trong khi nguồn cung càng ngày càng ít.

“Giá đất nền ở TP.HCM tăng nhẹ từ đầu năm 2015 trở lại đây. Nơi nào hạ tầng càng tốt thì càng có lợi thế cạnh tranh. Những khu vực như Tây và Tây Nam TP.HCM giá đất nền đã ấm lên. Đặc biệt, tại khu vực phía Đông, nơi có hạ tầng được đầu tư mạnh trong những năm gần đây, nhiều dự án chào bán chỉ trong vài tháng đã hết”, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ bất động sản HTREAL cho biết.

Có thể nói, nhờ dư địa trong năm 2015 tốt nên bước qua năm 2016, dự báo tính thanh khoản của thị trường đất nền khá cao. Theo đó, những mảnh đất nền nằm trong mức giá 1 đến 2 tỷ đồng đang và sẽ được khách hàng lùng sục, nhất là thời điểm cuối năm âm lịch khi nguồn tiền trong dân dồi dào.

“Siết” lại pháp lý

Dù thị trường đã không còn ảm đạm như các năm trước nữa, nhưng theo ông Đoàn Văn Ninh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Vạn Xuân, hiện một số quận, huyện ở TP.HCM đang “siết” lại tính pháp lý của các dự án đất nền nên đã khiến cho nhiều chủ đầu tư khá e ngại. Vì vậy, xu hướng mua bán như thời gian qua là tốt, nhưng cuối năm 2016 vẫn chưa tiên liệu được như thế nào. Điều này cũng có nghĩa, những thuận lợi hay rủi ro đến từ chính sách đôi khi vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát và lượng định của các chủ đầu tư.

Theo phản ánh của nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản, thời gian qua một số quận, huyện tại TP.HCM đã quyết định ngưng việc tách thửa đất ở, có nơi không duyệt hồ sơ đối với các dự án phân lô bán nền, khiến cho cả người dân lẫn các chủ đầu tư muốn tham gia vào phân khúc này gặp khó khăn. Một điều không thể phủ nhận là, những năm qua, việc phân lô bán nền không đúng quy định của pháp luật từ việc lợi dụng chính sách cho tách thửa diễn ra khá phổ biến ở TP.HCM, nhất là các quận, huyện vùng ven. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đấu thầu, nhiều ý kiến của doanh nghiệp lẫn người dân tham gia vào phân khúc này cho biết, thay vì “siết” chặt, các cấp chính quyền nên vận dụng mềm dẻo các chính sách hiện hành, đồng thời có một cơ chế giám sát chặt chẽ, như vậy thì cả 3 bên là Nhà nước, chủ đầu tư và khách hàng có nhu cầu đều được hưởng lợi.

Ông Nguyễn Văn Cường cho rằng, xu hướng người nhập cư đến TP.HCM ngày một đông nên nhu cầu nhà ở luôn cần rất lớn. Mặt khác, dù nhiều người có nhà rồi nhưng vẫn muốn mua để đầu tư. Chính những yếu tố này khiến cho phân khúc này luôn tăng trưởng tốt. Trong tương lai, khi quá trình đô thị hóa nhanh, khiến quỹ đất giảm, thị trường các quận, huyện vùng ven TP.HCM sẽ càng nóng. Nếu các cơ chế chính sách tốt và hợp lý, “đường sống” cho phân khúc này vẫn rộng.

Chuyên đề