Người trượt đấu giá đã nhận tiền cọc

(BĐT) - Mặc dù đã chuyển tiền đặt trước vào tài khoản của doanh nghiệp bán đấu giá tài sản (ĐGTS) nhưng do không đủ thủ tục nên các cá nhân tham gia đấu giá không nộp được hồ sơ đấu giá. 
Người trượt đấu giá đã nhận tiền cọc

Tuy nhiên, trong quá trình nhận lại tiền cọc, những người tham gia đấu giá “hụt” phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc doanh nghiệp bán ĐGTS  gây khó dễ trong việc trả lại tiền đặt trước. 

Nhờ công an xác minh, trả lại tiền

Báo Đấu thầu số 14, ra ngày 20/1/2016 đã phản ánh vụ việc Công ty CP Bán đấu giá tài sản Thái Linh – Chi nhánh Vĩnh Phúc (Công ty Thái Linh) bị khiếu nại về việc không tuân thủ các quy định về bán ĐGTS, thiếu minh bạch trong quá trình đấu giá quyền sử dụng 38 lô đất tại thôn Xuân Mai, phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Khi tham gia đấu giá, các cá nhân đã nộp vào tài khoản của doanh nghiệp bán ĐGTS một số tiền để tham gia đấu giá các lô đất tại địa chỉ trên. Do muốn tham gia đấu giá nhiều lô đất, những người này đã nộp thủ tục giấy tờ, hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá để tham gia đấu giá nhiều lô đất. Tuy nhiên, do chỉ có 1 bộ hồ sơ trong số nhiều bộ hồ sơ là hợp lệ vì có bản photo công chứng giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, nên đã xảy ra tranh cãi giữa những người tham gia đấu giá và cán bộ của Công ty Thái Linh. Đến khi hết giờ nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, công ty này đã từ chối nhận hồ sơ của các cá nhân đã chuyển tiền đặt trước.

Không chỉ dừng lại ở đó, sau khi phiên đấu giá kết thúc, các cá nhân tham gia đấu thầu “hụt” 38 lô đất sau 4 ngày làm việc vẫn chưa nhận lại được tiền đặt trước tham gia đấu giá. Công ty Thái Linh cũng đã có “động thái” đề nghị chuyển số tiền này cho bên công an xác minh và trả lại tài sản. Tuy nhiên, theo khiếu nại, những người tham gia đấu giá cho biết, cán bộ của Công ty Thái Linh liên tục từ chối trả tiền đặt trước cho những người tham gia đấu giá “hụt” mặc dù đã quá thời gian theo quy định của pháp luật. 

Không sai phạm vẫn nhờ công an?

Tại Khoản 4 Điều 7 Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng 38 lô đất, Công ty Thái Linh đã quy định các trường hợp vi phạm đấu giá không được nhận lại tiền đặt trước. Theo đó, các trường hợp bị coi là vi phạm quy định đấu giá, loại khỏi phiên đấu giá và không được nhận lại số tiền đặt trước khi có dấu hiệu: thông đồng, dìm giá, gây rối tại nơi tổ chức phiên ĐGTS hoặc có chứng cứ chứng minh khách hàng đã thông đồng dìm giá trước khi tiến hành phiên đấu giá; các trường hợp trả giá thấp hơn giá khởi điểm; các trường hợp trả giá cao nhất rồi rút lại giá đã trả; các trường hợp từ chối mua tài sản đấu giá theo kết quả đấu giá; các trường hợp không tham gia đấu giá mà không vì những lý do bất khả kháng.

Tại Khoản 2 Điều 10 Quy chế nêu trên, Công ty Thái Linh quy định: “Tùy mức độ vi phạm, Công ty Thái Linh quyết định không trả lại tiền đặt trước hoặc chuyển cơ quan công an điều tra, làm rõ. Việc tổ chức lại phiên đấu giá vì nguyên nhân này do Công ty Thái Linh và UBND thị xã Phúc Yên xem xét và quyết định”.

Bên cạnh đó, tại Khoản 3 Điều 8 của Quy chế, Công ty Thái Linh cũng quy định thời gian, địa điểm trả lại tiền đặt trước cho người không trúng đấu giá là trong giờ hành chính sau 2 ngày làm việc kể từ ngày cuộc bán đấu giá kết thúc, tại nơi khách hàng nộp tiền đặt trước tham gia đấu giá.

Chiếu theo quy định này, những người không nộp được hồ sơ cho rằng, họ chưa nộp được hồ sơ tham gia đấu giá thì không vi phạm các quy định trong Quy chế đấu giá của Công ty Thái Linh. “Do đó, việc trì hoãn, không trả tiền đặt trước là việc làm không đúng, vi phạm quy định của pháp luật về ĐGTS”, một trong những người vừa nêu lập luận.

Một đại diện tham gia đấu giá không thành thông tin với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, phiên đấu giá kết thúc vào ngày 13/1/2017 nhưng đến sáng ngày 19/1/2017 đại diện này cùng một số người tham gia đấu giá “hụt” vẫn chưa nhận lại được tiền đặt trước. “Khi chúng tôi yêu cầu Công ty Thái Linh xuất trình phiếu chuyển tiền cho cơ quan công an để có bằng cớ làm đơn xin nhận lại tiền đặt trước thì phía Công ty không xuất trình được”, đại diện này cho biết.

Ngay sau khi thông tin với Báo Đấu thầu vào ngày 19/1, Giám đốc Công ty Thái Linh đã ủy quyền cho một cán bộ tên Hùng (nhân viên Công ty) cung cấp thông tin thêm. Tuy nhiên, khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ, ông Hùng đã tỏ ý không hợp tác, gây khó dễ với phóng viên.

Sáng ngày 20/1, Báo Đấu thầu đã nhận được phản hồi của những người tham gia đấu giá về việc đã được Công ty Thái Linh chủ động liên hệ mời đến nhận lại tiền đặt trước.

Chuyên đề