Hết hạn gói 30.000 tỷ: Nhiều dự án hủy kế hoạch mở bán

Lo ngại khách hàng không còn mặn mà mua nhà khi gói 30.000 tỷ đồng sắp hết hạn, nhiều doanh nghiệp địa ốc từng lên kế hoạch mở bán dự án trong giai đoạn này đã phải hủy chương trình dự kiến vào phút chót.
Dòng vốn vào thị trường bất động sản đang có nguy cơ bị nghẽn lại. ảnh: Dũng Minh
Dòng vốn vào thị trường bất động sản đang có nguy cơ bị nghẽn lại. ảnh: Dũng Minh

Sợ mở bán thất bại

Cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2016, Công ty cổ phần Bất động sản AZ (AZ Land) đã truyền thông khá rầm rộ việc doanh nghiệp sẽ mở bán công khai dự án nhà giá rẻ và nhà ở xã hội Bright City, Hà Nội vào ngày 12/3/2016. Thế nhưng, khi thời điểm diễn ra sự kiện đã cận kề, AZ Land bất ngờ hủy việc mở bán.

Theo giải thích từ phía chủ đầu tư, việc hủy chương trình mở bán dự án Bright City xuất phát từ những nguyên nhân khách quan, khi thông tin về gói tín dụng 30.000 tỷ sắp hết hạn đang khiến nhiều khách hàng khá hoang mang. Việc mở bán dự án trong thời điểm này, khả năng thành công không cao, khi đối tượng khách hàng chủ yếu thuộc nhóm đối tượng có nhu cầu vay vốn ưu đãi.

Tại Hà Nội, AZ Land không phải là trường hợp duy nhất phải dừng mở bán khi thông tin về gói tín dụng 30.000 tỷ hết hạn đang đến gần.

Cụ thể, mới đây, ông Lê Ngọc Quỳnh, một đại diện của sàn Nhà Đất 24h, đơn vị phân phối dự án Chung cư Tứ Hiệp Plaza cũng cho biết, đơn vị phân phối và chủ đầu tư đã phải dừng kế hoạch mở bán dự án Tứ Hiệp Plaza ra thị trường.

Theo kế hoạch, dự án chung cư Tứ Hiệp Plaza sẽ được mở bán ra thị trường trong tháng 3/2016. Với mức giá chỉ từ 16 - 17 triệu đồng/m2, số lượng căn hộ dự án Tứ Hiệp Plaza đủ điều kiện vay vốn gói 30.000 tỷ sẽ rất lớn. Thế nhưng, việc hết hạn gói tín dụng ưu đãi và khách hàng vay vốn gói tín dụng này sẽ phải trả lãi theo lãi suất thương mại sẽ là rào cản lớn trong bối cảnh hiện nay.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Lại Văn Tư, Giám đốc sàn giao dịch Phúc Hà cho biết, từ khi thông tin về vay vốn gói 30.000 tỷ dừng lại, khách hàng sẽ phải trả lãi thương mại sau ngày 1/6/2016, thị trường căn hộ giá rẻ tại Hà Nội chững lại.

Ông Tư lấy ví dụ cụ thể tại dự án Thăng Long Victory, mỗi ngày, doanh nghiệp mất mấy khách mua nhà tiềm năng chỉ vì sợ vay vốn gói 30 nghìn tỷ trong giai đoạn này sẽ phải trả lãi suất thương mại sau ngày 1/6 năm nay.

Ông tư cho biết thêm, khách hàng mua nhà giá rẻ không có khả năng chi trả, cần đến gói tín dụng ưu đãi chiếm 30 - 40%. Số còn lại có khả năng thanh toán, nhưng những thông tin tiêu cực về gói 30.000 tỷ khiến khách hàng có khả năng chi trả cũng hoang mang, có tâm lý chờ đợi. Từ đó, thanh khoản của thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cũng theo ông Tư, do thị trường đã chịu những tác động tiêu cực từ việc hết hạn gói 30.000 tỷ, nên chắc chắn sẽ còn nhiều chủ đầu tư tạm giãn kế hoạch mở bán để nghe ngóng thêm thông tin. 

Xu hướng “bắt tay” ngân hàng

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, tại Hà Nội, ngoài các dự án chung cư giá rẻ đang mở bán và hai chung cư vừa tạm dựng mở bán kể trên, còn hàng loạt dự án chung cư giá rẻ đã có kế hoạch mở bán như: Dự án Lộc Ninh Singashine, thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ), đã có kế hoạch mở bán vào trung tuần tháng 4 và dự án chung cư Khu đô thị FLC Garden City Đại Mỗ, đang được đơn vị phân phối giới thiệu ra thị trường.

Việc gói tín dụng 30.00 tỷ sắp hết hạn, các dự án giá rẻ trên có tiếp tục được mở bán ra thị trường theo đúng lộ trình hay không, vẫn là một ẩn số.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện của sàn Nhà đất 24h cho rằng, chủ đầu tư dự án Tứ Hiệp Plaza hiện nay đã không trông chờ vào gói tín dụng 30.000 tỷ trong việc bán hàng. Thay vào đó, chủ đầu tư đã bắt tay với ngân hàng để đưa ra một gói tín dụng ưu đãi riêng cho khách mua nhà trong dịp mở bán sắp tới.

Vị đại diện này cũng cho biết, các chủ đầu tư dự án nhà giá rẻ sắp tới muốn bán được sản phẩm, chắc chắn cũng sẽ phải đưa ra gói tín dụng riêng hỗ trợ khách mua nhà mà không thể trông chờ vào gói 30.000 tỷ hay một gói tín dụng ưu đãi khác, nếu được thông qua, còn lâu mới áp dụng vào thực tế.

Trong khi chủ dự án nhà thương mại dễ dàng tìm một hướng mới trong việc bán hàng thì dự án nhà ở xã hội lại tương đối khó khăn vì các đối tượng mua nhà, 100% sẽ phải vay vốn ưu đãi.

Một đại diện của AZLand chia sẻ, hiện nay, AZland đang trông chờ một gói tín dụng khác thay thế gói 30.000 tỷ. Do đó, trong giai đoạn này, doanh nghiệp không dám rầm rộ mở bán. Tuy nhiên, đại diện này cho biết thêm, các khách hàng có nhu cầu mua nhà, doanh nghiệp này vẫn nhận hồ sơ bán hàng như bình thường.

Chuyên đề