Cấp chủ quyền khi đất đang còn tranh chấp

Một vụ tranh chấp đất đai được tòa thụ lý giải quyết nhưng sau khi tuyên xử, tòa lại có nhiều văn bản đính chính khác nhau khiến đương sự “lãnh đủ”.
Cấp chủ quyền khi đất đang còn tranh chấp

Đó là trường hợp của bà Âu Thu An và ông Quách Quang khởi kiện bà Lý Ngọc Nương trong vụ tranh chấp 385,6m2 (bà Nương đang sử dụng) và đã được TAND tỉnh Bạc Liêu xử phúc thẩm vào tháng 9-2011. 

Tòa tuyên buộc bà Nương phải trả lại một phần với diện tích 53,24m2, đồng thời tuyên “các đương sự có nghĩa vụ đi đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất các đương sự được quyền sử dụng theo quy định của pháp luật”. 

Sau đó, TAND tỉnh Bạc Liêu có thông báo đính chính diện tích bà Nương phải trả là 23,3m2, không phải 53,24m2, do sai số trong khâu tính toán, phần còn lại nằm trong phạm vi lộ giới. 

Bà An khiếu nại việc đính chính này, tháng 1-2015 TAND tỉnh Bạc Liêu có văn bản trả lời: “Tại thời điểm giải quyết vụ án của bà An thì đất trong phạm vi lộ giới không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Nếu ông Quang, bà An có yêu cầu Nhà nước tạm giao phần đất trong phạm vi lộ giới cho mình sử dụng thì được quyền yêu cầu UBND các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết”. 

Trên cơ sở văn bản này, bà An và ông Quang đã có đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai gửi UBND phường 8, Phòng tài nguyên - môi trường và UBND TP Bạc Liêu. Trong khi bà Nương cũng có đề nghị các cơ quan trên xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà. 

Tuy nhiên trong văn bản trả lời UBND phường 8 để cơ quan này có cơ sở xác nhận giải quyết hồ sơ cấp chủ quyền cho bà Nương, TAND tỉnh Bạc Liêu lại cho rằng “việc cấp giấy chứng nhận cho các đương sự thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. 

UBND TP Bạc Liêu đã có văn bản chỉ đạo Phòng tài nguyên - môi trường và UBND phường 8 lập thủ tục cấp chủ quyền và hiện UBND TP Bạc Liêu đã cấp chủ quyền cho bà Nương. 

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bạc Liêu cho rằng nếu tòa trả lời chỉ thụ lý giải quyết 23,3m2, phần còn lại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính như văn bản trả lời bà An mà UBND TP Bạc Liêu lại hiểu “tòa đã giải quyết xong vụ tranh chấp” là cách hiểu sai. 

Trường hợp này cơ quan hành chính có thẩm quyền phải xem xét lại từ đầu, chỉ khi nào ra quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng thì mới xem xét hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nương.

Chuyên đề